svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาเริ่มถกกม.กัญชา-กัญชง! "ฝ่ายค้าน"หวั่นเอื้อนายทุน

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา “ภูมิใจไทย” ยันสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์ในทุกภาคส่วนได้และสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ ด้าน “เสรีรวมไทย” เตือน ปลดล็อคได้แต่ต้องชัดเจน เพราะยังมีคนเข้าใจผิดจนโดนจับ

8 มิถุนายน 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาและกัญชง โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ชี้แจงถึงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เห็นว่าพืชประเภทกัญชา กัญชง สามารถนำไปใช้ทางการแพทย์ และการวิจัยรวมถึงการดูแลสุขภาพอื่นๆได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ จึงเห็นควรในการพัฒนาและต่อยอด อีกทั้ง ห็นควรว่าหากประชาชนจะสามารถใช้ประโยชน์ในด้านสุขภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งการพัฒนาความรู้การแพทย์แผนไทยและปัจจุบัน จึงควรให้สนับสนุนกัญชา กัญชง ได้รับการปลดล็อก เพื่อให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการมีมาตรการควบคุมไม่ให้ใช้บริโภคอย่างไม่เหมาะสม ด้วยการควบคุมการขาย การโฆษณา

 

สภาเริ่มถกกม.กัญชา-กัญชง! "ฝ่ายค้าน"หวั่นเอื้อนายทุน

 

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประกอบไปด้วย 11 หมวด 45 มาตรา และยังมีรายละเอียดทางกฎหมาย ด้วยการให้คณะกรรมการด้านกัญชา มีหน้าที่และอำนาจในการกำหนดนโยบายและมาตรการส่งเสริมการวิจัยพัฒนา เพื่อใช้ในทางการแพทย์และอุตสาหกรรม รวมถึงการให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ต่อรัฐมนตรีหรือผู้ที่อนุญาตปฏิบัติตามพ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งการส่งออกและขายต้องได้รับการอนุญาตอย่างชัดเจน 

สำหรับการรับจดแจ้งจากการใช้ประโยชน์จากการใช้ในครัวเรือน ซึ่งประชาชนสามารถใช้ปลูกในครัวเรือนได้ เพียงแค่จดแจ้งกับ อบต.โดยไม่มีการเสียค่าธรรมเนียม เพราะไม่ได้ดำเนินการปลูกในลักษณะของภาคการเกษตรหรืออุตสาหกรรม 

 

ส่วนกรณีที่มีคนสงสัย เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมไม่เกิน 50,000 บาทนั้น ได้มีการกำหนดให้รมว.สาธารณสุข สามารถกำหนดค่าธรรมเนียมเพื่อขออนุญาตปลูก โดยห้ามมีให้รัฐมนตรีเก็บอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะเป็นการใช้ดุลพินิจ ดูลักษณะของความเหมาะสมที่อาจจะเก็บค่าธรรมเนียมจากภาคอุตสาหกรรมเพียงหลักร้อยเท่านั้น

 

สำหรับประเด็นการพักใช้ใบอนุญาตได้มีการกำหนดสำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย สามารถให้ผู้อนุญาตกล่าวตักเตือนรวมถึงการเพิกถอนใบอนุญาตตามแล้วแต่สมควรได้ 

 

สภาเริ่มถกกม.กัญชา-กัญชง! "ฝ่ายค้าน"หวั่นเอื้อนายทุน

ด้าน นางพรรณศิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมองว่ากัญชามีสรรพคุณทางยารวมถึงการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งส่วนตัวสนับสนุนในเรื่องของการสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจ 

 

สำหรับเรื่องของการกำหนดคณะกรรมการนโยบายกัญชากัญชงแห่งชาติ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายยุทธศาสตร์รวมถึงแผนงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนในการใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์ ด้านการวิจัย การเกษตรกรรม และยังสามารถนำเป็นพืชทดแทน เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ รวมถึงการแปรรูปการผลิตที่ได้ มีภาคอุตสาหกรรมดำเนินการวิจัยและให้การสนับสนุนในส่วนนี้แล้ว และเชื่อว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะไม่มีการทำให้เกิดการผูกขาดกับนายทุนรายใหญ่ในเชิงพาณิชย์ 

 

ขณะที่ นายวิรัช วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ความชัดเจนในการประกาศปลดล็อกกัญชาจากกฎหมายดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนปลูกเพียง 1 ต้น แต่กลับโดนตำรวจจับ และไม่ให้ประกันตัว และตามที่ได้มีการแจ้งก็คือ นับตั้งแต่พรุ่งนี้ (9มิ.ย.) เป็นต้นไป กัญชาจะไม่ใช่ยาเสพติด จึงอาจก่อให้เกิดสุญญากาศทางกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดการขายกัญชาตามท้องถนนมากมายก็เป็นได้

 

สภาเริ่มถกกม.กัญชา-กัญชง! "ฝ่ายค้าน"หวั่นเอื้อนายทุน

 

"เพราะการพิจารณากฎหมายนั้นยังอยู่ในกระบวนการของสภา ยังไม่มีการควบคุมอย่างชัดเจน จึงตั้งข้อสังเกตว่าการเว้นวรรคสุญญากาศในลักษณะนี้ จะเป็นการปูทางให้นายทุนปลูกกัญชาหรือไม่" นายวิรัช กล่าว

logoline