svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปกครองจังหวัด ตร. ลุยตรวจสอบบั้งไฟเสี่ยงผิดระเบียบ ชาวบ้านไม่พอใจโห่โล่

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปกครองศรีสะเกษ ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ตร.ทุก สภ.ในจังหวัดศรีสะเกษ ลุยตรวจสอบ ควบคุมการจุดบั้งไฟให้เป็นไปตามระเบียบ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 เจอไล่โห่ลั่นป่า

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับข้อมูลในเรื่องการเข้าสอบบั้งไฟตามฐานจุดต่างๆ ในจังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากที่มีข้อมูลข่าว ขึ้นทางโซเชียลกันหนาหู จากการรายงานว่า นายศิริมงคล วงศ์วรรณา ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ นำกำลัง กองร้อย อส. เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ใน จ.ศรีสะเกษ ภายหลังได้รับรายงานว่าน่าจะมีการลักลอบจุดบั้งไฟ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว และภายในงานยังมีการประกาศตัวเลข ที่คล้ายกับการจับเวลาของบั้งไฟด้วย ซึ่งหากเป็นจริงก็จะเข้าข่ายการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 ในการห้ามเล่นพนันบั้งไฟ

ปกครองจังหวัด ตร. ลุยตรวจสอบบั้งไฟเสี่ยงผิดระเบียบ ชาวบ้านไม่พอใจโห่โล่

จากนั้นจึงได้นำเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัด ร่วมกับปกครองอำเภอ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าละเมาะใกล้ฐานจุดบั้งไฟแห่งหนึ่ง พบบั้งไฟขนาด 5 นิ้ว จึงได้เข้าตรวจสอบพูดคุยขอข้อมูลกับคณะเจ้าของบั้งไฟ โดยเจ้าของบั้งไฟระบุว่า ได้รับใบอนุญาตผลิตบั้งไฟจากค่ายในจังหวัดยโสธร และได้นำมาเพื่อที่จะจุดถวายปู่ตาตามที่ชาวบ้านร้องขอไปในวันนี้ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่า จังหวัดศรีสะเกษ มีประกาศห้ามจุดบั้งไฟขนาดท่อ 5 นิ้ว พร้อมขอให้ยกเลิกการนำขึ้นฐานเพื่อทำการจุด พร้อมแนะนำให้นำบั้งไฟกลับออกจากพื้นที่จัดงาน ซึ่งเจ้าของคณะบั้งไฟก็ได้ปฏิบัติตาม ด้วยการตัดหางบั้งไฟ และนำบั้งไฟออกไปตามที่ได้รับแจ้ง เพราะกลัวว่าหากไม่เชื่อฟัง และไม่ปฏิบัติตามอาจจะโดนจับดำเนินคดีได้ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบภายในบริเวณงาน ซึ่งได้พบ การเปิดจำหน่ายขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดศรีสะเกษ เช่นเดียวกัน ขณะนี้ผู้จัดงานได้สั่งยกเลิกการจัดงานจุดบั้งไฟในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
ปกครองจังหวัด ตร. ลุยตรวจสอบบั้งไฟเสี่ยงผิดระเบียบ ชาวบ้านไม่พอใจโห่โล่

จากนั้นในบ่ายของวันนี้ได้มีคลิปหลุดออกมา แชร์ว่อนทั่วจังหวัดศรีสะเกษ จากชาวบ้านที่ถ่ายคลิปไว้ ได้นำมาโพสต์เป็นภาพเหตุการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอห้วยทับทัน ร่วมกับปกครองจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนหนึ่ง ได้เข้าไปตรวจสอบขณะที่มีการจุดบั้งไฟ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด กฎหมาย พบบั้งไฟขนาดท่อ 5 นิ้ว ที่กำลังถูกนำขึ้นไปบนฐานจุด เตรียมจุด ซึ่งผิดตามประกาศของจังหวัด จึงได้ตักเตือน และให้นำบั้งไฟลงจากฐาน ห้ามมีการจุด สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่มารอชมการจุดบั้งไฟ  จึงได้พากันร้องโห่ลั่นป่า เพื่อขับไล่เจ้าหน้าที่ออกไปจากพื้นที่ จากการที่เจ้าหน้าที่มีน้อยกว่า และบั้งไฟถูกนำลงมาจากฐานจุดแล้ว จึงได้ล่าถอยออกไป 

ปกครองจังหวัด ตร. ลุยตรวจสอบบั้งไฟเสี่ยงผิดระเบียบ ชาวบ้านไม่พอใจโห่โล่

สำหรับงานบุญบั้งไฟ ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 ระบุจัดได้ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 กำหนดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของบั้งไฟ ต้องไม่เกิน 3 นิ้ว ตามประกาศข้อ 9 (3) จุดได้ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. วันละไม่เกิน 12 บั้งเท่านั้น

ปกครองจังหวัด ตร. ลุยตรวจสอบบั้งไฟเสี่ยงผิดระเบียบ ชาวบ้านไม่พอใจโห่โล่

 

ภาพ/ข่าว - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ สำนักข่าวเนชั่น จ.ศรีสะเกษ

logoline