svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.เปิดเวทีฟังความคิดเห็นสางดีลควบทรู-ดีแทค

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.จัดประชุมรับฟังความเห็นกรณีการควบรวมบริษัททรู-ดีแทค กลุ่มนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นกลุ่มภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคไปแล้วซึ่งเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด (Focus Group) ต่อกรณีการรวมธุรกิจระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ครั้งที่ 3 สำหรับกลุ่มนักวิชาการในประเด็นการประเมินผลทางเศรษฐศาสตร์ที่เกิดจากการควบรวมกิจการ

กสทช.เปิดเวทีฟังความคิดเห็นสางดีลควบทรู-ดีแทค

รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผศ.ดร.พรเทพ เบญญาอภิกุล ระบุ กสทช.และหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล ต้องมีหลักประกันให้กับผู้บริโภคว่าถ้าปล่อยให้มีการควบรวมกันแล้วค่าบริการสูงขึ้น ทาง กสทช.จะมีมาตรการเยียวยาอะไรบ้าง รวมทั้งช่องทางในการสนับสนุนให้มีโอเปอเรเตอร์รายใหม่เกิดขึ้นมา ซึ่งประเด็นเหล่านี้ กสทช.ต้องตอบสังคมให้ชัด

กสทช.เปิดเวทีฟังความคิดเห็นสางดีลควบทรู-ดีแทค

สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นเป็นไปตามมติที่ประชุม กสทช.ที่เห็นชอบแผนงาน (Roadmap) กรณีการรวมธุรกิจระหว่างทรูกับดีแทค โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์เรื่องดังกล่าว จำนวน 4 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย คณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง คณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี และคณะอนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์

สำหรับการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด รอบนักวิชาการเป็นโฟกัสกรุ๊ปครั้งสุดท้าย หลังจากก่อนหน้านี้จัดได้จัดโฟกัส กรุ๊ป รอบภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และครั้งที่สองในรอบผู้บริโภคไปแล้ว โดยหลังจากจบโฟกัส กรุ๊ปทั้ง 3 รอบแล้ว สำนักงาน กสทช.มีหน้าที่รวบรวมรายงาน ความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่ส่งมา และจากการรับฟังความเห็นโฟกัส กรุ๊ป จากนั้นจะต้องสรุปรายงานทั้งหมดส่งมาให้บอร์ด กสทช. ตัดสินใจว่าจะมีมติกับการควบรวมดังกล่าวอย่างไร

  กสทช.เปิดเวทีฟังความคิดเห็นสางดีลควบทรู-ดีแทค

ทั้งนี้ บอร์ด กสทช.ได้กำหนดกรอบเวลาให้สำนักงาน กสทช.เร่งดำเนินการดังกล่าวนี้ให้เสร็จภายใน 60 วัน หลังจากที่มีมติไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น ภายในวันที่ 10 ก.ค.นี้ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนจากบอร์ด กสทช.อย่างเป็นทางการว่าจะอนุญาต หรือ ไม่อนุญาตให้ผู้ขอควบรวมสามารถดำเนินการร่วมธุรกิจกันได้หรือไม่

logoline