svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เคลียร์ชัด สูบกัญชา-กัญชงผิดกม.ไหม รอสรุป หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ เครืองาม” คลายข้อสงสัยในครม. สูบกัญชา-กัญชงผิดกฎหมายไหม รอหลังปลดล็อกพ้นยาเสพติด 9 มิ.ย.นี้ พร้อมเตรียมเสนอนายกฯลงนามตั้งคกก.บูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ดูแลความเรียบร้อยหลังปลดล็อก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คลายข้อสงสัยในที่ประชุม ครม.วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ว่า "สูบกัญชา-กัญชงผิดกฎหมายไหม" หลังมีการปลดล็อกพ้นยาเสพติด ในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 นี้เป็นต้นไป

 

ทางด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเรื่องนี้ว่า นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทราบถึงแนวทางที่รัฐบาลได้เตรียมการเพื่อรองรับกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะบังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป

และจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2โดยน้ำหนัก  

 

 

รองนายกฯ วิษณุ รายงานต่อที่ประชุม ครม. ว่า ในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ซึ่งจะเป็นกฎหมายวางแนวทางปฏิบัติเพื่อดูแลการใช้กัญชากัญชงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ มีผลบังคับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รัฐบาลเตรียมตั้ง "คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง" โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วย

  • รองนายกรัฐมนตรี  
  • รมว.สาธารณสุข
  • รมว.ยุติธรรม
  • คณะกรรมการ ป.ป.ส.
  • ปลัดกระทรวง กระทรวงต่างๆ  อาทิ การต่างประเทศ เกษตรและสหกรณ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
  • อธิบดีกรมศุลกากร
  • ตำรวจ
  • คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ รามาธิบดี ศิริราช
  • นักวิชาการ
  • ภาคประชาชน  

 

"วิษณุ" เคลียร์ชัด สูบกัญชา-กัญชงผิดกม.ไหม รอสรุป หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.

หน้าที่คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาฯ จะทำหน้าที่ในประเด็นต่างๆ อาทิ

  • การรับคำร้องทุกข์
  • การหามาตรการทางกฎหมายเพื่อดูแลปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ไปจนกว่า พ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลใช้บังคับ
  • การทำความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะInternational Narcotic Control Board หรือ INCB ถึงนโยบายและแนวทางปฏิบัติในประเทศไทยระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่มีผลบังคับ
  • ทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากัญชาล้นทะลักระหว่างกันภายหลังเปิดกัญชาเสรี  
  • การทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับพิษภัยของกัญชา กัญชง ที่มีอยู่

 

"ซึ่งมีพฤติการณ์หลายอย่างที่รัฐจะยังควบคุมแม้ตามกฎหมายกัญชา กัญชงจะไม่เป็นยาเสพติดแล้ว เช่น การสูบ เสพจะต้องไม่สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นไม่เช่นนั้นจะเป็นความผิด หรือเสพแล้วขับรถก็จะมีความผิดตามกฎหมายจราจร การขายกัญชา กัญชงให้เด็กและสตรีมีครรภ์จะมีความผิดตามกฎหมายอื่นได้ แนวทางการใช้ช่อดอกกัญชาที่ต้องระวัง รวมถึงกรณีการนำกัญชาไปแปรรูปอาจจะเสียภาษีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ เป็นต้น "

"วิษณุ" เคลียร์ชัด สูบกัญชา-กัญชงผิดกม.ไหม รอสรุป หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า  รองนายกฯ วิษณุ ยังได้แจ้งที่ประชุม ครม. ทราบถึงผลทางกฎหมายตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้ รวมถึงการเสพ การสูบ การบริโภค กัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย

ขณะที่การผลิตสารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 จะไม่เป็นยาเสพติด  

นอกจากนี้ ยังจะมีผลให้ต้องมีการปล่อยนักโทษและผู้ต้องขังในคดีกัญชา ประมาณ 4,227 คน ต้องจำหน่ายคดีกัญชาที่อยู่ในศาล 7,488 คดี เงินที่ยึดไว้ในคดีกัญชา 110 ล้านบาท ต้องคืนให้แก่เจ้าของ และกัญชาของกลางที่ยึดไว้รอคำพิพากษา 16,030 กิโลกรัม จะต้องคืนแก่เจ้าของเช่นกัน

ซึ่งกัญชาจำนวนนี้ไม่สามารถเผาทำลายได้เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีมาตรการมาดูแลเพื่อป้องกันปัญหาการกระจายกัญชาส่วนนี้สู่ท้องตลาดต่อไป  

ในส่วนความคืบหน้าของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ขณะนี้ มีร่างกฎหมายอยู่ 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร์ คือร่างของพรรคภูมิใจไทย และของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่นายกรัฐมนตรีรับรองก่อนเสนอไปยังสภาฯ แล้ว ซึ่งทั้ง 2 ร่างจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันที่พรุ่งนี้ (8 มิ.ย. 2565)  

"วิษณุ" เคลียร์ชัด สูบกัญชา-กัญชงผิดกม.ไหม รอสรุป หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.

“รองนายกวิษณุได้เรียนให้ ครม. ทราบว่าขณะนี้ทัศนคติประชาชนในเวลานี้ไปในทางที่มองว่าควรจะเปิดเสรีกัญชาได้ และอีกไม่ช้าก็จะมีกฎหมายมาควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งหลักการของกฎหมายก็ได้วางเรื่องสำคัญๆ ไว้ได้ดี เช่น ห้ามจำหน่ายกัญชา ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงหญิงมีครรภ์ การห้ามโฆษณากัญชาในสื่อวิทยุ โทรทัศน์ แต่ในระหว่างที่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับนี้ รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ไปช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้เตรียมรับมือกับเรื่องนี้ไว้แล้วและจะสามารถรับมือประเด็นต่างๆได้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

"วิษณุ" เคลียร์ชัด สูบกัญชา-กัญชงผิดกม.ไหม รอสรุป หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.

"วิษณุ" เคลียร์ชัด สูบกัญชา-กัญชงผิดกม.ไหม รอสรุป หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.

logoline