svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงทะลุดราม่าหมอปลา-พระ "เพลงคาถาขุนแผน" สุดฮิต คนแห่ทำคลิปแน่น TikTok

29 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงทะลุดราม่าพระ - หมอปลา ชาวเน็ตฟีเวอร์แห่ทำคลิปเพลง "คาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย)" อดีตพระเกจิชื่อดังแห่งวัดโฆสิตาราม (บ้านแค) กันเต็ม TikTok

เป็นที่ถกเถียงกันในสังคมอย่างหนัก กรณีที่ หมอปลา นำคณะลงพื้นที่วัดต่าง ๆ อ้างเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับการร้องเรียน เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระภิกษุ จนนำมาสู่เสียงฮึ่มดัง ๆ จากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเกี่ยวกับวงการสงฆ์โดยตรงอย่าง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. และ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่า พฤติกรรมของหมอปลานั้น ละเมิดข้อกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง และมติที่เกี่ยวข้องหลายข้อ (อ่านข่าว) 

 

 

ดราม่าหมอปลา - สำนักงานพระพุทธฯ

 

 

ทั้งนี้แม้จะเกิดเรื่องวุ่น ๆ ของวงการสงฆ์และฆราวาส แต่ก็ต้องยอมรับว่า สำหรับพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบนั้น ได้รับความนิยมจากชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก เช่น กรณีที่ก่อนหน้านี้ชาว TikTok นิยมนำเพลง "วอนหลวงพ่อรวย" ของมนต์แคน แก่นคูน มาทำคลิป จนเกิดกระแสหลวงพ่อรวย อดีตพระเกจิชื่อดังแห่งวัดตะโก อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ฟีเวอร์ ผู้คนแห่แหนไปกราบไหว้จนแน่นขนัดวัดแทบแตก รถติดหน้าวัดหลายกิโลเมตรมาแล้ว    

 

เพลง "วอนหลวงพ่อรวย" ของมนต์แคน แก่นคูน

พระมงคลสิทธาจารย์ (รวย ปาสาทิโก) วัดตะโก

 



 

ล่าสุดกระแสความนิยมเกี่ยวกับพระเกจิชื่อดัง ได้กลับมาฮิตในโซเชียลโดยเฉพาะ TikTok อีกครั้ง หลังชาวเน็ตจำนวนมากพากันนำเพลง คาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย)  ของ กานต์ ทศน มาทำคลิปไว้ขิงกันในโซเชียล

 

 

ชาวเน็ตฮิตทำคลิปเพลงคาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย) ลงใน TikTok

ชาวเน็ตฮิตทำคลิปเพลงคาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย) ลงใน TikTok

เพลง คาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย) ของกานต์ ทศน

ทั้งนี้สำหรับประวัติของ "หลวงพ่อกวย ชุตินธโร" อดีตเจ้าอาวาสวัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค) ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท นั้นมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวลีฮิตที่ได้ยินเวลาไปวัดต่าง ๆ ที่ว่า “อย่าต่ำกว่าคน อย่าจนกว่าเขา”

 

“หลวงพ่อกวย" เป็นพระเกจิที่มีผู้คนเคารพเลื่อมใส ทั้งด้านพุทธาคมและความมีศีลาจารวัตรครบถ้วนสมเป็นพระภิกษุที่ดำรงตนเพื่อพระพุทธศาสนาโดยแท้ และอาจารย์เรืองวิทยาคมรุ่นเก่าอีกรูปหนึ่งของจังหวัดชัยนาท ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วภาคกลาง

 

ที่แม้แต่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ยังชื่นชมในพลังจิตของท่าน เมื่อครั้งที่เคยร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลด้วยกัน โดยท่านมักอวยพรลูกศิษย์ว่า “ขอให้ศิษย์ทั้งหลายจงอย่าอด อย่าอยาก อย่ายาก อย่าจน อย่าต่ำกว่าคน อย่าจนกว่าเขา”

 

 

"หลวงพ่อกวย ชุตินธโร" อดีตเจ้าอาวาสวัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค) ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

 

 

ส่วนอัตประวัติของหลวงพ่อกวยนั้น เดิมชื่อ กวย ปั้นสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2448 ที่หมู่บ้าน บ้านแค เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2467 ได้ศึกษาสรรพวิชาจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป หลวงพ่อกวยไม่ชอบการก่อสร้าง ชอบความเป็นอยู่สมถะ ดังนั้น วัดบ้านแคจึงมีแต่กุฏิเก่าๆ

 

“หลวงพ่อกวย มรณภาพเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2522 สิริอายุ 74 ปี พรรษา 54 วัตถุมงคลที่หลวงพ่อกวยสร้างและปลุกเสกนั้น เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ลูกศิษย์และผู้ที่ศรัทธาว่า เป็นของดีมีพุทธคุณสูง มีประสบการณ์เป็นที่เล่าขานกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ และมีราคาค่านิยมสูงในวงการพระเครื่อง อาทิ พระสมเด็จปรกโพธิ์เก้าใบ พระสมเด็จหลังรูปเหมือน พระแหวกม่าน พระรูปเหมือนปั๊มรุ่นแรก และเหรียญรุ่นแรก หลังยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า ฯลฯ 

 

- เปิดที่มาคาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย)

คาถาขุนแผนจาก หลวงพ่อกวยนั้น ถือได้ว่ามีมาอย่างช้านาน โดดเด่นในเรื่องของการเรียกรัก เรียกทรัพย์ การค้าขาย พูด เจรจา ทำให้มีเมตตามหานิยมเป็นที่รักใคร่ของคนมากมาย

 

คาถาขุนแผน (หลวงพ่อกวย)

"อมสิทธิ ท้าวฟื้นเจริญศรี หน้ากูงามคือพระแมน นะมะพะทะ

แขนกูงามคือพระนาราย ฉายกูงามคือพระอาทิตย์ ฤทธิกูงามคือพระจันทร์

สาวในเมืองสวันเห็นหน้ากูอยู่มิได้ กูมาระลึกถึงฝูงหงษ์มาลืมข้ามคูหา

กูมาระลึกถึงมหาเสนา ก็มาลืมแท่นที่นอน กูมาระลึกถึงลูกไก่อ่อนก็วิ่งตามกูมา

กูมาระลึกถึงสาวใช้ก็มาลืมแม่ กูมาระลึกถึงสาวแก่ก็มาหลงไหล

กูมาระลึกถึงเจ้าทัยเทวีก็มาลืมสวดมนต์ กูมาระลึกถึงฝูงคนก็มารักกูอยู่ทั่วหน้าทั่วชั้นฟ้าและพื้นดิน  

เหมือนช้างรักงา ปลารักน้ำ เข้าอยู่ในดง ผมก็ลืมเกล้า ข้าวอยู่ในคอก็ลืมกลืน  

ให้สะอื้นคิดถึงตัวกู อยู่ทุกเวลาและราตรี อิติลีกันหาชูชะโกโมกรุณาพุทปราณี

ทายินดี  ยะเอ็นดู เอหิกะระนิโย อิติพิโส พะคะวานะลีติ อิติมานิยม" 

 

 

"หลวงพ่อกวย ชุตินธโร" อดีตเจ้าอาวาสวัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค) ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

 


ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์สัปดาห์พระเครื่อง หนังสือพิมพ์สยามรัฐ โดย ราม วัชรประดิษฐ์
 

logoline