svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชฯในชั้นตราที่เคยได้รับให้แก่"ผู้พิพากษา"

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ประกาศสำนักนายกฯ พระราชทานเครื่องราชฯในชั้นตราที่เคยได้รับพระราชทาน ให้กับ ชาญวิทย์ ทรงสว่าง ภายหลัง ก.ต.มีมติทบทวนคำสั่งลงโทษ และได้รับการแต่งตั้ง เป็น ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแพ่ง

 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65   "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นตราที่เคยได้รับพระราชทาน

 

ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้เรียกคืน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และ เหรียญจักรพรรดิมาลา ซึ่ง"นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง" ได้รับพระราชทาน

 

เนื่องจากประธานศาลฎีกา ได้มีคำสั่งให้นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ด้วยเหตุ กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และต้องพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา ๓๒ (๗) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบ ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ นั้น

 

โดยที่คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมได้มีมติทบทวนคำสั่งลงโทษทาง วินัย นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง โดยให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งลงโทษเป็นให้ลงโทษงดเลื่อนตำแหน่งเป็นเวลา ๓ ปี

 

โดยให้เริ่มนับโทษ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งลงโทษให้ออกจากราชการ และให้นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง กลับเข้ารับราชการในตำแหน่งข้าราชการตุลาการ และต่อมาได้มี พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแพ่ง ตั้งแต่วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๔

 

โปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชฯในชั้นตราที่เคยได้รับให้แก่"ผู้พิพากษา"

สำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง ในชั้นตราที่เคยได้รับพระราชทาน ประกอบด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาวชิรมงกุฎ ประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และ เหรียญจักรพรรดิมาลา และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไปแล้ว

 

บัดนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นตรา และโอกาสที่ นายชาญวิทย์ ทรงสว่าง เคยได้รับพระราชทาน

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

 

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในชั้นตราที่เคยได้รับพระราชทาน

logoline