svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“แรมโบ้” ฉะ “สมชัย” อย่าคิดแต่แง่ลบ โจมตีรัฐบาล แจงสลากดิจิทัลแก้ขายเกินราคา

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แรมโบ้” ฟาดกลับ “สมชัย” อย่าคิดแต่แง่ลบ ยืนยันขายสลากดิจิทัลผ่าน แอปฯเป๋าตัง เพื่อแก้ปัญหาสลากเกินราคา ประชาชนได้ประโยชน์ ไม่ได้ทำงานเอาหน้า วอนอย่าคิดแต่ประเด็นการเมืองโจมตีรัฐบาล

6 มิถุนายน 2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟซบุ๊กระบุทำนอง “สลากดิจิทัล” รัฐบาลขายเอาหน้าผู้ค้ารายย่อยเดือดร้อน โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสลากในราคา 80 บาท 

 

นายเสกสกล กล่าวว่า นายสมชัย ไม่ได้มีข้อมูลที่แท้จริง ก่อนวิพากย์วิจารณ์ควรทำความเข้าใจและศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ มิใช่เพียงแต่นั่งเทียนพูด อาจทำให้ประชาชนสับสนได้ ตนจึงอยากอธิบายว่า สิ่งที่คณะกรรมการและกองสลากฯ ได้เดินแนวทางแก้ปัญหาถูกต้องแล้ว จึงอยากให้ นายสมชัย เข้าใจดังนี้

 

1. มีจำนวนแค่ 5 ล้านใบ จาก 100 ล้านใบ อีก 95 ล้านใบ ไม่มีให้เห็นหรอกที่ราคา 80 บาท 
ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันมีสลากจำนวน 100 ล้านฉบับ โดยแบ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย 31 ล้านฉบับ ระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ 64 ล้านฉบับ สลากดิจิทัล 5 ล้านฉบับ จากการที่สำนักงานฯ ดำเนินการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา โดยปัจจุบันได้มีการทำจุดจำหน่ายสลากโครงการสลาก 80 ทั่วประเทศ จำนวน 1,000 จุดและสลากดิจิทัล โดยการจำหน่ายสลากผ่านระบบแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ถุงเงิน สามารถควบคุมให้จำหน่ายสลากตามราคาได้  

ส่วนการจำหน่ายในส่วนอื่น ๆ สำนักงานฯ ก็มีการตรวจสอบการจำหน่ายสลาก หากตรวจพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ก็จะบอกเลิกสัญญาและตัดสิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ 

2. สลาก 5 ล้านใบที่ยึดโควต้าจากรายย่อย เอามาขายออนไลน์แบบเอาหน้า สร้างความเดือนร้อนให้แก่รายย่อยนับหมื่นราย เพราะเป็นการตัดโควต้าแบบเหมาเข่ง มีทั้งคนทำผิดจริงที่ไปขายโควต้าต่อ และคนไม่ผิด แต่ถูกยึดไปเฉย ๆ แล้วเขาไม่มีปากเสียงพูด 

 

ขอชี้แจงว่า ตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ หากถูกบอกเลิกสัญญาหรือยกเลิกการเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ สามารถตรวจสอบกับทางสำนักงานฯ ได้ว่าถูกบอกเลิกสัญญากรณีใด เช่น ตรวจพบจากการจับกุมเกินราคา  ตรวจพบบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ หากตัวแทนรายใดมีหลักฐานการจำหน่ายสลากจริงก็สามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานฯ 

 

3. ที่ขายออนไลน์ 5 ล้านฉบับ มาจากผู้ค้ารายย่อยที่ลงทะเบียนใหม่ แล้วนำสลากมาฝากขาย ขายได้ ได้เงินผ่านระบบ  G wallet ขายไม่ได้เช่น เลข 000 999 เลขฉุ่ย ก็ยังเป็นภาระของผู้ค้ารายย่อย ไม่แตกต่างอะไรจาก มังกรฟ้า สลากพลัส เพียงแต่ครั้งนี้เอาวิธีการของเขามาทำเอง โดยปัญหาความเดือดร้อนไปอยู่ที่คนรากหญ้าที่ถูกตัดโควต้าอย่างไม่เป็นธรรม 

