svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวปลอม ! ผงถ่านคาร์บอนไม่ช่วยทำให้ฟันขาว ซ้ำยังอันตรายต่อฟัน

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม” ยืนยันผงถ่านคาร์บอนไม่ช่วยทำให้ฟันขาว ซ้ำยังทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน

วันที่ 4 มิ.ย. 65 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

 

กรณีที่มีข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผงถ่านคาร์บอนช่วยทำให้ฟันขาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

ข่าวปลอม ! ผงถ่านคาร์บอนไม่ช่วยทำให้ฟันขาว  ซ้ำยังอันตรายต่อฟัน

จากกรณีที่มีการโพสต์โดยแนะนำวิธีขัดฟันขาวด้วยผงถ่านคาร์บอน ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นคำแนะนำที่ผิด ไม่ควรนำผงถ่านมาขัดฟัน เพราะผงถ่านคาร์บอนจะทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน และทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าไปทำลายเส้นประสาทในฟัน เกิดฟันตาย เป็นหนองที่ปลายรากฟัน และเมื่อใช้ไปนาน ๆ ลิ้นอาจเป็นสีดำ เนื่องจากผงถ่านคาร์บอนมีขนาด 0.1-0.25 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดในยาสีฟันกว่า 100 เท่า ทั้งนี้ การขัดฟันด้วยวัสดุหยาบทุกชนิดจะทำให้ผิวเคลือบฟันสึกได้

 

 

ข่าวปลอม ! ผงถ่านคาร์บอนไม่ช่วยทำให้ฟันขาว  ซ้ำยังอันตรายต่อฟัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย หน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://dental2.anamai.moph.go.th/ หรือ โทร. 02-590- 4218

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ควรนำผงถ่านมาขัดฟัน เพราะผงถ่านคาร์บอนจะทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน เนื่องจากผงถ่านคาร์บอนมีขนาด 0.1-0.25 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดในยาสีฟันกว่า 100 เท่า

 

ข่าวปลอม ! ผงถ่านคาร์บอนไม่ช่วยทำให้ฟันขาว  ซ้ำยังอันตรายต่อฟัน

 

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

logoline