svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กป้อม”สร้างปรากฏการณ์อะไร รับศึกอภิปรายงบประมาณ ไม่ติดตามไม่ได้แล้ว

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังม่านครม. พี่น้อง 2 ป อ้อนหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล จัดทัพสู้ศึกอภิปรายร่างงบประมาณ ปี 66 อย่างไร “บิ๊กป้อม”สร้างปรากฏการณ์ ฮือฮากลางวงประชุม ไม่ติดตามไม่ได้แล้ว

31 พฤษภาคม 2565 วันนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในขณะที่วานนี้ (30 พ.ค.) มีรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำชับถึงเรื่องดังกล่าวโดยก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับรัฐมนตรีทุกคนให้เตรียมตัวรับการอภิปราย ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2565

“บิ๊กป้อม”สร้างปรากฏการณ์อะไร รับศึกอภิปรายงบประมาณ ไม่ติดตามไม่ได้แล้ว

ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ รายงานว่า แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้หารือเรื่องงบประมาณก่อนจะเข้าวาระประชุมครม. โดยใช้เวลาไม่มากนัก โดยกล่าวว่า ขอให้หัวหน้าพรรคทุกพรรคไปกำชับส.ส.ภายในพรรคให้เข้าร่วมประชุมอย่าได้ขาด เพราะกังวลเรื่องขององค์ประชุม ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี อ้อนพรรคร่วมหนักมาก

 

“ทุกคนยืนยันชัดเจน ว่า การอภิปรายงบประมาณครั้งนี้ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาการันตีว่าไม่ต้องห่วงทุกอย่างยังเหมือนเดิม แสดงได้ว่าเรื่องนี้เรียบร้อย และไม่มีปัญหา ขณะที่นายกรัฐมนตรีขอให้โฟกัสเรื่องงบพัฒนาเป็นหลัก หลังพรรคก้าวไกลออกมาติงว่างบด้านนี้มีน้อย” แหล่งข่าวระบุ

ช่วงหนึ่งของการหารือ ได้มีไฮไลท์ที่ทำให้รัฐมนตรีทุกคนส่งเสียงฮือฮา เมื่อ พล.อ.ประวิตร เปิดไมค์พูดในที่ประชุม ซึ่งตามปกติแล้ว พล.อ.ประวิตร จะไม่ค่อยกล่าวอะไรในที่ประชุมครม.

 

โดยพล.อ.ประวิตร ยืนยัน ฐานะรัฐบาลตอนนี้ยังมีความมั่นคง โดยจะผ่านการอภิปรายงบ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นได้ พร้อมระบุ รัฐบาลชุดนี้จะทำหน้าที่จนครบวาระแน่นอน

 

ภายหลังจากพล.อ.ประวิตร กล่าวจบ ทุกในห้องประชุมครม. ต่างปรบมือกันดังลั่นห้อง เหมือนเป็นการให้กำลังใจและเจือปนไปด้วยความแปลกใจในคราวเดียว เพราะที่ผ่านมาในการประชุมครม. แทบจะไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร  ทำให้บรรยากาศในการประชุมครม.หลังจากนั้น เป็นไปด้วยความคึกคักและราบรื่น

“บิ๊กป้อม”สร้างปรากฏการณ์อะไร รับศึกอภิปรายงบประมาณ ไม่ติดตามไม่ได้แล้ว

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในการหารือเรื่องงบประมาณนั้น รัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นด้วยว่า เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าไม่อยากให้การอภิปรายงบครั้งนี้ผ่านไปเปล่า ๆ แต่อยากให้ทุกคนแสดงพลังเสียงของรัฐบาลให้ฝ่ายค้านรู้ว่ายังเหนียวแน่น และแน่นแฟ้น พอจะสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งต่อไปได้อีก

 

ขณะที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อยากให้นำผลงานของรัฐบาลแทรกเข้าไปในการอภิปรายให้เห็นว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง

“บิ๊กป้อม”สร้างปรากฏการณ์อะไร รับศึกอภิปรายงบประมาณ ไม่ติดตามไม่ได้แล้ว

 

อย่างไรก็ตามแม้ในวงประชุมครม.กำลังติวเข้มเรื่องงบกันอย่างหนัก แต่ในช่วงหนึ่งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กลับขอพูดแทรกขึ้นมา โดยขอเล่าถึงเรื่องการเดินทางไปดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เพราะกลัวว่าจะลืม โดยบอกว่าเร็ว ๆ นี้จะมีคณะจากซาอุดีอาระเบียมาเยือนไทยด้วย

 

สรุปในที่ประชุมครม.วานนี้ นายกฯ ได้ขอให้ทุกกระทรวงช่วยกันทำการบ้าน และหากมีประเด็นอะไร ขอให้แต่ละกระทรวงขึ้นมาชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างทันท่วงที แต่คงไม่ถึงกับว่าฝ่ายค้านกล่าวจบแล้วต้องตอบทันที อาจจะใช้เวลารวมกันแล้วชี้แจงตอบในคราวเดียว

 

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณฯ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมั่นใจน่าจะผ่าน โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทุกกระทรวงเตรียมชี้แจง เรื่องการนำงบประมาณไปใช้ประโยชน์กับประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะการตอบคำถามฝ่ายค้าน และขอให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลช่วยอภิปรายสนับสนุน การทำงานของรัฐบาลและให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วย

 

โดยนายกฯย้ำว่าขอให้ช่วยกันชี้แจงและอยู่กันเป็นองค์ประชุมในสภาฯ ช่วยกันลงมติให้ผ่านไปให้ได้ ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์และให้รัฐมนตรีอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ถึงรายละเอียดของงบที่จะนำไปใช้ ให้ประชาชนเชื่อมั่นในรัฐบาล

 

ทั้งนี้ในภาพร่วมมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทำมาอย่างดีที่จะแก้ปัญหาบ้านเมืองในภาวะวิกฤติให้เกิดประโยชน์ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองและประชาชน แล้วน่าจะผ่านความเห็นชอบ

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมั่นใจว่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้ รัฐบาลเตรียมการรับมืออย่างไรนั้น ยืนยันว่า เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน ที่จะมีความเห็นทางการเมืองต่างจากรัฐบาล ก็ให้ลองทำดูไม่เป็นไร แต่เรามั่นใจว่า เราสามารถรวมเสียงได้และยืนยันว่างบปีนี้จะทำมาอย่างดี

 

โดยรับฟังความเห็นจากทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่มุ่งหวังจะทำประโยชน์เพื่อประเทศ และส.ส. ของรัฐบาลทุกคนทุกพรรคพร้อมที่จะสนับสนุนงบฉบับนี้ ไม่ได้มีปัญหาที่ต้องโหวตคว่ำ และหัวหน้าพรรคพรรคทุกพรรคก็ให้ความมั่นใจในเรื่องนี้ที่จะผลักดันผ่านสภาฯให้ได้ และเสียงพรรคเล็กที่จะโหวต นั้นพล.อ.ประวิตร คงจะเรียกคุยทุกพรรค ในช่วง 1-2 วันนี้

 

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวเรื่องเดียวกันว่าว่า ในฐานะที่ได้ทำงานอยู่ในรัฐบาลขณะนี้เห็นว่า ยังมีหลายอย่างที่เราอยากทำ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 การเก็บภาษีพลาดเป้า เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยนั้น ก็เข้าใจถึงข้อจำกัดในหลายๆ อย่าง ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พรรคเราสนับสนุนรัฐบาลอย่างเต็มที่

 

“บิ๊กป้อม”สร้างปรากฏการณ์อะไร รับศึกอภิปรายงบประมาณ ไม่ติดตามไม่ได้แล้ว

 

ข้อมูล ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

logoline