svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.ขอนแก่น พบปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.ขอนแก่น เร่งทำความเข้าใจประชาชนในการใช้กัญชา ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ทุกโรงพยาบาลของแต่ละอำเภอและรพ.สต.รวมทั้งในสื่อโซเชียล หลังกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อคกัญชา ล่าสุดพบประชาชนเข้ารับการรักษาจากอาการแพ้กัญชาที่มีส่วนผสมในเครื่องดื่มและอาหารกว่า100ราย

17มิถุนายน2565เภสัชกร เชิดชัย อริยานุชิตกุล  เภสัชกรเชี่ยวชาญ(ด้านเภสัชสาธารณสุข)รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า  หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการปลดล็อคพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด  ให้โทษประเภท5เมื่อวันที่9มิ.ย.ที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขจ.ขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้มีการมีการลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์  ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นได้มีการใช้พืชสมุนไพรมาใช้ประโยชน์  อย่างถูกวิธีและเหมาะสม  เพื่อความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพที่ดีโดยได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้เพื่อรักษาโรค  ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์  และไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ  เช่น  การสูบ  เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และ ผิดพ.ร.บ.การสาธารณสุข มีโทษทั้งจำคุกและปรับ  ซึ่งนอกจากการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชน   ในแต่ละอำเภอแล้วยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน   รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  ในทุกอำเภอทั้ง26อำเภอได้จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่   รวมทั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องประโยชน์  และโทษของการใช้พืชกัญชาติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง  เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

สสจ.ขอนแก่น พบปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  กล่าวอีก  ว่าหลังจากการปลดล็อคกัญชา  พบว่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีประชาชน  เข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมาก  มีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะ  และเคลื่อนไส้เท่านั้นและมีป่วยทางจิตเวช  จากการใช้สารเสพติด1รายที่การใช้กัญชา  โดยการสูบที่มีอาการกำเริบซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ส่งตัวไปรักษาเรียบร้อยแล้ว  ขณะที่จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนจดแจ้ง  เพื่อปลูกกัญชาผ่าน 3 ช่องทางคือแอปฯ“ปลูกกัญ”, เว็ปไซต์ของอย.และให้สสจ.หรืออปท.ลงทะเบียนจดแจ้ง  ให้นั้นจากการรายงานข้อมูลเมื่อวันที่14มิ.ย .ที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่ขอนแก่นมีจำนวน  21,432  คนแบ่งเป็นจดแจ้งเพื่อใช้ในครัวเรือนจำนวน  15,498  รายจดแจ้งเพื่อใช้ในทางการแพทย์เช่นแพทย์แผนไทยจำนวน  1,326  รายจดแจ้งเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์จำนวน 642 รายและจดแจ้งเพื่อใช้ในงานวิจัยจำนวน 6  ราย

สสจ.ขอนแก่น พบปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย

ภาพ/ข่าว:กฤศเมธ  โลโห สำนักข่าวเนชั่น จ.ขอนแก่น

logoline