svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Platinum Jubilee ประวัติศาตร์ที่ยากจะเกิดขึ้น

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสัปดาห์นี้ เป็นช่วงเวลาที่ชาวอังกฤษเปี่ยมล้นไปด้วยความสุข ที่ได้ร่วมเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งพวกเขาอาจไม่รู้ว่า การสู่รอบ Platinum Jubilee นี้ เป็นประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นได้ยาก หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นอีกเลยในอนาคต

Platinum Jubilee ประวัติศาตร์ที่ยากจะเกิดขึ้น

 

นับเป็นครั้งแรกในประว้ติศาสตร์สหราชอาณาจักร ที่ได้จัดพิธีเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จออกสีหบัญชรเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ในขณะที่เส้นทางสู่พระราชวังบักกิงแฮม ที่สองฟากฝั่งประดับด้วยแถวธงสหภาพ หรือ ยูเนียนแจ็ก (Union Jack) เนื่องแน่นไปด้วยพสกนิกรที่ต้องการมาชื่นชมพระบารมี แสดงความรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงสละความสุขส่วนพระองค์ตลอด 70 ปี เพื่อชาติบ้านเมือง และต้องการมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ ที่อาจจะถูกจารึกไปอีกนานแสนนาน เพราะยากที่จะจิตนาการได้ว่า ในอนาคตยังจะมีกษัตริย์หรือราชินีพระองค์ใดที่จะครองราชย์ได้ยาวนานขนาดนี้ หรือ อาจจะไม่เกิดขึ้นอีกก็เป็นได้

 

ยกตัวอย่าง ปัจจุบัน เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมายุ 74 พรรษาแล้ว และยังทรงรอสืบทอดราชบัลลังก์ ขณะที่เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 1 ทรงมีพระชนมายุ 41 ชันษา และต้องรอสืบทอดจากพระราชบิดา จึงยากที่จะเข้าสู่รอบ Platinum Jubilee

 

 

Platinum Jubilee ประวัติศาตร์ที่ยากจะเกิดขึ้น

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1952 ขณะมีพระชนมายุเพียง 25 พรรษา หลังจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา เสด็จสวรรคตขณะทรงมีพระชนมายุ 56 พรรษา แต่นี่ไม่ใช่สถิติครั้งแรก เพราะพระองค์ทรงเคยทำลายสถิติการครองราชย์ยาวนานที่สุด ในประวัติศาสตร์อังกฤษครั้้งแรก เมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 2015 โดยเป็นการทำลายสถิติการครองราชย์ยาวนานที่สุดของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (62 ปี) ที่ 63 ปี 216 วันและเป็นไปได้ที่จะทรงเป็นประมุของค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ครองราชย์ยาวนานถึงรอบ Platinum Jubilee เพราะไม่ใช่แค่ปัจจัยที่พระชนมายุยืนยาวเท่านั้่น แต่จะต้องขึ้นครองราชย์ตั้งแต่พระชนมายุยังน้อยอีกด้วย

 

ตามโบราณราชประเพณี เมื่อพระมหากษัตริย์ทรงครองราชย์ยาวนานครบทุก 25 ปี ก็จะมีการจัดพิธีเฉลิมฉลอง ที่ผ่านมามีกษัตริย์ของอังกฤษหลายพระองค์ที่ได้ฉลองสิริราชสมบัติครบ 25 ปี (Silver Jubilee) รวมทั้งพระเจ้าจอร์จที่ 5 (ปู่) ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งครองราชย์เป็นเวลา 25 ปี 259 วัน ส่วนการครองราชย์ครบ 50 ปี (Golden Jubilee) มี 6 พระองค์ และหนึ่งในนั้น คือ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่ครองราชย์ครบ 50 ปี เมื่อ ค.ศ. 2002 ขณะมีพระชนมพรรษา 76 พรรษา โดยทรงเป็นพระประมุขที่มีพระชนมพรรษามากที่สุดที่ครองราชย์ครบ 50 ปี

 

Platinum Jubilee ประวัติศาตร์ที่ยากจะเกิดขึ้น

 

 

Platinum Jubilee ประวัติศาตร์ที่ยากจะเกิดขึ้น

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้ชื่อว่า เป็นประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก ที่ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ แต่ถ้านับรวมประมุขที่สวรรคตไปแล้ว พระองค์อยู่ลำดับที่ 3 รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส (72 ปี 110 วัน) โดยเสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์ เมื่อพระชนมายุเพียง 4 พรรษา และครองราชย์ระหว่างปี ค.ศ. 1643-1715 และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (70 ปี 126 วัน)

 

ปัจจุบัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา และถ้าทรงครองราชย์ครบ 80 ปี (Oak Jubilee) จะทรงมีพระชนมายุ 106 พรรษา หมายความว่า ในปี ค.ศ. 2026 ชาวอังกฤษจะได้เฉลิมฉลองพระราชพิธีวันคล้ายวันพระราช สมภพ 100 พรรษา ที่จะทำให้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นสมาชิกองค์ที่ 2 ของพระราชวงศ์วินด์เซอร์ ที่มีพระชนมายุ 100 พรรษา เช่นเดียวกับสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ พระมารดาของพระองค์ ที่รู้จักกันในพระนาม “ควีนมัม” และมีพระชนมายุครบ 100 พรรษา ในปี ค.ศ. 2000

 

ไม่น่าเชื่อว่า ประวัติศาสตร์หน้านี้ เกิดขึ้นจากจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ เมื่อธันวาคม ค.ศ.1936 เมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติเพื่อสมรสกับนางวอลลิส ซิมป์สัน หญิงชาวอเมริกันที่อยู่ในสถานะ “หม้าย” ทำให้พระเจ้าจอร์จที่ 6 ทรงต้องขึ้นครองราชย์อย่างกะทันหัน ส่งผลให้เจ้าหญิงเอลิซาเบธ พระธิดา กลายเป็นผู้สืบสันตติวงศ์ลำดับที่ 1 โดยทันที และจากจุดเปลี่ยนในวันนั้น ส่งผลให้พระองค์ทรงเป็นองค์พระประมุขของประชากรกว่า 500 ล้านคน ของประเทศในเครือจักรภพ ณ วันนี้

 

Platinum Jubilee ประวัติศาตร์ที่ยากจะเกิดขึ้น

 

 

logoline