svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตรีนุช" แจงดราม่าชุดลูกเสือเนตรนารี สั่งปรับให้ยืดหยุ่นลดภาระผู้ปกครอง

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ตรีนุช" แจงดราม่าชุดลูกเสือเนตรนารี เคยสั่งสถานศึกษาปรับให้ยืดหยุ่นลดภาระผู้ปกครอง ชี้วิชาลูกเสือมีความจำเป็นแต่อาจจะต้องปรับหลักสูตร

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันไม่เลิก กรณีดราม่าชุดเครื่องแบบลูกเสือเนตรนารีมีราคาแพง จนมีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยถึงขึ้นเรียกร้องให้ยกเลิกการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวเพื่อลดภาระผู้ปกครอง ซึ่งชาวเน็ตได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (6 มิ.ย.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 มาโดยตลอด 
 

 

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ก่อนหน้าตนได้ย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้วว่า สิ่งใดที่ไม่จำเป็นและจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง ขอให้สถานศึกษายืดหยุ่นการจัดการเรียนการสอน โดยบางวิชาอย่าง เช่น วิชาลูกเสือ ที่ต้องมีการแต่งเครื่องแบบก็ไม่จำเป็นจะต้องมีการแต่งเครื่องแบบ แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียนวิชาลูกเสือ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่สถานศึกษาได้รับทราบถึงแนวปฏิบัตินี้แล้ว แต่ครั้งนี้จะกำชับสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้น

 

สำหรับชุดลูกเสือถูกจัดอยู่ในโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในหมวดเครื่องแบบนักเรียน โดย ศธ. จัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครองนักเรียนตามเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัว โดยผู้ปกครองและนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนด้วยตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนทราบถึงภาระค่าใช้ความจำเป็นของผู้ปกครองเป็นอย่างดี และขณะนี้ ศธ.กำลังอยู่ระหว่างปรับอัตราค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนรายหัวใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน  

 

 

ดราม่าเรียกร้องเลิกสอนวิชาลูกเสือเพราะเครื่องแบบแพง
 

ยืนยันว่า วิชาลูกเสือ ถือเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ปลูกฝังวินัยให้แก่ผู้เรียน และสร้างจิตอาสาการบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม แต่ขณะนี้ โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราอาจจะต้องปรับกิจกรรมการเรียนวิชาลูกเสือ ให้มีความยืดหยุ่นและมีความทันสมัยมากขึ้น

 

 

ดราม่าเรียกร้องเลิกสอนวิชาลูกเสือเพราะเครื่องแบบแพง

logoline