svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไม กกต.เพิ่งรับรอง"ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนคอข่าว ร่วมเปิดเหตุผลสำคัญในวันนี้ หลัง กกต.มีมติรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. พร้อมพ่วงอีก 5 ส.ก. เขต“สัมพันธวงศ์-หนองแขม-บึงกุ่ม-บางคอแหลม-ลาดพร้าว” งานนี้คอการเมืองไทยไม่ควรพลาด

หลังมีกระแส ประชาชนแห่โทรสายด่วน กกต. 1444 จี้ถามจะประกาศรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ข้องใจเหตุใดจึงใช้เวลาพิจารณานาน และจะมีผลแจ้งออกมาเป็นทางการหรือไม่

จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงที่ที่ผ่านมา มีวาระนำเสนอรายงาน ผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เข้าสู่ที่ประชุม เพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 

เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไม กกต.เพิ่งรับรอง\"ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

โดยเฉพาะตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน  1,386,215 คะแนนนั้น  

 

ล่าสุด ในวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า สำนักงานกกต. ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) จำนวน  1 ราย คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 

เขตสัมพันธวงศ์ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์

เขตหนองแขม นายนวรัฐ อยู่บำรุง

เขตบึงกุ่ม นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย

เขตบางคอแหลม นายปวิน แพทยานนท์ 

เขตลาดพร้าวนายณภัค เพ็งสุข

เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไม กกต.เพิ่งรับรอง\"ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

ทั้งนี้ กกต.ยังได้ชี้แจงว่า การที่กกต.ไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจาก สำนักงานกกต.ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือ ต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นตามมาตรา 17 พ.ร.บการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เสียก่อน ว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม

โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพฯประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไม กกต.เพิ่งรับรอง\"ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

สำหรับการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ มี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมกกต. ผ่านระบบออนไลน์โปรแกรม Zoom Cloud Meeting ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาผลคะแนนการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.  และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2


หลังจากการประชุมเมื่อวานนี้ สำนักงานกกต. เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่ากรณีที่นายชัชชาติ ถูกร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบ

 

โดยวันนี้ ที่ประชุมมีมติรับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไม กกต.เพิ่งรับรอง\"ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

สำหรับข้อร้องเรียนที่มีต่อ นายชัชชาติ ซึ่ง กกต.กทม.เสนอให้ กกต.กลาง พิจารณา 2 เรื่อง ประกอบด้วย


1.กรณีทำป้ายหาเสียงไปทำกระเป๋า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนสอบสวนชัชชาติ กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำ "กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน" อันเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ อย่างไร

และ 2. กรณีการพูดในลักษณะดูถูกระบบราชการ

เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไม กกต.เพิ่งรับรอง\"ชัชชาติ”เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในวันนี้

 

 

logoline