svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน"ยัน​รัฐบาลไม่เคยสั่งให้ถอดหน้ากากในที่สาธารณะ

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"ยัน​รัฐบาลไม่เคยสั่งให้ถอดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เผย​นายกฯบอกถ้ายังใส่ได้ก็ดี​ ขออย่าเพิ่งประกาศว่ารัฐบาลสั่งให้ถอด

31 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีความชัดเจนเรื่องอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่ความเข้าใจ หากเราวิ่งออกกำลังกายอยู่ในสวนสาธารณะ มีระยะห่างพอสมควรก็ถอดวิ่งได้ ใส่วิ่งไปอาจจะเป็นลมได้ แต่หากเข้าไปในสถานที่แออัด เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะที่ผ่อนคลายได้ 1 มิ.ย. เราก็ต้องดูว่าต้องระมัดระวังตนเองขนาดไหน ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ทุกอย่างจึงจะผ่านไปได้

 

ทั้งนี้การจะเปิดหน้ากากอนามัยเราต้องมั่นใจระดับหนึ่งว่าหากเราฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ไปได้ หากติดรักษาได้ อาจจะไม่มีอาการ แต่ไม่มีลักษณะของเชื้อลงปอด ปอดอักเสบ หรือใช้เครื่องช่วยหายใจเหมือนเมื่อก่อน ตรงนี้มีการประเมิณถึงปัจจัยต่างๆเพื่อให้ทุกอย่างเคลื่อนที่ต่อไปได้ และหากยังไม่เชื่อกันอีกทำให้เกิดการแพร่ระบาดวงกว้างแล้วกลายพันธุ์ ต้องกลับมาใช้มาตรการที่เข้มข้นกันใหม่ ซึ่งเราไม่ต้องการทำอย่างนั้น 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข

 

ทั้งนี้เรื่องหน้ากากอนามัยหากใส่ได้ก็ใส่เป็นความร่วมมือ อย่างน้อยการใส่หน้ากากอนามัยไม่ทำให้เป็นหวัด และสามารถป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจอื่นได้ด้วย เพราะฉะนั้นการใส่หน้ากากอนามัยไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนก็ใส่หน้ากากอนามัยไปก่อน

 

ส่วนเมื่อวานนี้ที่ประชุมครม.ที่ผ่านมานายกฯไม่เห็นด้วยที่จะให้ถอดหน้ากากอนามัยใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า นายกฯไม่ได้บอกว่าไม่เห็นด้วย เพียงแต่บอกว่า ถ้ายังใส่ได้ก็ดี อย่าเพิ่งไปประกาศว่ารัฐบาลสั่งให้ถอด

 

"จริงๆแล้วรัฐบาลไม่เคยสั่งให้ถอดหรือใส่หน้ากากอนามัย รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขบอกว่า ถ้ามีโรคระบาดแบบนี้ใส่หน้ากากอนามัยไว้จะดีที่สุด"

 

"อนุทิน"ยัน​รัฐบาลไม่เคยสั่งให้ถอดหน้ากากในที่สาธารณะ

ทั้งนี้เรื่องของการบังคับใส่หรือไม่ใส่ อยู่ที่เจ้าของสถานที่ เรื่องการบังคับใส่หรือถอดหน้ากากอนามัยเป็นเพียงการประกาศ ยังไม่เคยมีใครถอดหน้ากากอนามัยแล้วถูกดำเนินคดี เป็นความร่วมมือมากกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมาย ทุกคนตระหนักรู้ถึงโทษภัย หากไม่ใส่ในช่วงการระบาดโควิด-19 ทุกคนก็ใส่ แสดงถึงความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งตนอยากให้เป็นแบบนี้ในทุกมิติ

logoline