svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถล่มงบกองทัพ สุดกังขาปรับลดงบซื้ออาวุธแต่ดันงอกว่าจ้างก่อสร้างในกองทัพ

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นภาพร” ถาม “ประยุทธ์” ลดซื้ออาวุธแต่ทำไมงบไปงอกที่งานก่อสร้างในกองทัพแทน ซัดรัฐบาลจัดงบย่ำอยู่กับที่ ทิ้งแต่หนี้ไว้ให้ลูกหลาน หากไม่มีรัฐประหาร ก็ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองงบสร้างความปรองดอง 

 

1 มิ.ย.65  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการวันที่ 2  น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปรายถึงประเด็นการตั้งงบกลางจำนวน 590,470 ล้านบาทว่า ทำไมไม่เอางบที่ตั้งไว้จำนวนมากนี้ไปไว้ในงบปกติที่มีหน่วยงานรับผิดชอบอย่างชัดเจนเพื่อที่จะประเมินผลสำเร็จได้ โดยเฉพาะเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น ที่ตั้งไว้สูงถึง 92,400 ล้านบาท

 

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย

 

หากย้อนไปดูในปีก่อน ๆ  หลายรายการไม่ได้มีลักษณะฉุกเฉินหรือจำเป็นอย่างแท้จริง แต่ถูกกำหนดให้ “ฉุกเฉิน”โดยฝ่ายบริหาร ทำให้มีการอนุมัติใช้อย่างสิ้นเปลือง อย่างเช่นงบค่าใช้จ่ายเพื่อแก้ปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 3,000 ล้านบาท ที่กระทรวงสาธารณะสุขดูแลส่วนนี้อยู่แล้วและรัฐบาลยังมีเงินกู้แก้โควิดเหลืออยู่อีก หรืองบกลางในส่วนเงินชดเชยค่าสิ่งก่อสร้าง 500 ล้านบาท ทำไมต้องมาตั้งไว้ที่งบกลางอีก อันนี้จะเรียกว่า “งบตีกิน” หรือ “ตีเช็คเปล่า”ได้หรือไม่

 

น.ส.นภาพร  ยังตั้งข้อสังเกตุถึงการเพิ่มขึ้นของงบสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะโครงการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ การสร้างความสามัคคีปรองดองว่า บาทเดียวก็ไม่ควรจะได้ เพราะที่จริงไม่จำเป็นต้องตั้งงบในส่วนนี้ไว้เลย หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยึดอำนาจจนเกิดความขัดแย้งและผลเสียกับบ้านเมือง จนต้องมาตั้งกรรมการปรองดองแต่ก็ไม่ปรองดองจริง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง แถมวันนี้ต้องมาใช้เงินภาษีประชาชนมาแก้ปัญหาที่ตัวเองสร้างไว้อีก

 

 

 

ส่วนการตั้งงบของกระทรวงกลาโหม พอถูกต่อต้านเรื่องซื้ออาวุธ งบก็มางอกที่โครงการรื้อซ่อมสร้างอาคารสถานที่ในกองทัพแทน โดยมีการตั้งงบประมาณในส่วนนี้สูงขึ้นอย่างผิดปกติ  ซึ่งโดยส่วนตัวสนับสนุนให้มีการปรับปรุงกองทัพ แต่ตอนนี้เศรษฐกิจมีปัญหาหนัก ทำไมไม่ชะลอการก่อสร้างเอาไว้ก่อนแล้วทุ่มงบไปที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจแทน  พอเศรษฐกิจดีจึงค่อยมาดำเนินการก็ยังไม่สาย   การลดงบซื้ออาวุธแล้วมาลุยงานก่อสร้างแบบนี้ ทำให้สงสัยว่าคนใกล้ตัว รมว.กลาโหมจะได้งานประมูลในกองทัพมากขึ้นหรือไม่

 

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย

 

พล.อ.ประยุทธ์ใช้งบประมาณมา 8 ปี ทำไมจึงมีแต่หนี้เพิ่ม ทั้งหนี้ประเทศและหนี้ครัวเรือน แถมยังทำให้ตัวเลขคนจนเพิ่มขึ้นมากถึง 20 ล้านคน แต่เวลาจัดงบกลับตั้งงบลงทุนต่ำ งบกลางสูง งบกองทัพอื้อ แต่ช่วยแก้ปัญหาปากท้องประชาชนไม่ได้  สถานการณ์เศรษฐกิจย่ำแย่ขนาดนี้ อยากถามรัฐบาลว่า เราควรเน้นจัดงบไปสร้างอาคารสถานที่ให้กองทัพหรือเอาไปแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน การจัดงบแบบนี้ ต้องเรียกว่า “งบย่ำอยู่กับที่ ทิ้งแต่หนี้ไว้ให้ลูกหลาน”

logoline