svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รัฐบาล มุ่งสร้างสันติชายแดนใต้ หนุนผู้หญิงสร้างพลังสันติสุขคู่กับพัฒนา

12 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาล ส่งเสริมกิจกรรมสร้างสันติจังหวัดชายแดนใต้ จัดแข่งขันกีฬาต้านภัยยาเสพติด ครั้งที่ 21 มั่นใจสร้างความสมานฉันท์ ในพื้นที่อย่างยั่งยืน พร้อมเสริมสร้างบทบาทผู้หญิงให้เป็นพลังสร้างสันติสุขควบคู่ไปกับการพัฒนา

12 มิถุนายน 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนและติดตามการขับเคลื่อนงานด้านการมีส่วนร่วมภาคประชาชน การส่งเสริมบทบาทสตรีในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 65 ได้ลงพื้นที่ร่วมกับพล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาต้านภัยยาเสพติด ครั้งที่ 21 องค์การบริหารส่วนตำบลลาโละ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2565

รัฐบาล มุ่งสร้างสันติชายแดนใต้ หนุนผู้หญิงสร้างพลังสันติสุขคู่กับพัฒนา

มีผู้นำท้องถิ่น นักกีฬา และประชาชนเข้าร่วม กิจกรรมจำนวนมาก ในงานยังได้มีขบวนพาเหรดของแต่ละหมู่บ้าน และการแสดงทางวัฒนธรรมของชาวไทยพุทธและมุสลิม รวมถึงการแสดงปันจักสีลัต โดยมีนักกีฬาทีมชาติไทยชาวนราธิวาสที่คว้าเหรียญทองและทองแดงจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์และอีกหลายเวทีระดับนานาชาติ เข้าร่วม

นางสาวรัชดา กล่าวต่อ แม้ว่าในพื้นที่อำเภอรือเสาะ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณถนนสาย 4066 ตำบลตะโละหะลอ บ้านบือเเนลือโบะ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่การขับเคลื่อนกิจกรรมเมื่อวานนี้ยังคงเป็นไปได้ด้วยดี บรรยากาศเปี่ยมไปด้วยความสุข มีผู้มาร่วมงานมากมาย ประชาชนให้การต้อนรับแม่ทัพภาค 4 อย่างอบอุ่น และเป็นกันเอง แต่ละชุมชนจัดขบวนพาเหรดแต่งกายสวยงาม และทุกคนร้องเพลงชาติไทยร่วมกัน โดยมีนักกีฬาทีมชาติเป็นผู้ชักธงขึ้นสู่ยอดเสา

 

ทั้งนี้การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อนำความห่วงใยจากท่านนายกรัฐมนตรีมามอบให้ประชาชน พร้อมสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลมุ่งมั่นขับเคลื่อนกิจกรรมดีๆสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างยั่งยืน รวมถึงเสริมสร้างบทบาทผู้หญิงให้เป็นพลังสร้างสันติสุขควบคู่ไปกับการพัฒนา

รัฐบาล มุ่งสร้างสันติชายแดนใต้ หนุนผู้หญิงสร้างพลังสันติสุขคู่กับพัฒนา

สำหรับการจัดงานการแข่งขันกีฬาต้านภัยยาเสพติดในครั้งนี้ของอบต.ลาโละ  เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าชื่นชม แสดงให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย ใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อสร้างความเข้าใจสานสัมพันธ์ ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี กลมเกลียวในหมู่คณะ ขจัดพฤติกรรมอันไม่พึงปรารถนาของสังคม โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดในกลุ่มวัยรุ่น และในเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ นองจากการส่งเสริมกิจกรรมของภาคประชาชนแล้ว ทางกองทัพภาคที่4 ยังได้ขับเคลื่อนโครงการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดโดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง (Community Based Treatment CBTx)

 

ขณะนี้มีตำบลเข้าร่วมโครงการและดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม รวม 38 ตำบลนำร่อง  ซึ่งในปีหน้าจะทำการขยายผลให้ครบ 290 ตำบลในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้และสี่อำเภอในจังหวัดสงขลา

 

รัฐบาล มุ่งสร้างสันติชายแดนใต้ หนุนผู้หญิงสร้างพลังสันติสุขคู่กับพัฒนา

logoline