svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สวนทุเรียน' เมืองโคราชหวังโกยรายได้กว่า 100 ล้าน

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรโคราช คาดการณ์ ปีนี้ทุเรียนสร้างเม็ดเงินกว่า100ล้านบาท ขณที่โคราชมีการเพาะปลูกทุเรียนกันแล้วกว่า2,100ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอครบุรี เสิงสาง และหนองบุญมาก มีทุเรียนที่เริ่มให้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่า300ไร่

นายคณะกร ทองสุขนอก เกษตรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ผลผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาที่สวนลุงบุญมา ซึ่งเป็นของนายบุญมา มาตรคำจันทร์ อายุ63ปี อยู่ที่บ้านลำเพียก ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมกำหนดแนวทางการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของทุเรียน ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และให้ทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมาเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นเนื่องจากขณะนี้ทุเรียนของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะทุเรียนครบุรี กำลังเริ่มให้ผลผลิตและเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

 

         โดยนายคณกร ทองสุขนอก เกษตรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าสวนทุเรียนของนายบุญมา เป็นหนึ่งในสวนทุเรียนแปลงใหญ่ของอำเภอครบุรี ที่มีการรวมกลุ่มกันมากกว่า40รายแล้วโดยเฉพาะในตำบลลำเพียก ถือเป็นตำบลที่มีการเพาะปลูกทุเรียนเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจล่าสุด พบว่า ที่ตำบลแห่งนี้มีการปลูกทุเรียนแล้วเกือบ1,000ไร่ กำลังจะให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในเดือนนี้และจากการทดลองชิมพบว่า ทุเรียนในพื้นที่นี้เป็นทุเรียนที่มีรสชาติดี น่าจะเป็นที่ถูกใจของตลาดเนื่องจากผืนดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ ระบบน้ำไม่ขาดแคลน เหมาะสมต่อการปลูกทุเรียน

         ด้านนายบุญมา มาตรคำจันทร์ เจ้าของสวนทุเรียนลุงบุญมา กล่าวว่า ทุเรียนที่สวนแห่งนี้ ปลูกมาแล้วประมาณ8ปี เนื้อที่ประมาณ4ไร่เศษ คาดว่า ปีนี้จะได้ผลผลิตประมาณ3,000ลูก และเริ่มมีลูกค้าขาประจำเข้ามาจับจองกันอย่างต่อเนื่องรวมถึง บรรดาพ่อค้าคนกลางก็มีเข้ามาติดต่อหลายเจ้า แต่ส่วนตัวอยากขายให้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการนำไปรับประทานเองและเป็นของฝากมากกว่า เพราะจะได้คัดทุเรียนคุณภาพให้ลูกค้าด้วยตัวเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าไม่ให้เสียชื่อทุเรียนของสวนด้วย

 

       สำหรับการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในรูปของทุเรียนแปลงใหญ่ ได้รับความร่วมมือด้วยดี ทำให้เกษตรกรได้รับความรู้ และมีความชำนาญในการดูแลเพาะปลูกเพิ่มขึ้นสำหรับทุเรียนของตำบลลำเพียกจะเริ่มให้ผลผลิต ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศเข้ามาร่วมชม ชิม และเลือกซื้อทุเรียนที่จังหวัดนครราชสีมา หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ยินดีให้ข้อมูล และยังมีการบรรจุสถานที่ตั้งของสวนทุเรียนลงในแผนที่ท่องเที่ยวของอำเภอครบุรีด้วย สามารถหาข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ได้แล้ว ส่วนข้อมูลการเพาะปลูกทุเรียนล่าสุด จังหวัดนครราชสีมา มีการเพาะปลูกทุเรียนกันแล้วกว่า2,100ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอครบุรี เสิงสาง และหนองบุญมาก มีทุเรียนที่เริ่มให้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่า300ไร่ ประมาณการณ์ผลผลิตในปีนี้ อยู่ที่ประมาณ750ตัน มูลค่ากว่า100ล้านบาท ขณะที่อำเภอครบุรีมีทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้วกว่า230ไร่ คาดการณ์ผลผลิตปีนี้ประมาณ500ตัน มูลค่าเกือบ80ล้านบาท

logoline