svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดฟิน!!!ชาวสวนลับแลใจดี แจกทุเรียนกินฟรี200กก.

19 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทุเรียนฟรี มีอยู่จริง” ชาวสวนลับแลใจดี ส่งความสุข แจกทุเรียนกินฟรี 30 นาทีหมดเกลี้ยง 200 กิโลกรัม เชิญชวนเที่ยวเมืองลับแล กินทุเรียนถิ่นกำเนิด กระแสตอบรับดี เตรียมแจกฟรี ทุกวันหยุด

              เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2565 ที่ตลาดกลางผลไม้และผลิตภัณฑ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ “เปิดแล้ว” ตลาดแห่งใหม่เนืองแน่นไปด้วยประชาชน  และนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ต่างตั้งแถวยาวเพื่อให้ได้ชิมและทานทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล หรือทุเรียนปลาร้า ที่ชาวสวน รวบรวมผลผลิตตัดสด พร้อมขึ้นป้ายประกาศเชิญชวนแวะทาน “ทุเรียนฟรี” ที่ผลผลิตทุเรียนลับแลทุกสายพันธุ์ออกสู่ตลาดแล้ว

สุดฟิน!!!ชาวสวนลับแลใจดี แจกทุเรียนกินฟรี200กก.

สุดฟิน!!!ชาวสวนลับแลใจดี แจกทุเรียนกินฟรี200กก.

               ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศประชาชน นักท่องเที่ยวตั้งแถวยาว บริเวณทางเข้าแผงขายทุเรียน เพื่อให้ได้ทานทุเรียนฟรี โดยชาวสวนบริการแกะให้ คนละ 1 ลูก หากทานหมดสามารถวนมารับลูกใหม่ไปทานต่อได้อีก แบบไม่อั้นจนทุเรียนที่จัดเตรียมมา 200 กิโลกรัม โดยชาวสวน ขอความร่วมมือให้ผู้รับประทานรักษาความสะอาดสถานที่ แยกเมล็ดและเปลือกทุเรียนใส่ตะกร้าพลาสติกที่จัดเตรียมไว้ให้

              นายธรกนก คุนา ชาวสวนทุเรียนลับแล กล่าวว่า ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ทุเรียนลับแลทุกสายพันธุ์ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และเพื่อประชาสัมพันธ์เปิดตลาดกลางผลไม้แห่งใหม่ ที่เทศบาลตำบลหัวดงจัดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของชาวลับแล ชาวสวนจึงรวบรวมทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล ที่ขณะนี้พื้นที่ปลูกมีน้อยลง ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ชิม

สุดฟิน!!!ชาวสวนลับแลใจดี แจกทุเรียนกินฟรี200กก.

            ทั้งนี้ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล หรือ ทุเรียนปลาร้า เมื่อสุกเปลือกบางแกะง่าย กลิ่นค่อยข้างแรง เมล็ดโต เนื้อจะมีน้อยและเละ ส่วนใหญ่จะนำไปทำทุเรียนกวน และ ทำกะทิทุเรียน ขณะนี้เริ่มออกสู่ตลาดในราคากิโลกรัมละ 100 บาท เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล ให้คงอยู่คู่ชาวสวน นอกจากประชาสัมพันธ์ตลาดแห่งใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ผู้มีรายได้น้อย นักศึกษา ได้มีโอกาสทานทุเรียน จึงนำทุเรียนปลาร้าในสวนมาจัดให้ทานฟรี

สุดฟิน!!!ชาวสวนลับแลใจดี แจกทุเรียนกินฟรี200กก.

           

              สุดฟิน!!!ชาวสวนลับแลใจดี แจกทุเรียนกินฟรี200กก.  

             “อย่างไรก็ตามหลังเปิดให้ทานทุเรียนฟรี เริ่มเวลา 12.00 น. เพียง 30 นาที หมดเกลี้ยง 200 กิโลกรัม และพบว่ากระแสตอบรับดี เตรียมจัดกิจกรรม “กินฟรี ทุเรียนลับแล” ทุกๆวันหยุด อาจจะเปลี่ยนเป็น ทุเรียนหลงลับแล และ หมอนทองลับแล บ้างตามโอกาส แต่มีข้อแม้ ต้องทานบริเวณจุดที่แจกให้ทานเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำกลับบ้าน พร้อมขอเมล็ดและเปลือกคืน ทั้งนี้เมล็ดจะนำไปเพาะขยายกล้า ส่วนเปลือกนำไปทำปุ๋ยหมักบำรุงดินในสวนต่อไป และภายในตลาดกลางผลไม้ฯแห่งนี้ ยังสามารถเลือกซื้อทุเรียนลับแล ในราคาชาวสวนได้โดยตรง และได้ทานทุเรียนลับแล ถึงถิ่นกำเนิด”นายธรกนกกล่าว

 

ข่าว/ภาพ : บุญพิมพ์  ใบยา สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดอุตรดิตถ์

logoline