svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แก๊งเงินกู้อ้าง ตำรวจสันติบาลรีดเงิน 5 แสน แลกไม่ดำเนินคดี

11 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสันติบาลรีดเงิน 1 ล้านจากแก๊งเงินกู้ แต่เงินไม่พอหาได้แค่ 5 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี เจ้าตัวไม่ทนโร่แจ้งความกลับ อ้างต้องการเงินคืนเพราะเงินจำนวนมาก อ้างจะเลิกอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบอย่างแน่นอน เพราะหากทำต่อไปเหมือนเราหาเงินให้คนอื่น

 นายเอ นามสมมุติ อายุ  27  ปี ชาว ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร และนายบี นามสมมุติ อายุ 28 ปี ชาวจ.นครราชสีมา เข้าให้ปากคำกับ พ.ต.ท.สิงหราช แก้วเกิดมี รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี หลังได้แจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 รวม 7-8 นาย เรียกรับเงิน 5  แสนบาท เพื่อแลกกับไม่ดำเนินคดีฐานความผิดร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หลังจากครั้งแรกตำรวจสันติบาลเรียกรับเงิน 1 ล้านบาท แต่เงินไม่พอ ตำรวจชุดจับกุม จึงขอควบคุมตัวกลุ่มเงินกู้ 2 คน ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย 

       ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565  ตำรวจหน่วยสันติบาลนำหมายค้นเข้าค้นบ้านเช่าแห่งหนึ่งใน ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี และควบคุมตัวกลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ 8 คน พร้อมหลักฐานสัญญาการกู้ยืม นามบัตร และบัญชีลูกค้าจำนวนหนึ่ง มาที่หน่วยตำรวจสันติบาล จ.อุดรธานี ที่อยู่ด้านหลัง สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อที่จะสอบสวน และทำบันทึกจับกุมดำเนินคดี แต่ขณะสอบปากคำตำรวจชุดจับกุมได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่มเงินกู้นอกระบบให้นำเงินมา 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี 

แก๊งเงินกู้อ้าง ตำรวจสันติบาลรีดเงิน 5 แสน แลกไม่ดำเนินคดี


 

แต่ทั้งคู่มีเงิน 5 แสนบาทเท่านั้น  จากนั้นขับรถกระบะไปกับตำรวจสันติบาล  2 นาย เพื่อกดเงินจากเอทีเอ็มที่ผู้แจ้งโทรศัพท์ขอยืมจากญาติพี่น้องโอนเข้าบัญชีธนาคาร เมื่อตำรวจสันติบาลได้เงินครบ 5  แสนบาทแล้ว แต่ตำรวจขอบันทึกจับกุมตัวเพื่อนของผู้แจ้ง 2 คน ดำเนินคดีตามกฎหมาย และควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดี ส่วนผู้แจ้งทั้ง 2 คนและพวกอีก 4 คน ถูกปล่อยตัวโดยไม่ดำเนินคดีแต่อย่างใด ก่อนที่ผู้แจ้งจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อตำรวจสันติบาลที่ร่วมกันรีดไถเงินพวกตนทั้งหมดให้ถึงที่สุด และได้เข้าแจ้งความไว้เมื่อเวลา21.00น. วันที่  9 มิถุนายนที่ผ่านมา 

นายเอ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ช่วงเช้าตนกับเพื่อนอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบ กำลังนั่งเล่นอยู่ในบริเวณบ้านเช่า ต.นาดี อ.เมืองอุดรธานี รวม 8 คน ขณะตนออกมาหน้าบ้านทำการติดเครื่องรถจักรยานยนต์อยู่นั้นได้มีชายสวมเสื้อกั๊กคล้ายตำรวจ แขวนป้ายบัตรที่คอระบุเป็นตำรวจสันติบาลจำนวน7-8คน พร้อมหมายค้นออกมาแสดงก่อนที่จะเข้าไปทำการตรวจค้นภายในบ้าน แล้วทำการตรวจยึดนามบัตร พร้อมกับบัญชีลูกค้า และให้นายบีฯ เพื่อนของตนโอนเงินผ่านมือถือด้วยระบบแบงก์กิ้งให้หนึ่งในตำรวจที่เข้ามาค้นบ้าน 25,000บาท แล้วนำตัวพวกตนทั้งหมดมาที่หน่วยตำรวจสันติบาลจังหวัดอุดรธานี เพื่อสอบปากคำดำเนินคดีกับพวกตนทั้งหมด 

แก๊งเงินกู้อ้าง ตำรวจสันติบาลรีดเงิน 5 แสน แลกไม่ดำเนินคดี

 

จากนั้นตำรวจนายหนึ่งไม่ทราบยศ ได้เสนอขอเงิน 1 ล้านบาท  เพื่อแลกกับไม่ถูกดำเนินคดี แล้วตนก็ติดต่อขอหยิบยืมเงินคนครอบครัว และญาติ เพื่อโอนเงินเข้ามาบัญชีของตนจากนั้นตำรวจ2นายก็พาตนกับนายบีฯ ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มหลังโรงพัก 1.5 แสนบาท และพาไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มหน้าห้างแห่งหนึ่งบนถนนเลี่ยงเมือง อุดร-หนองบัวลำภู  3.3  แสนบาท แล้วพาพวกตนทั้ง 2 คน กลับมาที่หน่วยสันติบาล จ.อุดรธานี แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม อ้างว่า เจ้านายให้จับดำเนินคดี 2 คน จึงได้มีการต่อรองขอให้ตำรวจจับเพียง 1 คน แต่ตำรวจไม่ยอม ก่อนนำตัวเพื่อน 2 คนดำเนินคดี พร้อมกับส่งเงินของกลางเพียง 5,000 บาทให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเงินที่เหลือ 5 แสนบาท คาดว่าตำรวจชุดจับกุมยึดเก็บเอาไว้ 

      โดยที่มาแจ้งความเพราะพวกตนก็อยากได้เงิน  5 แสนบาทคืน ถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก  ที่ผ่านมายอมรับว่าเคยถูกตำรวจจับดำเนินคดีฐานความผิดปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย แต่เป็นครั้งแรกที่โดนแบบนี้ ถึงแม้ว่าจะได้เงินคืนมาทั้งหมด  ส่วนเรื่องคดีความปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย พวกตนก็ขอหลังจากนี้ก็คงเลิกอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบอย่างแน่นอน เพราะหากทำต่อไปเหมือนเราหาเงินให้กับคนอื่น ซึ่งไม่มีความเป็นธรรมกับพวกตนเลย และมาปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.อุดรธานี ได้เพียง 2เดือนก็มาถูกตำรวจสันติบาลจับรีดเงิน 

  จากข้อมูลของแหล่งข่าวระดับสูงและเชื่อถือได้ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหา เป็นชุดปฏิบัติการพิเศษของตำรวจสันติบาลจากกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 กรุงเทพฯ มีทั้งหมด7นาย เป็นชั้นสัญญาบัตรระดับรองสารวัตร (ร.ต.อ.)  1 นาย ชั้นประทวน 6  นาย ขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูง ตร.ภ.4  ได้สั่งกำชับให้ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และหากมีข้อมูลหลักฐานที่ตำรวจชุดจับกุมกระทำความผิดจริง จะต้องถูกลงโทษทางวินัยและทางอาญาด้วย 

 รายงานล่าสุดได้มีคำสั่งจากกองบังคับการตำรวจสันติบาล1โดย พล.ต.ต.อุดร วงษ์ชื่น ผบก.ส.1มีคำสั่งให้ ร.ต.อ.ชูสกุล วงศ์วรรณา รอง สว.กก.2บก.ส.1 จ.ส.ต.พงษ์เพชร พลตื้อ ผบ.หมู่ กก.2บก.ส.1ส.ต.อ.ธนาดล ดาทอง ผบ.หมู่ กก.2บก.ส.1ส.ต.อ.เกียรติศักดิ์ ไชยสีหา ผบ.หมู่ กก.2บก.ส.1ส.ต.อ.วัชรพงษ์ สุวรรณศรี ผบ.หมู่ กก.2บก.ส.1ส.ต.อ.เฉลิมราช พิมพ์แก้ว ผบ.หมู่ กก.2บก.ส.1และ ส.ต.อ.เกษม สายมณี ผบ.หมู่ กก.2บก.ส.1ไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.บก.ส.1  โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารราชการของ บก.ส.1เป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ. 

ข่าว/ภาพ เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์  สำนักข่าวเนชั่น จ.อุดรธานี 

แก๊งเงินกู้อ้าง ตำรวจสันติบาลรีดเงิน 5 แสน แลกไม่ดำเนินคดี
 

logoline