svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ราคาก๊าซหุงต้มแพงสุดในรอบปีเปิดให้ลูกค้าประจำผ่อนรายวัน

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านขายก๊าซหุงต้มยอมรับราคาแพงสุดในรอบปี ลูกค้าบางร้านต้องผ่อนจ่ายค่าก๊าซ ด้านผู้ประกอบการร้านอาหารเผยต้นทุนเพิ่ม ขายไม่ได้กำไร ต้องนำเงินเก็บมาจ่ายค่าแรงพนักงาน

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการสำรวจวันแรกของการปรับขึ้นราคา ก๊าซหุงต้ม (LPG) เพิ่มกิโลกรัม ละ 1 บาท ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ( กบง. ) ได้เคยมีมติให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) เพื่อสะท้อนราคาที่แท้จริงในตลาดโลก  โดยพบผู้ประกอบการร้านอาหารในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบเนื่องจากราคาต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ส่วนร้านขายก๊าซหุงต้มยังต้องรอดูผลกระทบหลังจากนี้

ราคาก๊าซหุงต้มแพงสุดในรอบปีเปิดให้ลูกค้าประจำผ่อนรายวัน

นางกัญญา ชูทอง อายุ 50 ปี ผู้ดูแลร้านจันทร์ประเสริฐ์แก๊ส(กาดก้อม) ซึ่งขายก๊าซหุงต้ม บริเวณถนนสุริยวงค์ ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ยอมรับว่าราคาก๊าซตอนนี้แพงสุดในรอบปีที่ผ่านมา วันนี้ปรับราคาก๊าซหุงต้มขึ้นกิโลกรัม ละ 1 บาท ถัง 15 กิโลกรัม จากเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 348 บาท ปัจจุบัน ถัง 15 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 363 บาท แต่ยังมีลูกค้ามาสั่งซื้อก๊าซจากทางร้านตามปกติ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ของทางร้านเป็นลูกค้าประจำ และเข้าใจสาเหตุที่ร้านต้องขึ้นราคาก๊าซหุงต้มตามคำสั่งรัฐบาล ลูกค้าบางรายบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี ต้นทุนและค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ค้าขายไม่ดี ทางร้านจึงช่วยเหลือด้วยการให้ลูกค้าสามารถผ่อนจ่ายค่าก๊าซหุงต้มได้ในบางรายเท่านั้น เช่น แบ่งจ่ายติดกัน 4 วัน จนครบ เพื่อช่วยประคับประคองธุรกิจไปด้วยกัน แต่หลังจากนี้ต้องรอดูว่าลูกค้าจะลดปริมาณการซื้อก๊าซลงหรือไม่เพราะวันนี้เพิ่งเริ่มขึ้นราคาวันแรก

ราคาก๊าซหุงต้มแพงสุดในรอบปีเปิดให้ลูกค้าประจำผ่อนรายวัน

ราคาก๊าซหุงต้มแพงสุดในรอบปีเปิดให้ลูกค้าประจำผ่อนรายวัน

นางสาวพิมพ์วิภา เต็มปิยพล อายุ 28 ปี ผู้ดูแลร้านเต็งรุ่งเรือง ร้านขายก๋วยเตี๋ยว บริเวณถนนวัวลาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า   จากการที่ราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคาในวันนี้ กิโลกรัมละ 1 บาท ทางร้านได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะราคาต้นทุนเพิ่มขึ้น  ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นกว่าเดิม บางวันขายไม่ได้กำไรก็ต้องนำเอาเงินที่เตรียมไว้ซื้อวัตถุมาจ่ายค่าแรงให้พนักงานที่ร้านก่อน จากเดิมที่เคยมีลูกค้ามายืนรอซื้อก๋วยเตี๋ยวเต็มหน้าร้าน แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจากราคาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ต้องมานั่งรอลูกค้าแทน

ข่าว/ภาพ : จักรินทร์ นมนาน สำนักข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline