svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผญบ.ยันไม่ได้ไล่ครอบครัวพิการออกจากหมู่บ้าน แต่เป็นฝ่ายช่วยเหลือมาตลอด

18 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผญบ.ปฏิเสธไม่ได้ไล่ครอบครัวพิการออกจากหมู่บ้าน อาจเป็นการแต่งเรื่องขึ้น ยันที่ผ่านมาในฐานะ ผญบ.ช่วยเหลือครอบครัวนี้มาตลอด ทั้งที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีก็ช่วยไกล่เกลี่ยให้ แต่ก็ยังก่อเหตุซ้ำเรื่อยๆ จนเป็นปัญหาความเดือดร้อนในหมู่บ้าน

ความคืบหน้ากรณีที่มีการร้องเรียนว่าผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.โคกว่าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ ด้วยการขับไล่ลูกบ้านซึ่งเป็นครอบครัวพิการและยากไร้ รวม4ชีวิต ประกอบด้วย นางไพฑูรย์ อายุ 57 ปี ผู้เป็นแม่,น.ส.วันวิสา อายุ 33 ปี ลูกสาวคนโต ซึ่งพิการสมองไม่ปกติ และกล้ามเนื้ออ่อนแรง,ด.ช.วันเฉลิม อายุ 12 ปี ลูกชายคนเล็ก ซึ่งมีความบกพร่องทางสมอง และ ด.ช.สงกรานต์ อายุ 10 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของ น.ส.วันวิสา ออกจากหมู่บ้านตอนกลางคืน เมื่อวันที่14มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าไม่พอใจที่น้องอายุ 12 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางสมอง ชอบเข้าไปลักขโมยของในบ้านผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงบ้านของชาวบ้านหลายครั้ง ทั้งนี้ผู้ร้องยังอ้างว่าผู้ใหญ่บ้านได้ข่มขู่ว่าถ้ากลับมาอยู่ในหมู่บ้านอีก จะเผาบ้านหลังที่ครอบครัวดังกล่าวอาศัยอยู่ให้หมด

ผญบ.ยันไม่ได้ไล่ครอบครัวพิการออกจากหมู่บ้าน แต่เป็นฝ่ายช่วยเหลือมาตลอด

  ล่าสุด (18มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านผู้ใหญ่บ้านเพื่อจะสอบถามข้อเท็จจริงที่เรื่อง แต่ไม่พบผู้ใหญ่อยู่ที่บ้าน จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถาม โดยผู้ใหญ่บ้านได้ชี้แจงทางโทรศัพท์ว่า ไม่ได้ขับไล่ครอบครัวของนางไพฑูรย์ ออกจากหมู่บ้านตามที่ถูกร้องเรียนกล่าวหา และไม่ได้ขู่จะเผาบ้านตามที่กล่าวหาด้วย กลับตรงกันข้ามที่ผ่านมาในฐานะที่ตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้านก็ได้ช่วยเหลือครอบครัวนี้มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นอยู่ อาหารการกินก็หยิบยื่นเงินและข้าวของให้ตามอัตภาพที่พอจะช่วยเหลือได้ และที่ผ่านมาก็ยังเคยช่วยเหลือ ด.ช.วัย12ปี ที่ถูกชาวบ้านแจ้งความเอาผิดฐานลักทรัพย์ เนื่องจากมีวงจรปิดว่าเข้าไปลักขโมยของเป็นเนื้อสัตว์ในตู้เย็นภายในบ้านชาวบ้านอีกหมู่บ้านหนึ่งหลายครั้ง ซึ่งตนก็ไปช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยให้จนไม่ถูกดำเนินคดี แต่ก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนในฐานะผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะที่ผ่านมามีชาวบ้านมาร้องเรียนหลายครั้งว่าถูกลักขโมยของ จนกลายเป็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในหมู่บ้าน รวมถึงหมู่บ้านใกล้เคียงด้วย ซึ่งแม้แต่บ้านตนเองก็ยังถูกขโมยของเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เอาเรื่องอะไรเพราะคิดว่าเป็นเด็ก ได้แค่ตักเตือนและเฝ้าระวังทรัพย์สินของตัวเองด้วยการล็อกประตูเท่านั้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการขับไล่ครอบครัวนี้อย่างแน่นอน เชื่อว่าน่าจะเป็นการแต่งเรื่องขึ้นเองมากกว่า แต่ไม่ทราบว่าเพราะจุดประสงค์อะไร เพราะตนก็ไม่ได้มีปัญหากับครอบครัวนี้ ซึ่งเบื้องต้นก็ได้รายงานข้อเท็จจริงให้ทางนายอำเภอรับทราบแล้ว แต่ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการลักขโมย และช่วยเหลือครอบครัวนี้ เพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนกับคนอื่นอีก

ผญบ.ยันไม่ได้ไล่ครอบครัวพิการออกจากหมู่บ้าน แต่เป็นฝ่ายช่วยเหลือมาตลอด

ขณะที่ล่าสุดทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เหล่ากาชาดจังหวัด กาชาดอำเภอ ผู้แทนนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังดังกล่าวที่ร้องเรียนว่าถูกผู้ใหญ่บ้านขับไล่ออกจากหมู่บ้านเพื่อสอบถามรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร รวมถึงจะได้สอบถามชาวบ้านในหมู่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านที่ถูกกล่าวหาด้วย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป

ผญบ.ยันไม่ได้ไล่ครอบครัวพิการออกจากหมู่บ้าน แต่เป็นฝ่ายช่วยเหลือมาตลอด

 

ภาพ/ข่าว: สุรชัย พิรักษา  สำนักข่าวเนชั่น จ.บุรีรัมย์

logoline