 

สำนักงานฯ ได้มีประกาศ เรื่อง รับสมัครผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ปี 2558 ตัวแทนจำหน่ายสลากประเภทบุคคลทั่วไป และผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ปี 2565  เข้าร่วมจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โครงการ  “สลากดิจิทัล” ดังนั้นการจำหน่ายในระบบดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ประชาชน  

แต่ในกรณีที่จำหน่ายไม่หมด เมื่อเทียบกับการที่ตัวแทนจำหน่ายช่องทางเดิม หากสลากจำหน่ายไม่หมด สลากย่อมเป็นของตัวแทน แต่การที่ตัวแทนจำหน่ายนำไปขายให้กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถือว่าเป็นปฏิบัติตามประกาศ เรื่อง ให้ตัวแทนจำหน่ายสลากและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจำหน่ายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  ต้องจำหน่ายสลากในลักษณะขายปลีกด้วยตนเอง ห้ามนำสลากของตนเองไปจำหน่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มบุคคลต่าง ๆ 

 

หากตรวจพบว่า มีการกระทำดังกล่าว ถือว่าผิดเงื่อนไข สำนักงานฯ จะพิจารณาตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายและบอกเลิกสัญญาทันที  ส่วนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ สำนักงานฯ จะพิจารณายกเลิกการลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ

 

4. การขายออนไลน์ของรัฐบาลจึงเป็นขายเอาหน้า บนความเดือดร้อนของประชาชนผู้ค้ารายย่อย ซึ่งวันที่ 2 มิ.ย. 2565 ได้มีตัวแทนมายื่นเรื่องที่ กมธ. ป.ป.ช. ที่มี พล ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน

 

ขอชี้แจงว่า กรณีที่มีการยื่นเอกสารที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่ถูกตัดสิทธิจากการตรวจพบบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ นั้น ถือได้ว่าตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ที่สำนักงานฯ กำหนด อีกประเด็น หากจำหน่ายสลากด้วยตนเองตามราคาที่สำนักงานฯ กำหนดจะไม่เกิดปัญหาเรื่องสลากเกินราคา  การที่สำนักงานฯ เปิดช่องทางการจำหน่ายสลากโครงการ “สลากดิจิทัล” ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ตัวแทนจำหน่ายรายย่อยเข้ามาจำหน่ายสลากในระบบเท่านั้น

 

ทั้งนี้การนำสลากมาขายในแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" แม้ว่าจะมีจำนวนเพียง 5 ล้านใบ แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ได้มีสลากมาขายให้กับประชาชนได้ในราคา 80 บาทอย่างแท้จริง และเชื่อว่าจากนี้ไปจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  

 

ขณะเดียวกันการยึดโควต้าสลากมาจากรายย่อย เพราะว่าไม่เป็นไปตามกติกาและยังพบว่ามีการขายเกินราคา  และหากผู้ค้ารายย่อยใดถูกตัดโควต้าอย่างไม่เป็นธรรม ก็สามารถเข้ามาร้องเรียนตามช่องทางต่างๆ ได้ เช่นกัน  

 

“ ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาราคาสลากเกินราคา และจะแก้ไขปัญหาให้คลอบคลุมทุกด้าน ซึ่งเจตนาที่นำสลากไปจำหน่าย ผ่านแพลตฟอร์ม เพราะเป็นเรื่องที่ได้ประโยชน์ทั้งคนซื้อที่สามารถซื้อได้ในราคา 80 บาท และคนขาย ไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเร่ขาย โดยไม่ได้ทำเพื่อเอาหน้าแต่อย่างใด ดังนั้น ขอ นายสมชัย อย่าคิดในแง่ลบ และนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองโจมตีนายกฯและรัฐบาล  เรื่องใดที่ประชาชนได้ประโยชน์ก็ควรสนับสนุน” นายเสกสกล กล่าว

logoline