svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการนนท์ แจงไม่รับผ้าขาวบังแจ็คเป็นหลักฐานคดีแตงโม เหตุต้องชอบด้วย กม.

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการนนทบุรี แจงไม่รับผ้าสีขาว "บังแจ็ค" เป็นหลักฐานคดี "แตงโม นิดา" เหตุพยานวัตถุต้องชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะวัตถุพยานที่มาจากต่างประเทศ

ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (14 มิ.ย.) กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ส่งผ้าขาวที่มีคราบเลือด ที่ได้รับจาก "บังแจ็ค" ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบใช่หลักฐานคดี "แตงโม นิดา" หรือไม่ หลังไม่ได้รับการตอบรับจาก ตร. และอัยการ ซึ่งทางให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์คาดให้เวลาตรวจ 20 วัน (อ่านข่าว) 

 

 

กมธ.สิทธิมนุษยชน ส่งผ้าขาวจากบังแจ็คให้ ก.ยุติธรรม ตรวจใช่ของแตงโมหรือไม่
 

ซึ่งกรณีดังกล่าว ภายหลัง น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ชี้แจงว่า อัยการจังหวัดนนทบุรียังไม่เคยตอบหน่วยงานใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข่าวตอนนี้ ข่าวที่ออกไปคงเป็นความเข้าใจผิดคลาดเคลื่อนของผู้รับข่าวสาร ตนเองขอทำความเข้าใจเรื่องการรับวัตถุพยานใด ๆ ที่จะนำมาใช้อ้างเป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลนั้น โดยหลักแล้วพยานหลักฐานนั้นต้องเป็นพยานที่เกิดขึ้นโดยชอบ เพื่อให้ศาลรับฟังเป็นพยานในส่วนของพนักงานอัยการ ซึ่งพยานหลักฐานต้องผ่านกระบวนการสอบสวนโดยชอบด้วยกฎหมาย อำนาจฟ้องคดีของพนักงานอัยการต้องเกิดจากการสอบสวนโดยชอบด้วยกฎหมาย 

 

 

น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี
 

อัยการจังหวัดนนทบุรี กล่าวอีกว่า ตามกฎหมายยังไม่เปิดช่องให้อัยการรับวัตถุใด ๆ ด้วยตนเอง อัยการจะกระทำสิ่งที่เกินอำนาจหน้าที่มิได้ โดยเฉพาะวัตถุหรือพยานใด ๆ จากต่างประเทศที่จะใช้ในชั้นศาล การสอบสวนต้องดูวิธีการได้มาโดยชอบหรือไม่ เพราะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 ดังนั้นอำนาจฟ้องคดีของอัยการต้องผ่านการสอบสวนโดยชอบ

 

ส่วนถ้าบุคคลภายนอกหรือผู้มีส่วนได้เสีย ประสงค์จะให้อัยการรับฟังหรือดำเนินการอะไร ตามปกติมีช่องทางร้องขอความเป็นธรรมอยู่แล้ว โดยมีหนังสือเข้ามา ทางอัยการก็ดูว่าเป็นประเด็นสำคัญที่จะพิสูจน์ความผิดของจำเลยได้หรือไม่ในการพิจารณา

 

 

ดาราสาว "แตงโม นิดา" และผ้าคาดเอวสีขาว

logoline