svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208%

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานพลเมืองโลกของเฮนลี่ย์ คาดการณ์ว่า ในเร็วๆนี้ บรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกจะหลั่งไหลเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มากที่สุด สถิติในปี 2565 ยอดพุ่งขึ้นถึง 208% เมื่อเปรียบเทียบจากปี 2562

อ้างอิงจาก รายงานพลเมืองโลกของ เฮนลี่ย์  (Henley Global Citizens Report) ฉบับล่าสุด ซึ่งติดตามแนวโน้มการโยกย้ายความมั่งคั่งส่วนบุคคลและการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานทั่วโลก รายงานประจำไตรมาส 2 ที่เผยแพร่โดยเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อขอสัญชาติและที่อยู่อาศัยระหว่างประเทศ ระบุว่า 

มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208% มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208%

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( UAE) กลายเป็นจุดสนใจอย่างมากในบรรดาเหล่านักลงทุนผู้ที่มีความมั่งคั่ง และคาดการณ์กันว่า บรรดามหาเศรษฐีพร้อมเทใจ หลั่งไหลเข้าสุทธิมากที่สุดในโลกในปี 2565 ที่ระดับ 4,000 คน หรือพุ่งขึ้นถึง 208% จากปี 2562 ซึ่งมีมหาเศรษฐีหลั่งไหลเข้าสุทธิ 1,300 คน

 ในทางตรงกันข้าม รัสเซีย มีมหาเศรษฐีย้ายออกจากประเทศมากที่สุดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่ายอดไหลออกสุทธิจะอยู่ที่ราว 15,000 คน ณ สิ้นปี 2565 หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 15% ของผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงทั้งหมดในประเทศ และมากกว่าปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ถึง 9,500 คน

มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208%

มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208% ขณะเดียวกัน การที่รัสเซียบุกยูเครนก็ทำให้ผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงจำนวนมากย้ายออกจากยูเครน และคาดว่ายอดไหลออกสุทธิจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,800 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 42% ของผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงทั้งหมดในประเทศ และมากกว่าปี 2562 ถึง 2,400 คน

รายงานชิ้นนี้ ยังได้เปิดเผยรายชื่อ 10 ประเทศที่คาดว่าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงจะหลั่งไหลเข้าประเทศมากที่สุดในปี 2565 ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อิสราเอล สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา โปรตุเกส กรีซ แคนาดา และนิวซีแลนด์ 

มหาเศรษฐีจำนวนมาก ยังมีแนวโน้มย้ายไปยังประเทศ "สาม ม." ได้แก่ มอลตา มอริเชียส และโมนาโก ส่วน 10 ประเทศที่คาดว่าผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงจะไหลออกจากประเทศมากที่สุด ได้แก่ รัสเซีย จีน อินเดีย ฮ่องกง ยูเครน บราซิล สหราชอาณาจักร เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย และอินโดนีเซีย

ดร.ยอร์ก สเตฟเฟน (Dr. Juerg Steffen) ซีอีโอของ เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า มหาเศรษฐีราว 88,000 คนจะย้ายประเทศภายในสิ้นปีนี้ น้อยกว่าปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิดราว 22,000 คน 

 

"ในปีหน้า (2566) คาดว่าจำนวนมหาเศรษฐีที่ย้ายประเทศจะพุ่งสูงสุดแตะระดับ 125,000 คน เนื่องจากนักลงทุนผู้มั่งคั่งและครอบครัวมีการเตรียมพร้อมอย่างจริงจังเพื่อรับมือกับระเบียบโลกใหม่หลังยุคโควิด"

 

ศาสตราจารย์เทรเวอร์ วิลเลียมส์ (Prof. Trevor Williams) อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของลอยด์ส แบงก์ คอมเมอร์เชียล (Lloyds Bank Commercial) กล่าวว่า บรรดาประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะมีมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากในช่วงทศวรรษหน้า "จำนวนผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงในศรีลังกาคาดว่าจะพุ่งขึ้น 90% ภายในปี 2574 ด้านจำนวนมหาเศรษฐีในอินเดียและมอริเชียสคาดว่าจะทะยานขึ้น 80% ส่วนจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 50% ขณะที่สหรัฐอเมริกาคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20% ส่วนฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสหราชอาณาจักร คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10% เท่านั้น"

 

เมืองแห่งความศิวิไลซ์ เต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างที่สุดยิ่งใหญ่และหรูหราอลังการมากมาย โรงแรมห้าดาวคือจิ๊บๆ เพราะที่นี่เค้าล้ำไประดับหกดาวขึ้นไป สิ่งก่อสร้างที่ผุดขึ้นมายิ่งกว่าดอกเห็ดภายในระยะเวลาไม่กี่ปี แข่งประชันความหรูหราอลังการ และความเป็นที่สุด บ่งบอกถึงความมั่งคั่งของผู้คนที่นี่ได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับบรรดานักเดินทาง การมีโอกาสได้ไปสัมผัส สิ่งสวยงาม สิ่งก่อสร้างสุดอัศจรรย์ที่มนุษย์สรรค์สร้างขึ้นมา คงเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ดีไม่น้อย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมดูไบถึงเป็นจุดหมายปลายทางที่หลายคนอยากไปเยือน

ชวนนักเที่ยว ซักซ้อมเตรียมตัว ทำความรู้จักก่อนเดินทางไปดูไบ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กันสักหน่อย!!

สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ

สภาพอากาศในยูเออีอาจแบ่งได้เป็น 2 ฤดูหลักๆ คือ

  • ฤดูร้อน (พ.ค. – ก.ย.) ในฤดูร้อนอุณหภูมิช่วงกลางวันประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส กลางคืน 30-40 องศาเซลเซียส และความชื้นสูงมาก
  • ฤดูหนาว (ต.ค. – มี.ค.) ในฤดูหนาว อุณหภูมิช่วงกลางวันประมาณ 20-30 องศาเซลเซียส กลางคืน 15-20 องศาเซลเซียส อากาศค่อนข้างแห้ง และมีหมอกหนาจัดในช่วงเช้าของบางวัน รวมทั้งมีฝนตกประมาณ 5-10 วันต่อฤดู
  • ยูเออีมีแดดแรงจัดตลอดปี จึงควรเตรียมแว่นกันแดดมาด้วย

 

เวลา (Time Zone)

Gulf Standard Time (GST), UTC +4  ซึ่งจะช้ากว่าประเทศไทย 3 ชั่วโมง

ภาษา

ภาษาทางการของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คือภาษาอารบิก แต่เนื่องจากที่นี่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ป้ายต่างๆ มีการบอกเป็นภาษาอาหรับและอังกฤษ

อัตราการแลกเงิน

สกุลเงินของยูเออี คือ ดีแรห์ม มีตัวย่อภาษาอังกฤษสองแบบ คือ AED และ Dhs
1 ดีแรห์มมีค่าประมาณ 9.30 บาท (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับค่าเงิน ณ เวลานั้น โปรดตรวจสอบค่าเงินก่อนเดินทาง)

ซึ่งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และสถานที่ต่างๆ จะรับเงินสดเฉพาะสกุลดีแรห์มเท่านั้น และส่วนใหญ่รับบัตรเครดิต แต่ถ้าหากไม่สะดวกแลกเงินสกุลดีแรห์มมาจากไทย ควรนำดอลลาร์สหรัฐติดมาเพื่อแลกเป็นดีแรห์ม เพราะได้อัตราแลกเปลี่ยนดีที่สุดเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ 

ปลั๊กไฟ

ใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศไทยจึงสามารถนำมาใช้ที่ยูเออีได้ แต่ควรนำที่เปลี่ยนหัวปลั๊ก (Adapter) ติดมาด้วย เพราะช่องสำหรับเสียบปลั๊กในยูเออีเป็นแบบเหลี่ยมหนา 3 ช่อง (แบบ G)

การแต่งกาย

แม้จะเป็น ประเทศมุสลิมสายกลาง ที่ค่อนข้างเสรีและเปิดกว้างต่อวัฒนธรรมและศาสนาอื่นๆ แต่ยังคงมีขนบธรรมเนียมการแต่งกายที่อนุรักษ์นิยมกว่าประเทศไทย จึงควรหลีกเลี่ยงการแต่งกายแบบเปิดเผยซึ่งผิดกฎหมาย โดยหลักแล้ว ควรใส่เสื้อคลุมหัวไหล่ และกางเกงหรือกระโปรงยาวคลุมเข่า (สุภาพสตรีสามารถใส่กางเกงได้หากไม่รัดรูปเกินไป และไม่ต้องมีผ้าคลุมศีรษะ) และควรหลีกเลี่ยงการแสดงออกถึงความใกล้ชิดในที่สาธารณะ เช่น การโอบกอด ซึ่งมีความผิดทางกฎหมายเช่นกันหากมีผู้พบเห็นและร้องเรียน นอกจากนี้ ขอให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังยูเออี แต่งกายให้ตรงกับเพศสภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหรือจับกุม

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีให้บริการตามร้านอาหารในโรงแรมระดับ 4-5 ดาวทั่วไป และร้านอื่นๆ ในบางแห่งที่ได้รับใบอนุญาตจากทางการ โดยผู้ดื่มต้องมีอายุอย่างน้อย 21 ปีขึ้นไป
  • นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากร้านค้าทั่วไปเพื่อนำกลับไปดื่มในที่พักได้ เนื่องจากร้านค้าจะตรวจใบอนุญาตซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งออกให้เฉพาะผู้มีวีซ่าพำนักระยะยาวในยูเออีเท่านั้น
  • การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ มีความผิดตามกฎหมาย และการขนส่งแอลกอฮอล์ (แม้จะไม่ใช่ผู้ซื้อหรือผู้บริโภค) ก็ต้องใช้ใบอนุญาตซื้อเครื่องดื่มประกอบด้วย

