svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พี่ศรี ยินดี กกต. รับรอง ชัชชาติ ลั่นขอเดินหน้าตรวจสอบนโยบายที่หาเสียงต่อ

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ยินดี "ชัชชาติ" ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. หลัง กกต. ประกาศรับรอง ยันเดินหน้าตรวจสอบนโยบาย 214 ข้อที่หาเสียงไว้ต่อ ลั่นไม่กลัวคณะทัวร์ 1.38 ล้านเสียง เหตุทำหน้าที่ตรวจสอบและร้องเพื่อนำไปสู่การพัฒนา

วันนี้ (31พ.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ภาษณ์ในรายการคมชัดลึก ร่วมกับ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช ในหัวข้อ "ทัวร์ลง กกต. ยื้อ “ชัชชาติ” ปมป้ายหาเสียง" โดยกล่าวว่า ตนไม่ได้รู้สึกกังวลกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากการที่ตนไปร้องเรียนให้ตรวจสอบป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. 

 

ส่วนสาเหตุที่ตนโพสต์ว่า จะมีคน กทม. 1.38 ล้านคน ชักดิ้นชักงอบนกองขี้เถ้าวันนี้นั้น ก็เพื่อเตือนแฟนคลับของนายชัชชาติ จากกรณีที่ไปเร่งรีบให้ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังมีเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบค้างอยู่ 2 - 3  เรื่อง 

 

นายศรีสุวรรณ ยืนยันว่า มีความเข้าใจเป็นอย่างดี กรณีกฎหมายป้องกันการร้องเรียนเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง และยืนยันว่า การร้องเรียนของตนเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย และมองว่า กรณีการนำป้ายหาเสียงของนายชัชชาติไปทำกระเป๋านั้น เป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และระเบียบ กกต. ก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงต้องมีการร้องให้ตรวจสอบ 

 

 

พี่ศรี ยินดี กกต. รับรอง ชัชชาติ ลั่นขอเดินหน้าตรวจสอบนโยบายที่หาเสียงต่อ

ด้าน รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวว่า การเป็นบุคคลสาธารณะและถูกตรวจสอบถือเป็นเรื่องปกติ แต่ดราม่าที่เกิดขึ้น เป็นเพราะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 9 ปี จึงมีความคาดหวังเยอะ และเมื่อผลคะแนนออกมาในลักษณะซูเปอร์แลนด์สไลด์ ประชาชนจึงอยากให้รับรองผลเร็ว ๆ  

 

เมื่อถามว่า อำนาจในการรับรองของ กกต. ควรอยู่ที่จุดไหน รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวว่า ที่ผ่านมากฎหมายเลือกตั้งมุ่งเน้นสร้างความเสมอภาคแก่ผู้สมัครฯ แต่ไม่ได้มุ่งสร้างเสรีภาพในการเลือกตั้ง ทำให้แทนที่การเลือกตั้งจะเป็นเครื่องมือหาทางออกความขัดแย้ง กลับเป็นสร้างปัญหาเสียเอง 
ส่วนเรื่องระยะเวลาการรับรองผลการเลือกตั้ง ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลามากหรือน้อย แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวของ กกต. เอง ที่เดิมถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นองค์กรชั่วคราว แต่ต่อมากลับมีการขยายฐานตัวเอง ทำตัวเป็นกระทรววงการเลือกตั้ง รวบอำนาจไว้ทั้งหมด ทั้งอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ซึ่งผิดหลักการ 

 

ขณะที่นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ครั้งนี้ผิดแปลกออกไปจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้คนมีความคาดหวังมาก ตนมองว่า ระยะเวลาในการรับรอง 30 วัน สำหรับการเลือกตั้ง กทม. และ 60 วันในสนามใหญ่นั้นโอเค และเชื่อว่า เมื่อผ่านยุคนายชัชชาติไป ในการเลือกตั้งครั้งหน้าผู้คนจะไม่รีบเร่งให้มีการรับรองผลอะไรแบบนี้ 
 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

เมื่อถามว่า การทยอยรับรอง ส.ก. นั้นเป็นการเล่นกับอารมณ์ความคาดหวังของผู้คนหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนไปแหย่รังแตนเลยกลายเป็นประเดนใหญ่ให้คนวิตก ยืนยันว่า การร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียงของนายชัชชาติจบแล้ว แต่เรื่องไม่ยอมเก็บป้ายใน 3 วันยังไม่จบ ตนกำลังตามไล่บี้อยู่ เพราะตรงนี้ไม่เกี่ยวกับการรับรองผลการเลือกตั้งแต่เป็นเรื่องของความผิดตามกฎหมาย 

 

