svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“โจ นูโว” ร้อง “รมว.ดีอีเอส” หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กโจมตี “ชัชชาติ”

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนอีกแล้ว ! “โจ นูโว” ร้อง “รมว.ดีอีเอส” ช่วยหลังถูกมือมืดปลอมเฟซบุ๊กโจมตี “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

จากกรณีที่มีคนร้ายปลอมเฟซบุ๊ก โจ นูโว แล้วนำไปโพสต์โจมตีนายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะมีสื่อออนไลน์บางสำนัก หยิบโพสต์ดังกล่าวจากเฟซบุ๊กปลอมไปรายงานเป็นข่าว ส่งผลทำให้เสียหาย

 

ล่าสุดวันนี้ (31 พ.ค.65) เวลา 14.00 น. ที่ ห้องประชุม mdes 2 กระทรวงดิจิทัลฯ ชั้น 9 อาคารศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายจิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว นักร้องชื่อดัง พร้อมนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร  CEO ศูนย์พลเมืองดิจิตัล : Digital Citizenship Center เดินทางเข้าพบนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร้องเรียนกรณีโดนปลอมเฟซบุ๊กเอาไปโพสต์ว่า ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ โดย รมว.ดีอีเอส ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.รับคดีทำการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

“โจ นูโว” ร้อง “รมว.ดีอีเอส” หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กโจมตี “ชัชชาติ”

โจ นูโว กล่าวว่า มีคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กเป็นตนมานานนับปีๆ แล้ว ทุกวันนี้เล่นโซเชียลด้วยการแจ้งใครๆ ใน ไอจีว่าเฟซฯ นั้นปลอมนะ โดยเฟซบุ๊กปลอมใช้ชื่อบัญชีว่า “โจ นูโว จิรายุส Jirayut Wattanasin - เฟซจริง”  เฟซบุ๊กจริงของตน คือ https://www.facebook.com/khunjirayut เท่านั้น

 

“โจ นูโว” ร้อง “รมว.ดีอีเอส” หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กโจมตี “ชัชชาติ”

ทาง จนท.ดีอีเอส ตรวจพบว่าน่าจะเปิดขึ้นมาใหม่ เฟซบุ๊กปลอมที่เคยแจ้งความ ปอท.ก่อนหน้านี้ถูกปิดไปแล้ว สำนักข่าวออนไลน์หนึ่ง ที่นำโพสต์จากเฟซบุ๊กปลอมที่ระบุว่าตนไปต่อว่านายชัชชาติ นั้นตนไม่รู้เรื่องเลย แล้วยังเอาไปโพสต์เกี่ยวกับเรื่องการเมืองอีกมากมายทำให้ตนเสียหาย คนที่ไม่เข้าใจคิดว่าเป็นเฟซบุ๊กของตนแสดงความเห็นก็จะรังเกียจและเกลียดตน วันนี้จึงต้องมาให้ทางกระทรวงดีอีเอสช่วยเหลือ

ด้านนายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจาก โจ นูโว มีคนร้ายได้สร้างเฟซบุ๊กเป็นชื่อของพี่โจ ขึ้นมา เอาไปโฟสต์แสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องเลย เจ้าตัวไม่ได้มีเพจ  มีแค่บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวเท่านั้น ได้มาร้องเรียน ดีอีเอส จะประสานให้ทางเฟซบุ๊กดำเนินการปิดกั้นเนื่องจากการปลอมเป็นบุคคลอื่นเป็นความผิดตามกฎหมาย

 

“โจ นูโว” ร้อง “รมว.ดีอีเอส” หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กโจมตี “ชัชชาติ”

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.ทำการสืบสวนสอบสวนช่วยเหลือผู้เสียหาย จะได้เป็นกรณีศึกษา เพราะคนมีชื่อเสียงมักจะถูกโดนกระทำแบบนี้จำนวนมาก การกระทำของคนร้ายถือว่าเป็นการทำลายชีวิตคน คนที่เป็นดาราโดนปลอมเอาไปโพสต์เกี่ยวกับการเมือง จนทำให้เขาเสียหายตกงาน ไม่มีงานแสดงได้เลย การกระทำดังกล่าวมีความผิดทั้ง กม.อาญาและ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ มาตรา 16 อัตราโทษจำคุก 5 ปี ซึ่งทาง ดีอีเอส จะดำเนินการให้ถึงที่สุด

 

“โจ นูโว” ร้อง “รมว.ดีอีเอส” หลังถูกมือดีปลอมเฟซบุ๊กโจมตี “ชัชชาติ”

ฝากถึงดารานักร้องนักแสดงที่ตรวจพบเจอแอคเค้าท์ปลอมไม่ว่าจะเป็นชื่อหรือรูป ขอให้แจ้งมาทาง ดีอีเอส หรือ ทางตำรวจจะได้ช่วยกันปิดกั้นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบชื่อเสียงต่อไป

logoline