svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 4 เท่าของตึกเอ็มไพร์สเตท กำลังพุ่งเข้าหาโลกวันนี้

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากรายงานล่าสุด ของ ศูนย์การศึกษาวัตถุใกล้โลก (CNEOS) ของ NASA ระบุว่า มี ดาวเคราะห์น้อยขนาดมหึมาที่มีขนาด 4 เท่าของ ตึกเอ็มไพร์สเตทสี่เท่าจะเข้าใกล้โลกในวันที่ 27 พฤษภาคม

ทาง NASA หรือ นาซา ได้เผยถึง ดาวเคราะห์น้อยชื่อ 7335 (1989 JA) จะเคลื่อนผ่านดาวเคราะห์ของเราซึ่งเดินทางมาประมาณ 2.5 ล้านไมล์ (4 ล้านกิโลเมตร) หรือเกือบ 10 เท่าของระยะทางเฉลี่ยระหว่างโลกกับดวงจันทร์ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากขนาดมหึมาของหินอวกาศ (เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.1 ไมล์หรือ 1.8 กม.) และค่อนข้างใกล้กับโลก NASA ได้จัดประเภทดาวเคราะห์น้อยเป็น "ที่อาจเป็นอันตราย" ซึ่งหมายความว่าอาจสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อโลกของเราหากโคจรรอบ เปลี่ยนแปลงตลอด เวลาและหินกระทบโลก

จากข้อมูลของ NASA 7335 (1989 JA) เป็นดาวเคราะห์น้อยที่ใหญ่ที่สุดที่จะเข้าใกล้โลกในปีนี้ นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าดาวเคราะห์น้อยกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 47,200 ไมล์ต่อชั่วโมง (76,000 กม./ชม.) หรือ “เร็วกว่ากระสุนความเร็ว 20 เท่า”

 

7335 (1989 JA) ยังจัดอยู่ในกลุ่มของดาวเคราะห์น้อยที่เรียกว่า Apollo-class ซึ่งหมายถึง ดาวเคราะห์น้อยที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ ในขณะที่โคจรผ่านวงโคจรของโลกเป็นระยะ, Live Science รายงานก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์รู้จักดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวประมาณ 15,000 ดวง

 

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 4 เท่าของตึกเอ็มไพร์สเตท กำลังพุ่งเข้าหาโลกวันนี้

NASA หรือ นาซา ได้ตรวจสอบ NEO อย่างใกล้ชิด และเพิ่งเปิดตัวภารกิจเพื่อทดสอบว่าวันหนึ่งดาวเคราะห์น้อยที่อาจเป็นอันตรายสามารถเบี่ยงเบนจากการชนกับโลกได้หรือไม่ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 NASA ได้เปิดตัวยานอวกาศที่เรียกว่า Double Asteroid Redirection Test (DART) ซึ่งจะชนกับดาวเคราะห์น้อย Dimorphos กว้าง 525 ฟุต (160 เมตร) ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 การชนกันจะไม่ทำลายดาวเคราะห์น้อยแต่อาจเปลี่ยนเส้นทางการโคจรของหินเล็กน้อย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เคลื่อนผ่านโลก ในเดือนพฤษภาคม 2020 หินอวกาศขนาดยักษ์เคลื่อนผ่านดาวเคราะห์ไปในระยะทางประมาณ 2.75 ล้านกม. คาดว่าจะไม่กลับมาใกล้โลกขนาดนั้นจนถึงพฤษภาคม 2163

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ดังกล่าวจะเคลื่อนเข้าใกล้โลก ผู้เชี่ยวชาญคำนวณว่าดาวเคราะห์น้อยที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100 เมตรที่กระทบโลกสามารถสร้างแรงระเบิดได้ 10 เท่าของการระเบิดของภูเขาไฟในวันที่ 14 มกราคมในตองกา

ดาวเคราะห์น้อยใดๆ ที่มีขนาดเกินกว่าที่กำหนดซึ่งอยู่ห่างจากโลกไม่เกิน 7.5 ล้านกม. ถือว่ามีโอกาสเป็น “อันตราย” ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิถีของมัน

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 4 เท่าของตึกเอ็มไพร์สเตท กำลังพุ่งเข้าหาโลกวันนี้

ขอขอบคุณ springnews

logoline