svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.พอใจสถานการณ์ผ่อนคลายมาตรการเปิด "สถานบันเทิง" ไม่มีละเมิดกฎหมาย

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้ช่วย ผบ.ตร." และ "ผบช.น." พอใจภาพรวมสถานการณ์ผ่อนคลายมาตรการเปิด "สถานบันเทิง" ตามนโยบายของ ศบค.เข้มเปิดปิดตามเวลาที่กำหนด และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ป้องกันเกิดคลัสเตอร์ใหญ่

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณี ศบค.มีการผ่อนคลายมาตรการเปิดสถานบันเทิงผับบาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวดว่า ตอนนี้ผ่านมาเป็นเวลา 4 วันแล้ว และผ่านพ้นช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวออกมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

ภาพรวมจากการตรวจสอบในทุกพื้นที่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ ในการเปิดปิดสถานบริการตรงตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และไม่มีการกระทำที่ละเมิดกฎหมาย แต่จากการตรวจสอบ พบปัญหาเรื่องการขออนุญาตเปิดสถานบริการตามมาตรการที่ ศบค.กำหนด ยังมีร้านและสถานบริการอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

(แฟ้มภาพ) ตร.พอใจสถานการณ์ผ่อนคลายมาตรการเปิด "ผับบาร์" ไม่มีละเมิดกฎหมาย

จึงสั่งการให้ทุกกองบัญชาการ และทุกพื้นที่สถานีตำรวจ แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการไปทำหนังสือ และขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เนื่องจากมีร้านที่ประสงค์จะทำเรื่องเป็นจำนวนมาก และต้องใช้เวลาดำเนินการค่อนข้างนาน จึงอาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของร้านได้

 

เจ้าหน้าที่จึงผ่อนผันมาตรการการขออนุญาตดังกล่าวออกไปก่อน แต่หากผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการทำหนังสือ และขอใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอน

(แฟ้มภาพ) ตร.พอใจสถานการณ์ผ่อนคลายมาตรการเปิด "ผับบาร์" ไม่มีละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้ในการประชุมผ่านระบบ video conference ล่าสุด และมีการออกตรวจในหลายพื้นที่ ได้กำชับสั่งการให้ทุกสถานีตำรวจและผู้ประกอบการทุกแห่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เปิดปิดให้ถูกต้องตามเวลา และป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ เพราะหากเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น มีความจำเป็นต้องดำเนินการปิดสถานบริการแห่งนั้น หรืออาจได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง จนไม่สามารถเปิดสถานบริการได้

 

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบสถานบันเทิงและร้านต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพ พบว่าร้านส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมาย และยังไม่มีสถานที่ใดกระทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ได้มีการวางมาตรการเพิ่มเติม ในการป้องกันการทะเลาะวิวาท หรือการเกิดเหตุอาชญากรรมต่างๆ หลังสถานบันเทิงปิด เหมือนกับในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรอื่น โดยจะมีการตั้งด่านตรวจค้นในพื้นที่ และจะสุ่มตรวจตามสถานบันเทิงในย่านสำคัญที่มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทะเลาะวิวาท หรือใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุ

 

โดยยืนยันว่ามาตรการต่างๆ ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือตั้งใจจะทำให้การดำเนินธุรกิจมีปัญหา แต่เนื่องจากมีความจำเป็นต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ หรือมีการกระทำความผิดในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเปิดบริการในวงกว้าง

logoline