svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สภาเกษตรกรแห่งชาติแนะเคล็ดลับปลูกกัญชาให้รอด

12 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติให้ความรู้การปลูกกัญชา อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะการคัดเลือกสายพันธุ์ควรเริ่มจากสายพันธุ์พื้นบ้านดูแลได้ง่าย ส่วนกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์บางกลุ่มออกมาคัดค้าน ขอให้เปิดใจกว้างใช้ประโยชน์ในการรักษาโรค

      เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และ ในฐานะผู้บุกเบิกปลูกกัญชานอกโรงเรือนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แปลงแรกของประเทศไทย และ ที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรอินทรีย์ เพชรล้านนา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ออกมาให้ความรู้หลังจากที่ประเทสไทย ปลดล็อก กัญชา เพราะเชื่อว่าหลังจากนี้ จะมีผู้ลงทุนปลูก หรือ ปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือนจำนวนมาก แต่ปัจจุบัน ความรู้เรื่องของการปลูกกัญชา ประชาชนส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึง และยังถือเป็นเรื่องใหม่

สภาเกษตรกรแห่งชาติแนะเคล็ดลับปลูกกัญชาให้รอด

     นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่จะลงทุนปลูกกัญชา นอกจากมีความรู้เรื่อง วีธีปลูกกัญชาให้ถูกกฎหมาย ที่จะต้องลงทะเบียนแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือต้องศึกษา ทางด้านสายพันธุ์ และ วัตถุประสงค์ขของการนำไปใช้ วิธีการปลูก ซึ่งวิธีการปลูกกัญชานอกลงเรือน ถือว่าเป็นวิธีที่ใช้ต้นทุนน้อยที่สุด และ ให้ผลิตสูง แต่ต้องปลูกตามฤดูกาล ที่ต้องคำนวณเวลาให้ เหมาะสม โดยไม่ให้ออกดอกตรงกับฤดูฝน เพราะจะทำให้ผลผลิตเสียหาย รวมไปถึงดินปลูก ที่จะต้องมีธาตุอาหารที่เหมาะสมกับพืชอย่างกัญชา ดินต้องโปร่ง ให้รากมีอากาศเข้าถึงได้ การรดน้ำ ต้องรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่น้ำต้องไม่ขัง เพราะหากน้ำขังก็จะทำให้ต้นกัญชาที่ปลูกตาย

สภาเกษตรกรแห่งชาติแนะเคล็ดลับปลูกกัญชาให้รอด

     สำหรับประชาชนที่คิดจะปลูกกัญชาในช่วงนี้ ยังไม่ต้องเร่งปลูก เนื่องจากยังมีเวลาศึกษาพอสมควร เพราะการปลูกกัญชานอกโรงเรือน จะปลูกในช่วง เดือน สิงหาคม ถึง กันยายน และจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในช่วงฤดูหนาว และควรหาซื้อสายพันธุ์กัญชา กับแหล่งที่เชื่อถือได้ หากศึกษาอย่างรอบคอบแล้ว การเริ่มต้นปลูก ควรที่จะเริ่มจากสายพันธุ์พื้นบ้าน เนื่องจากดูแลง่าย เติบโตได้ในสภาพอากาศร้อนชื้น เพื่อที่ผู้ปลูกจะได้ศึกษาพัฒนาการของต้นกัญชาในทุกช่วงการเจริญเติบโต และเข้าใจกัญชาอย่างแท้จริง

     นอกจากนี้ รัฐบาลควรเข้ามาส่งเสริม และวิจัยเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์กัญชาไทยให้มีคุณภาพ และ ให้ความรู้ในเรื่องของการตลาด โดยเฉพาะตลาดส่งออก ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะต้นกัญชา สามารถเติบโต เก็บผลผลิตในช่วงเวลา 4 เดือน และ ในต่างประเทศ ที่ปลูกกัญชา ก็พัฒนาสายพันธุ์จากกัญชาไทย ซึ่งเรามีสายพันธุ์ที่ดี หากทำให้มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน เชื่อว่าอนาคต กัญชาไทยจะไปได้ไกลระดับโลก

     สำหรับกรณีที่มี บุคลากรทางการแพทย์ ออกมาต่อต้าน นายประพัฒน์ ให้ความเห็นว่า อยากให้เปิดใจกว้างศึกษา ก่อนที่ต่อต้านและคัดค้าน เพราะตนเชื่อว่า คนที่กำลังผลักดันเรื่องกัญชาก็มีความห่วงใยประชาชน เยาวชนไม่น้อยไปกว่าบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมากฏหมายบุหรี่ เหล้า เราก็บังคับใช้กับเยาวชนได้ ซึ่งกัญชาก็จะสามารถทำได้เช่นเดียวกัน ส่วนที่ดีของกัญชา ก็พัฒนาต่อยอดต่อไป อันไหนที่คิดว่าจะมีผลกระทบก็เร่งป้องกัน และที่สำคัญยังไม่มีข้อมูลจากทั่วโลกพบว่า ผู้เสพกัญชา ทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ชีวิต เหมือน ยาบ้า และ สุรา ที่สำคัญหลายประเทศก็ใช้กัญชาเป็นตัวเปลี่ยนผ่านในการบำบัดยาสพติด

สภาเกษตรกรแห่งชาติแนะเคล็ดลับปลูกกัญชาให้รอด

 

logoline