svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนบอกพอได้แล้ว กฎหมายควบคุมปืนต้องเข้มแข็งกว่านี้

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุกราดยิงในสหรัฐฯ ล่าสุดที่เกิดขึ้นในโรงเรียนของรัฐเท็กซัส ที่ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิตมากถึง 19 คน ทำให้ โจ ไบเดน ออกมายืนยันหนักแน่นว่าปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อไม่ให้มีชาวอเมริกันต้องเสียชีวิตไปมากกว่านี้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวปราศรัยเป็นเวลา 17 นาที จากทำเนียบขาว ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปทั่วสหรัฐฯ ขอให้มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดมากกว่านี้ โดยเฉพาะอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งถูกใช้มาเป็นอาวุธในการกราดยิงผู้คนบ่อยครั้งในสหรัฐฯ และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยไบเดนพูดด้วยสีหน้าจริงจังและบอกว่าเขาไม่สามารถทนเห็นคนอเมริกันต้องเสียชีวิตในโศกนาฏกรรมแบบนี้ได้อีกแล้ว โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ยังไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร 

ไบเดนบอกพอได้แล้ว กฎหมายควบคุมปืนต้องเข้มแข็งกว่านี้ ไบเดนเปิดเผยว่าในสหรัฐฯ มีเด็กที่เสียชีวิตจากอาวุธปืน มากกว่าตำรวจและทหารที่เสียชีวิตจากอาวุธปืนเสียอีก และเขาไม่สามารถทนเห็นผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมแบบนี้ได้อีกแล้ว และเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนให้เข้มแข็งกว่านี้ โดยเขาขอให้มีการแบนการซื้อขายอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ หรือเพิ่มอายุผู้ซื้อจาก 18 ปี เป็น 21 ปี

สาเหตุที่การควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนในสหรัฐฯ เป็นไปได้ยาก เนื่องจากมาตรา 2 ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ระบุไว้ชัดเจนว่าประชาชามีสิทธิและเสรีภาพในการครอบครองอาวุธปืนเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง แต่ไบเดนโต้แย้งว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ประชาชนทั่วไปควรต้องครอบครองปืนกึ่งอัตโนมัติ ที่บรรจุกระสุนได้มากถึง 30 นัด และยิงกระสุนได้หลายร้อยนัดในเวลาไม่กี่นาที และไบเดนบอกอีกว่า แม้สิทธิการครอบครองปืนจะได้รับการรับรองในรัฐธรรนูญ แต่สิทธิทุกอย่างก็ต้องมีการควบคุม

logoline