svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ประกาศไม่ให้ผ่านงบประมาณปี 66 เหตุรูปแบบยังคงเดิม

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคก้าวไกล"ไม่ให้ผ่านงบ​ 66 แม้ลดลงแต่รูปแบบยังเหมือนเดิม โดยเฉพาะกลาโหมที่ยังทุ่มไปในส่วนของบุคลากร ยัน​พิจารณาตามเนื้อหายึดหลักการ มอง​ข้อสังเกตุเรื่องฝ่ายค้ายเล่นเกมการเมืองล้มรัฐบาลเป็นเรื่องของสภาฯ 

28 พฤษภาคม 2565 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคไม่รับหลักการ ร่างงบประมาณปี 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งจากการศึกษาและทำการบ้านเกี่ยวกับการจัดงบประมาณอย่างตรงเป้าตรงจุด โดยตลอดการจัดสรรงบ 4 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2563-2566 สุดท้ายแทบไม่มีความแตกต่าง

 

\"ก้าวไกล\"ประกาศไม่ให้ผ่านงบประมาณปี 66 เหตุรูปแบบยังคงเดิม

 

น.ส.ศิริกัญญา​ กล่าวต่อว่า​ พบมีปัญหาในเชิงโครงสร้าง เพราะ 3.185 ล้านล้านบาท ร้อยละ 40 ถูกใช้จ่ายไปกับค่าใช้จ่ายประจำบุคลากร และยังต้องใช้งบคืนหนี้เงินกู้ และงบภาระผูกพัน โดยเฉพาะงบปี 2566 ปีสุดท้ายเป็นงบใหญ่โต แต่ใช้ได้จริงเพียง 1 ใน 4 ซึ่งจะเป็นปัญหาในการฉุดรั้งพัฒนาประเทศยาวนาน หากไม่มีการแก้ไขปัญหา และการจัดเก็บรายได้ไม่สม่ำเสมอ และสุดท้ายรัฐบาลจะมีงบประมาณไม่เพียงพอ ที่จะฟื้นฟูประเทศให้ออกจากวิกฤตครั้งนี้ได้ 

ขณะที่กระทรวงกลาโหม​ แม้งจะมีการจัดสรรงบลดลง แต่ยังไปปูดอยู่ที่บุคลากรมากขึ้น เนื่องจากกองทัพมีขนาดใหญ่มาก แม้จะมีการลดงบอาวุธลง หรือตัดงบเรือดำน้ำ แต่งบบุคลากรยังเพิ่มเรื่อยๆ จะฉุดรั้งไม่ให้สามารถใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ 

ส่วนการคว่ำร่างงบประมาณปี 2566 เป็นเกมการเมืองล้มรัฐบาล ให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น ส่วนตัวมองการเมืองก็เป็นเรื่องของเกมการเมือง แต่ปัจจัยหลายเรื่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านดั้งเดิม เพราะมีกลุ่มก้อนการเมืองเพิ่งมาในระยะหลัง จากความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล และขอย้ำว่าการพิจารณาอยู่บนหลักการ ส่วนเกมการเมืองก็ไปว่ากันในสภาฯ ยืนยันทำหน้าที่ตรวจสอบงบอย่างดีที่สุด

logoline