svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ เสนอพื้นที่ทางเลือกจัดชุมนุมถูกกฎหมาย ประกาศไม่หนุนใช้ความรุนแรง

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ สั่งหาพื้นที่ชุมนุมที่ถูกกฎหมาย ย้ำ เสนอเป็นทางเลือก ไม่บังคับ ประกาศจุดยืน ไม่สนับสนุนความรุนแรงในการชุมนุมจากทุกฝ่าย

14 มิถุนายน 2565  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ถึงสถานการณ์การชุมนุมในกทม. ว่า กทม.มีการดูแลทุกคนทั้งคนร่วมชุมนุมและไม่ได้ร่วมชุมนุม แต่ขอประกาศจุดยืนว่า ไม่สนับสนุนความรุนแรงทั้งสิ้น แต่ กทม. ต้องเตรียมพร้อมทั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น และที่ผ่านมา กทม.ได้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อมในการสนับสนุนหากมีการร้องขอ และจะมีการเตรียมพื้นที่ให้ประชาชนชุมนุมตามที่ได้เสนอไว้ในนโยบาย ซึ่งจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกได้ดีขึ้น ไม่กีดขวางการจราจร

 

“ยืนยันว่า ไม่ใช่การจัดโซนนิ่ง แต่เป็นแค่พื้นที่ทางเลือกเท่านั้น ไม่ไปกีดขวางการชุมนุมหรือไม่ให้ประชาชนแสดงความเห็น เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง และหากเป็นพื้นที่ของกทม. เราก็สามารถควบคุมได้  เช่น พื้นที่ลานคนเมือง และพื้นที่ในเขตดินแดงที่มีลานกีฬา อยู่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่กีดขวางใคร และเป็นพื้นที่ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นการเสนอพื้นที่ทางเลือก หากประชาชนไม่เลือกก็บังคับไม่ได้ โดยมอบหมายให้ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. ไปจัดหาพื้นที่ดังกล่าว เพราะมองว่าหากประชาชนจะมาแสดงความเห็นมีพื้นที่ที่สะดวก ก็เป็นสิ่งที่สวยงาม และต้องเป็นไปตามกฎหมาย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การชุมนุมในช่วงนี้จะเป็นการมาดิสเครดิต กระแสความนิยมผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ไม่ได้ไปดูเรื่องเนื้อหาการออกมาชุมนุมว่ามาเพื่ออะไร แต่หน้าที่ของ กทม. คือการดูแลความสงบเรียบร้อยของเมือง ทั้งผู้สัญจร ขยะ ความปลอดภัย ความเจ็บป่วย ซึ่งจะเน้นการทำหน้าที่ของ กทม. เป็นหลัก เช่น เทศกิจ จะไปดูเรื่องช่วยจัดการจราจร เรื่องความสะอาดพื้นที่หลังชุมนุม หรือมีหน่วยฉุกเฉินมาเตรียมพร้อม จะไปเอาเนื้อหาการชุมนุมมาคิดไม่ได้เพราะมีการประเมินต่างกัน ในแง่ของกทม.อาจจะวิเคราะห์ต้นเหตุในพื้นที่ ถ้ามีปัญหาทางเศรษฐกิจก็จะต้องเข้าไปช่วยต้นทาง ส่วนเนื้อหาการชุมนุมฝ่ายความมั่นคงต้องเป็นคนประเมิน

ชัชชาติ เสนอพื้นที่ทางเลือกจัดชุมนุมถูกกฎหมาย ประกาศไม่หนุนใช้ความรุนแรง

 

“ทั้งนี้ไม่สนับสนุนความรุนแรงทั้งหมดไม่ว่าจะฝ่ายไหนทั้งนั้น  ซึ่งบทบาทของกทม. คือการดูแลประชาชนเท่าเทียมกัน ไม่ได้ลงไปในเนื้อหาความขัดแย้ง เพราะไม่ได้เข้าใจเนื้อหาโดยละเอียด และได้แบ่งข้างใครเป็นใคร โดยจะต้องดูแลทั้งผู้ชุมนุมและไม่ได้ชุมนุม ให้ปลอดภัยและสะดวก หากมีความรุนแรงฝ่ายมั่นคงก็ต้องดำเนินการ ซึ่งมองว่า ทุกเรื่องเป็นบททดสอบตนเองทั้งหมด ไม่ใช่แค่เรื่องนี้”

ชัชชาติ เสนอพื้นที่ทางเลือกจัดชุมนุมถูกกฎหมาย ประกาศไม่หนุนใช้ความรุนแรง

 

สำหรับการชุมนุมวันที่ 17 มิ.ย.ที่มีการนัดหมายกันบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เวลา 14.00น. นายชัชชาติ บอกว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่จะไปดำเนินการประสานงาน ในหน้าที่ของ กทม. เตรียมอำนวยความสะดวกตามกำลังของกทม.ที่มี เพราะ หน้าที่กทม.คือหน่วยดูแลความเรียบร้อยของเมือง ไม่ได้มีหน้าที่ไปดูแลความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งจะต้องดูแลคนที่ไม่ได้ไปร่วมชุมนุมด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ไปต่อต้านการแสดงออกทางการเมือง แต่ไม่สนับสนุนความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น

 

ทั้งนี้มองว่า กรณีของสถานการณ์ม็อบที่ดินแดงในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะพื้นที่ดินแดง อาจจะมีปัญหาทางเศรษฐกิจเรื่องการงาน ดังนั้นสำนักพัฒนาสังคมฯ และสำนักงานเขต ต้องลงพื้นที่ไปดูรายละเอียดในชุมชนมากขึ้น ไปดูคนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง เพื่อเป็นการดูที่ต้นเหตุว่าปัญหาทางเศรษฐกิจรุนแรงแค่ไหน มีกลุ่มเปราะบางที่ยังไม่ได้รับการดูแลหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าถ้าลงพื้นที่ได้ละเอียดขึ้น อาจจะทำให้เข้าใจปัญหาได้ละเอียดขึ้น และตนเองก็อาจจะลงพื้นที่ไปรับฟังประชาชนในพื้นที่เองด้วย

logoline