เมื่อถามว่า กรณีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติที่สามารถนำไปทำกระเป๋า เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งสัญญาว่าจะให้หรือไม่ รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวว่า ต้องดูที่เจตนาว่ามีอย่างไร เพราะป้ายหาเสียงเป็นทรัพย์สินของผู้สมัครฯ ถ้าสัญญาว่าจะให้อาจจะผิด แต่ถ้าจะชูประเด็นลดโลกร้อนอาจจะไม่ผิดกฎหมาย เรื่องนี้ กกต. ต้องไปพิสูจน์ต่อ ส่วนประเด็นว่าจะล้ม 1.38 ล้านเสียงได้หรือไม่นั้น อันนี้เป็นปัญหาความชอบธรรมทางการเมือง เป็นเรื่องของความรู้สึกคน การถูกผิดทางกฎหมายไม่อาจตอบได้ว่าชอบธรรมหรือไม่ ดังนั้นองค์กรที่ตัดสินต้องพิจารณให้ดี และคำตัดสินต้องเป็นที่ยอมรับด้วย 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนเตรียมที่จะทำหนังสือไปยัง กกต. เพื่อขอคำวินิจฉัยเรื่องที่ตนร้องไป เพื่อจะดูว่า กกต. ให้เหตผลอย่างไร หากไม่สมเหตุผลก็จะร้องต่อ เพราะต้องไม่ลืมว่าเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั้นตนได้ฟ้องต่อศาลปกครองไปแล้ว ยังไม่จบง่าย ๆ อย่าเอา 1.38 ล้านเสียง มาการันตีการละเมิดกฎหมาย ตนไม่สนใจและยอมรับไม่ได้ ไม่เช่นนั้น ก็อาจจะมีการอ้างคะแนนเสียงไปทำผิดกฎหมายได้

 

"ผมไม่เหนด้วยกับการใช้ป้ายหาเสียงในการเลือกตั้งยุคนี้ ควรยุติได้แล้ว ควรใช้ระบบสารสนเทศอื่น เช่น สื่อโซเชียลต่าง ๆ แทน ทำไมยังมีการใช้ป้ายหาเสียงที่รบกวนประชาชน แล้วสุดท้ายนักเลือกตั้งเหล่านี้ก็ไม่รับผิดชอบ ปล่อยให้หน่วยงานของรัฐอื่นมาจัดการต่อ ขอยืนยันว่า จะไม่ใจดีกับนักเลือกตั้งเหล่านี้แน่นอน"

 

 

เมื่อถามว่า การเป็นนักร้องมาก ๆ จะทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวยืนยันว่า ไม่บิดเบี้ยวเพราะเป็นการใช้สิทธิ์ในการร้องเรียน เป็นบทบาทที่รัฐธรรมนูญให้การรับรอง และมองว่าเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้นัเลือกตั้งทั้งหลาย มีความระมัดระวังในการไปหาเสียงหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมาย แม้บางเรื่องอาจจะดูมากไป แต่ที่สุดแล้วก็จะนำไปสู่การพัฒนาแก้ไขปรับปรุงให้ชัดเจนมากขึ้น 

 

เมื่อถามว่าการตั้งแคมเปญถอดถอนนายศรีสุวรรณออกจากเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนเห็นเปนเรื่องตลกและไม่ได้ใส่ใจ เพราะสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จัดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย คนที่ปลดตนได้คือคณะกรรมการสมาคมฯ เท่านั้น หากจะลบสมาคมฯ ออกจากระบบบ ก็ต้องทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง ซึ่งสมาคมฯ ไม่ทำอยู่แล้ว เชื่อว่า คนโพสต์น่าจะว่างงาน หรือ เตะฝุ่นอยู่ จึงตั้งแคมเปญดังกล่าว ยืนยันว่า ให้คณะทัวร์ลงหน้าบ้านตนมาได้เลย มาจอดรอได้เลย

 

เมื่อถามว่า หลังจากที่นายชัชชาติได้รับการรับรอง ทางนายศรีสุวรรณจะตามไปตรวจสอบต่อหรือไม่ นายศรีสุวรร กล่าวว่า เมื่อนายชัชชาติได้รับการรับรอง ตนก็ขอยินดีด้วย และย้ำว่า ตนมีหน้าที่ต้องร้องเรียน และตามดูว่า นโยบายที่นายชัชชาติเสนอมาสองร้อยกว่าข้อนั้น ได้มีการปฏิบัติตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ ไม่ได้ต้องการเพื่อขัดขวาง แต่ต้องการกระตุ้นให้ทำตามที่หาเสียงไว้ ตนยืนยันขอทำหน้าที่ของตนในเรื่องของบทบาทการตรวจสอบต่อไป

 

ขณะที่ รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวทิ้งท้ายว่า คะแนนเสียง 1.38 ล้านเสียงที่เป็นซูเปอร์แลนด์สไลด์ของนายชัชชาตินั้น ถือเป็นโมเมนตัมทางการเมืองที่แรง เมื่อความคาดหวังของคนมีมากก็จะยิ่งเป็นแรงกดดันส่งต่อไปยังนายชัชชาติ ที่จากนี้จะต้องเจอเรื่องอำนาจในระดับประเทศและอำนาจใน กทม. ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

 

 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช

logoline