svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลิกแฟ้มครม. วันนี้ จ่อออกชุดมาตรการลดค่าครองชีพ รอบใหม่

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาครม. หารือออกชุดมาตรการลดค่าครองชีพ หลังค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น ด้าน ธอส.เสนอโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 ขยับเพิ่มราคาบ้านเป็น 1.5 ล้าน

7 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องค่าครองชีพที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี รวมถึงราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นเป็น 34 บาทต่อลิตร ทำให้ ครม.ต้องเตรียมมาตรการลดค่าครองชีพ ซึ่งจะมีการหารือกับหน่วยงานเศรษฐกิจ เพื่อออกมาเป็นชุดมาตรการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

 

ส่วนวาระอื่นเพื่อการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เสนอโครงการบ้านล้านหลังเฟส 3 ขยับเพิ่มราคาบ้านจาก 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท เพื่อขยายฐานสู่ลูกค้าระดับกลาง ให้มีบ้านช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเป็นการดำเนินภายใต้วงเงินในกรอบเดิม 20,000 ล้านบาทในโครงการ บ้านล้านหลังเฟส 2 ที่ยังไม่เต็มวงเงินมาดำเนินการต่อเนื่อง

กระทรวงการคลัง เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2)

 

กระทรวงคมนาคม เสนอการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2502 เรื่องการเดินรถขนส่งต่างจังหวัดเพื่อให้บริษัท ขนส่ง จำกัด มีภารกิจด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

 

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการพิจารณาเพิ่มราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทน หนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน (ผ.30)

 

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงคมนาคม และโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์

วาระเพื่อทราบ

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

 

กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานความคืบหน้าแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ระยะที่ 1 (พ.ศ.2562 – 2570)

 

ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การออมต้นไม้ยืนต้นเป็นบำนาญชีวิตรองรับสังคมสูงวัย (การออมทองคำเขียว) ของคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และ ผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

 

ผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานศึกษา เรื่อง การจัดสวัสดิการและเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชนศึกษากรณี : เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ของคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

logoline