svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.ขอนแก่น พบประชาชนแพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย เร่งทำความเข้าใจ

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.ขอนแก่น ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ทุกรพ. ให้ความรู้ประชาชนในการใช้พืชกัญชา หลังพบประชาชนเข้ารักษาจากอาการแพ้กัญชากว่า 100 ราย

เภสัชกรเชิดชัย อริยานุชิตกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยหลังจากที่ที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการปลดล็อคพืชกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์ให้ชาวขอนแก่น ใช้พืชสมุนไพรอย่างถูกวิธีและเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดี โดยได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้เพื่อรักษาโรค ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ และไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และ ผิด พ.ร.บ.การสาธารณสุข มีโทษทั้งจำคุกและปรับ

 

ทั้งนี้ยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลในทุกอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ ได้จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ รวมทั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องประโยชน์และโทษของการใช้พืชกัญชา ติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

สสจ.ขอนแก่น พบประชาชนแพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย เร่งทำความเข้าใจ สสจ.ขอนแก่น พบประชาชนแพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย เร่งทำความเข้าใจ

 

หลังจากการปลดล็อคกัญชา พบว่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่ม กว่า 100 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมาก มีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะและเคลื่อนไส้เท่านั้น และมีป่วยทางจิตเวชจากการใช้สารเสพติด 1 ราย ที่การใช้กัญชาโดยการสูบ ที่มีอาการกำเริบ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งตัวไปรักษาเรียบร้อยแล้ว

 

ขณะที่จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนจดแจ้งเพื่อปลูกกัญชาผ่าน 3 ช่องทาง คือ แอปฯ “ปลูกกัญ”, เว็ปไซต์ของ อย. และ ให้ สสจ.หรือ อปท. ลงทะเบียนจดแจ้งให้นั้น จากการรายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ขอนแก่น มีจำนวน 21,432 คน แบ่งเป็น จดแจ้งเพื่อใช้ในครัวเรือน จำนวน 15,498 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในทางการแพทย์ เช่น แพทย์แผนไทย จำนวน 1,326 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ จำนวน 642 ราย และจดแจ้งเพื่อใช้ในงานวิจัย จำนวน 6 ราย

สสจ.ขอนแก่น พบประชาชนแพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 ราย เร่งทำความเข้าใจ

 

logoline