svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ ประชาชนเทใจมองอนาคต"รัฐบาลลุงตู่"อยู่ครบเทอม

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดผลสำรวจ "นิด้าโพล" ประชาชนส่วนใหญ่มองอนาคต"รัฐบาลลุงตู่" อยู่ยาวครบเทอมถึงเดือนมี.ค.66 แต่หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เชื่อ นายกฯเลือกยุบสภามากกว่าลาออก

 

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.65  ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  เปิดเผย ผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "ประชาชนมองอนาคตรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อย่างไร" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,326 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จะสามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 หรือไม่

 

การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ "นิด้าโพล" สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย  (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0
 

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่ออนาคตรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า ร้อยละ 46.23  ระบุว่า จะสามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี เดือนมี.ค. 66 รองลงมาร้อยละ 28.81 ระบุว่า จะไม่สามารถอยู่จนครบเทอม และร้อยละ 24.96 ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าจะสามารถอยู่จนครบเทอม

 

เมื่อถามตัวอย่างที่ระบุว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่สามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปีและไม่แน่ใจ ว่าหากรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่สามารถอยู่จนครบเทอม ท่านคิดว่าพลเอกประยุทธ์ จะยุบสภา หรือลาออกหรือถูกให้พ้นจากตำแหน่งโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

 

พบว่า  ร้อยละ 45.58 ระบุว่า พลเอกประยุทธ์จะประกาศยุบสภา รองลงมา ร้อยละ 32.68 ระบุว่า พลเอกประยุทธ์จะถูกให้พ้นจากตำแหน่งโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และร้อยละ 21.74 ระบุว่า พลเอกประยุทธ์จะประกาศลาออก

 

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ ประชาชนเทใจมองอนาคต"รัฐบาลลุงตู่"อยู่ครบเทอม

 

 

 

logoline