svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายตั้มเศร้า หลังรู้คำพิพากษาคดี "โจ้ ถุงดำ" ได้บรรเทาโทษไม่กี่ปีก็พ้นคุก

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายตั้ม" เศร้าหลังรู้ผลพิพากษาคดี "ผกก.โจ้" ถุงดำ มีเหตุบรรเทาโทษ ไม่กี่ปีก็พ้นคุก ขณะที่ "ทนายรณณรงค์" วอนสภาแก้กฎหมายที่บรรเทาโทษข้าราชการทำผิดจนประชาชนเสียชีวิต

ในที่สุดก็มีคำตัดสินออกมากับอีกหนึ่งคดีที่ประชาชนทั่วประเทศให้ความสนใจ นั่นคือ คดีโจ้ถุงดำ หรือคดีที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวก​รวม 7 คน ร่วมกันซ้อมและใช้ถุงดำคลุมศีรษะนายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหายาเสพติด จนขาดอากาศหายใจ โดยวันนี้ (8 มิ.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้พิพากษาให้ประหารชีวิตอดีตผู้กำกับโจ้ แต่มีเหตุอันบรรเทาโทษจึงลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต (อ่านข่าว)  

 

 

 พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์

ภายหลังที่มีคำพิพากษาออกมา ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ซึ่งเป็นผู้ที่เปิดเผยคลิปเหตุการณ์คลุมถุงดำสู่สาธารณะได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงผลคดีดังกล่าว โดยระบุว่า

 

หนึ่งในคดีที่ผมมีส่วนร่วมเปิดโปงพฤติกรรมของผู้กำกับโจ้ที่ใช้ถุงคลุมหัวจนเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาคดียาเสพติดเสียชีวิต วันนี้ศาลตัดสินประหารชีวิตแล้วนะครับ เเต่มีเหตุบรรเทาโทษ เนื่องจากเยียวยาผู้เสียหาย จึงลดโทษเหลือแค่จำคุกตลอดชีวิต หากระหว่างการจำคุกประพฤติดี ติดอีกไม่กี่ปีก็ออกมาชิลล์บนถนน ไม่ได้ว่าศาลเอื้อประโยชน์นะครับ แต่ตามข้อกฎหมายมันมีเหตุบรรเทาโทษอยู่แล้วครับมันเศร้าตรงนี้
 

 

โพสต์ของทนายตั้ม ถึงผลพิพากษาคดีโจ้ถุงดำ

เช่นเดียวกับทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ที่โพสต์ถึงผลการตัดสินคดีอดีตผู้กำกับโจ้ ที่ระบุว่า

 

เคสผู้กำกับโจ้ที่ไม่ถูกประหารก็เป็นตามกฎหมายนะเพราะมีเหตุบรรเทาโทษจึงรอด แต่ในการที่กฎหมายเปิดช่องให้ข้าราชการกระทำผิดนอกกฎหมายจนประชาชนตายแล้วมีเหตุบรรเทาโทษอยากให้สภาผู้แทนราษฎรแก้กฎหมายข้อนี้ 

 

 

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์

logoline