svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมแพทย์แผนไทยฯ ดันร่างประกาศกระทรวงสธ. คุมเข้มครอบครอง"ช่อดอกกัญชา"

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมเสนอทางออก อุดช่องโหว่ระหว่างรอร่างกฎหมายคุมกัญชา จ่อออกร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา ) เน้นการควบคุมการครอบครองช่อดอก

14 มิถุนายน 2565 ความคืบหน้ากรณี คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟสบุ๊ก เสนอทางออกในช่วงสูญญากาศ กัญชา ให้ใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ให้ใช้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เป็นการวางกฎเกณฑ์ในช่วงที่ร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง พ.ศ.... ยังอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ

 

ล่าสุด นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมเนื้อหาข้อกฎหมายต่างๆในส่วนของกัญชา จัดทำเป็น ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่ออุดช่วงโหว่ ช่วงสูญญากาศ ระหว่างร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... 

 

กรมแพทย์แผนไทยฯ ดันร่างประกาศกระทรวงสธ. คุมเข้มครอบครอง"ช่อดอกกัญชา"

หัวใจหลักคือ มุ่งเน้น การจำกัด การครอบครอง ช่อดอกของกัญชา ซึ่งจะมีรายละเอียดในการควบคุมการครอบครอง ในฐานะบุคคล, วิสาหกิจชุมชน ป้องกันการเสพกัญชา หรือการใช้เพื่อสันทนาการ  โดยจะเสนอ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาไทย เห็นชอบ 

 

หากเห็นชอบกับทางเลือกนี้ ก็เสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลงนาม จากนั้นเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ทันที คาดว่าการจัดทำร่างดังกล่าว ใช้เวลาแค่  3-5 วันแล้วเสร็จ

 

กรมแพทย์แผนไทยฯ ดันร่างประกาศกระทรวงสธ. คุมเข้มครอบครอง"ช่อดอกกัญชา"

นพ.ยงยศ กล่าวว่า แนวคิดการใช้ ร่างประกาศกระทรวงดังกล่าว เพื่อมาควบคุมป้องกันการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นจำกัดปริมาณการครอบครองกัญชา จากเดิมมีเพียง พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ที่ควบคุมเรื่องเหตุรำคาญจากควันและกลิ่นของกัญชาเท่านั้น 

 

“ เดิม พ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ฯ  ใช้เพื่ออนุรักษ์ สมุนไพร ที่กำลังจะสูญหาย และ มีราคาแพง เช่น กวาวเครือ ก็เคยใช้กฎหมายนี้มาแล้ว แต่ตอนแรกที่ไม่ได้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเกรงเป็นแค่การเปลี่ยน กรงขังกัญชา จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง แต่เมื่อ นายคำนูญ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เสนอ สอดคล้องกับทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ สธ. เสนอมาเช่นกัน ก็เห็นควรที่จะนำร่างประกาศดังกล่าว มาอุดช่องโหว่ในช่วงนี้ ”

 

กรมแพทย์แผนไทยฯ ดันร่างประกาศกระทรวงสธ. คุมเข้มครอบครอง"ช่อดอกกัญชา"

ส่วนกรณีที่ ผู้ว่าฯกทม. แถลงพบคนเสียชีวิตจากการเสพกัญชาเกินขนาด 1 คน นพ.ยงยศ ยืนยันว่า ถ้าใช้กัญชาทางการแพทย์ไม่มีผลกระทบ จากการรวบรวมข้อมูลการใช้กัญชา ของ สปสช. ในส่วนของน้ำมันกัญชาสูตร อ. เดชา จำนวน 51,000 คน และตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ศุขไสยาศน์ 2,100,000 ครั้ง ก็พบว่าไม่มีใช่เสียชีวิต หรือไม่ได้รับผลกระทบจากกัญชา 

 

ขอย้ำประชาชน หากใช้ถูกวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อทางการแพทย์อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากผิดวัตถุประสงค์เพื่อสันทนาการ ก็อาจได้รับผลกระทบได้ เช่นเดียวกับการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา  ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองของ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ร้านอาหารที่น่าเชื่อถือ

 

กรมแพทย์แผนไทยฯ ดันร่างประกาศกระทรวงสธ. คุมเข้มครอบครอง"ช่อดอกกัญชา"

logoline