ยารักษาโรค

รัฐบาลยูเออี ได้ประกาศห้ามนำเข้ายา 374 ชนิด ซึ่ง ยาสามัญ ที่คนไทยนิยมใช้ทั่วไปก็รวมอยู่ด้วย เช่น ยาแก้ปวดพาราเซตามอล ยาลดน้ำมูกแอคติเฟด เป็นต้น ดังจึงควรหลีกเลี่ยงการนำยาเหล่านี้ติดตัวในการเดินทาง เพราะหากถูกจับได้จะมีโทษถึงจำคุก ยาเหล่านี้สามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปในยูเออีโดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องนำติดตัว ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมด้วยการรับรองเอกสาร Notary Public จากกรมการกงสุลไทย และสถานเอกอัครราชทูตยูเออีประจำประเทศไทย และควรนำมาในปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น

มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208%

การถ่ายภาพ

การถ่ายภาพสถานที่ราชการต่าง ๆ และสิ่งก่อสร้างสำคัญที่มิใช่สถานที่ท่องเที่ยวของยูเออีถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และรวมถึงการถ่ายภาพสตรีท้องถิ่น ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวก่อน

 

การเดินทางในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

  • ท่านที่มีวีซ่าประเภทท่องเที่ยว สามารถนำใบขับขี่ไทยไปขอทำใบขับขี่สากลที่สำนักงานกรมการขนส่งทางบกในประเทศไทย เพื่อนำใบขับขี่สากลมาใช้ขับรถยนต์ในยูเออีได้ (แต่ท่านที่มีวีซ่าพำนักระยะยาว ไม่สามารถใช้ใบขับขี่สากลได้ จะต้องทำใบขับขี่ใหม่ที่ยูเออี) ทั้งนี้ รถยนต์ในยูเออีใช้พวงมาลัยซ้าย
  • การเดินทางภายในกรุงอาบูดาบีโดยระบบสาธารณะ สามารถใช้แท็กซี่ซึ่งมีบริการจำนวนมาก รวมทั้งรถโดยสารประจำทางในกรุงอาบูดดาบี ซึ่งมีมาตรฐานค่อนข้างดี มีเครือข่ายในเมืองหนาแน่น และมีค่าโดยสาร 2 ดีแรห์มตลอดสาย
  • การเดินทางระหว่างเมือง มีรถประจำทางให้บริการระหว่างท่ารถประจำเมืองต่างๆ อาทิ ท่ารถโดยสารของกรุงอาบูดาบี อยู่ที่ข้างห้างสรรพสินค้า Al Wahda Mall และมีรถเดินทางไปเมืองดูไบทุกชั่วโมง ค่าเดินทาง 20 ดีแรห์มต่อขา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ความปลอดภัย

ยูเออี เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสูงมาก แทบไม่มีเหตุอาชญากรรม แต่อย่างไรก็ควรระมัดระวังตัวไว้ก่อน นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ระบบ VPN ในการเข้าอินเตอร์เน็ต เนื่องจากผิดกฎหมายท้องถิ่นด้านความมั่นคงของยูเออี 

กรณีฉุกเฉิน เหตุด่วน เหตุร้าย

ท่านสามารถติดต่อตำรวจและรถพยาบาลยูเออีได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน 999 และหากต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ นอกเวลาราชการ โปรดติดต่อหมายเลขฮอทไลน์ +971561121348

สิ่งของที่ห้ามนำเข้าเมือง

  • ยา 374 ชนิด ตามที่กล่าวถึงข้างต้น
  • สื่ออนาจาร และละเมิดลิขสิทธิ์
  • เนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อหมู
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าได้ไม่เกิน 2 ขวด บุหรี่นำเข้าได้ไม่เกิน 400 มวน หรือมูลค่าไม่เกิน 3,000 ดีแรห์ม มิเช่นนั้นต้องเสียภาษี
  • มูลค่าสิ่งของที่นำเข้าประเทศทั้งหมดต้องไม่เกิน 40,000 ดีแรห์ม
  • พระพุทธรูปหรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ทางการเมือง

วางแผนกำหนดโปรแกรมการเดินทาง

ควรมีการวางแผนการเดินทาง ว่าทริปนี้จะเดินทางไปกี่วัน มีแผนการเดินทางสั้นๆ ว่าแต่ละวันไปที่ไหนบ้าง มีการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ การจองห้องพัก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการยื่นขอวีซ่า

การยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทาง

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย การเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะต้องยื่นขอวีซ่าดูไบ โดยเตรียมเอกสารการยื่นให้ครบถ้วน และไปยื่นขอที่ศูนย์ยื่นวีซ่าที่ VFS Global

มหาเศรษฐีทั่วโลก พร้อมใจย้ายประเทศ จ่อซบ ยูเออี (UAE) ยอดพุ่ง 208%

logoline