svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวง 'พลังงาน' เร่งกู้เงินพยุงราคาน้ำมันในประเทศ

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนน้ำมันต้องกู้เงินเหมือนหน่วยงานทั่วไป ที่ต้องมีทรัพย์สินมาค้ำประกัน ซึ่งกองทุนน้ำมันเองด้วยสถานะในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้คืนที่อาจจะมีปัญหา ทำให้สถาบันการเงินของรัฐเองก็ไม่มั่นใจ แต่ยืนยันว่าตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาพลังงานยังคงมีความผันผวน โดยกระทรวงพลังงานยังใช้กลไกกองทุนน้ำมันพยุงราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซกุงต้มแอลพีจี (ภาคครัวเรือน) อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฐานะกองทุนน้ำมันวันที่ 29 พ.ค.2565 ติดลบ 81,395 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 45, 968 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้มติดลบ 35,427 ล้านบาท กระแสเงินสดรวม 9,803 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารที่ 3,228 ล้านบาท และบัญชีเงินฝากที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง 6,565 ล้านบาท

กระทรวง 'พลังงาน' เร่งกู้เงินพยุงราคาน้ำมันในประเทศ

สำหรับปัญหาที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) มีปัญหาการกู้เงินทั้งธนาคารของรัฐบาลด้วยกันล่าช้านั้น เนื่องจากเดิมมีเกิดปัญหาในเรื่องวิกฤตพลังงานนั้นกองทุนน้ำมันจะเข้าไปช่วย ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานของกระทรวงพลังงาน ในตอนนั้นเป็นส่วนราชการ ซึ่งรัฐบาลสามารถค้ำประกันเงินกู้ทั้งหมดให้ได้

 

ทั้งนี้ โดยปี 2562 กองทุนน้ำมันมี พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ถือเป็นนิติบุคคลของตัวเอง แม้จะเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของรัฐบาล แต่ด้วยตามพ.ร.บ.หนี้สาธารณะนั้น รัฐบาลจะค้ำประกันให้เฉพาะหน่วยงานในส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ แต่กองทุนได้ย้ายไปอยู่ในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งรัฐจะไม่ค้ำประกันให้ได้ ซึ่งตอนนั้นไม่คิดว่าจะเกิดปัญหาวิกฤตการณ์หนักขนาดนี้

“กองทุนน้ำมันต้องกู้เงินเหมือนหน่วยงานทั่วไป ที่ต้องมีทรัพย์สินมาค้ำประกัน ซึ่งกองทุนน้ำมันเองด้วยสถานะในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้คืนที่อาจจะมีปัญหา ทำให้สถาบันการเงินของรัฐเองก็ไม่มั่นใจ แต่ยืนยันว่าตอนนี้กำลังดำเนินการและดูเงินไขของสถาบันการเงินว่าเราจะทำตามได้หรือไม่ หรือต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง”

 

นายกุลิศ กล่าวว่า หากได้เงิน 20,000 ล้านบาทจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมัน เพื่อมาทยอยใช้หนี้ที่ติด และแบ่งมาใช้ดำเนินการช่วยเหลือด้านต่างๆ จึงมาสู่การขึ้นราคาทั้งน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้มตามมติครม.ให้ช่วยเหลือคนละครึ่ง ซึ่งล่าสุด คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) วันที่ 30 พ.ค. 2565 ได้ปรับขึ้นราคาดีเซลลิตรละ 33 บาท กองทุนอุดหนุนอยู่ที่ลิตรละ 6.35 บาท ยืนยันว่ากระทรวงพลังงานพยายามหาวิธีต่างๆ และต่อสู้กันอยู่ทุกวิถีทาง

กระทรวง 'พลังงาน' เร่งกู้เงินพยุงราคาน้ำมันในประเทศ

“ตัวเลขที่ติดลบ 8.1 หมื่นล้านบาท นั้นจะต้องคืนหนี้ที่ติดค้างคู่ค้ามาตรา 7 อีกประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งตอนนี้ได้ทยอยคืนไปบ้างแล้ว ส่งผลให้กระแสเงินสดเหลือลดลงที่ราว 9 พันล้านบาท โดยสถานการณ์ดีเซลขึ้นถึง 159 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากทั้งความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐฯ จีนคลายล็อกดาวน์ และปริมาณการผลิตไม่เพียงพอ เป็นต้น”

กระทรวง 'พลังงาน' เร่งกู้เงินพยุงราคาน้ำมันในประเทศ

ทั้งนี้ กองทุนน้ำทันจะกระแสเงินสดจ่ายเงินให้กับคู่ค้ามาตรา 7 เฉลี่ยเดือนละ 7,000 ล้านบาท หากรวมกับเงินที่กองทุนได้รับจะทำให้มีเงินไหลออกเดือนละราว 5,000 ล้านบาท ซึ่งการที่รัฐลดภาษีดีเซลลงลิตรละ 5 บาท พร้อมกับที่ปรับขึ้นดีเซล 1 บาท จะช่วยให้กองทุนน้ำมันลดค่าใช้จ่ายจากวันละราว 500-600 ล้านบาท เหลือราว 350 ล้านบาท

กระทรวง 'พลังงาน' เร่งกู้เงินพยุงราคาน้ำมันในประเทศ

นายกุลิศ กล่าวว่า สำหรับทิศทางราคาน้ำมันในเดือนมิ.ย. 2565 นั้น จะต้องดูว่ากระทรวงพลังงานจะปรับขึ้นราคาพลังงานอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้เบนซินก็ยังอยู่ระหว่างหารือ เพราะเริ่มเดือดร้อน ซึ่งก๊าซหุงต้มจะเริ่มปรับราคาวันที่ 1 มิ.ย. 2565 อีกกิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาแอลพีจีขนาดถัง 15 กก. จะปรับขึ้น 15 บาท ไปอยู่ที่ 363 บาท/ถัง 15 กก. จากเดือนพ.ค.อยู่ที่ 348 บาท/ถัง 15 กก. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องจากเดือนเม.ย.อยู่ที่ 333 บาท/ถัง 15 กก. โดยกองทุนน้ำมันได้อุดหนุนถังละ 100 บาท จากราคาจริง 460 บาท

กระทรวง 'พลังงาน' เร่งกู้เงินพยุงราคาน้ำมันในประเทศ

ส่วนกรณีที่กลุ่มไรเดอร์ได้มายื่นหนังสือ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานดูแลความเดือดร้อนประชาชน ขณะนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะช่วยผ่อนคลายอย่างไรได้บ้าง

logoline