svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาลัย"กุศะ ปันยารชุน" ผู้บุกเบิกธุรกิจทัวร์รายแรกของไทย ในวัย 103 ปี

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวเศร้า สำหรับผู้คนในแวดวงการท่องเที่ยว ได้ร่วมแสดงความอาลัย "กุศะ ปันยารชุน" ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวรายแรกของไทย เสียชีวิตแล้วในวัย 103 ปี

อีกหนึ่งข่าวเศร้า หลังมีกระแส "กุศะ ปันยารชุน" ผู้ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวรายแรกของไทย เสียชีวิตในวัย 103 ปี เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 

 

กำหนดการสวดพระอภิธรรมและพระราชทานเพลิงศพ ณ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร
วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม - วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 18.00 น. สวดพระอภิธรรม และวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565
เวลา 17.00 น. พระราชทานเพลิงศพ

อาลัย"กุศะ ปันยารชุน" ผู้บุกเบิกธุรกิจทัวร์รายแรกของไทย ในวัย 103 ปี

เปิดเส้นทางชีวิต..ผู้ชายชื่อ "กุศะ ปันยารชุน"

 

ในอดีต "กุศะ ปันยารชุน" เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

 

"ตลาดท่องเที่ยวในสมัยนั้นยังไม่ใหญ่ ในเวลานั้นคนรวยที่มาเที่ยวเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นหญิงหม้ายชาวอเมริกันที่ท่องเที่ยวจากเงินมรดก”


เป็นเวลานานก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวรายแรกของประเทศไทย ชีวิตของคุณกุศะ ปันยารชุน ได้คลุกคลี อยู่กับการท่องเที่ยวและผจญภัย คุณกุศะเกิดในปี 1918 และในระหว่างที่ศึกษาด้านเศรษฐศาตร์และการค้าที่วอร์ตัน สคูล (Wharton School) สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เริ่มขึ้น

 

จากนั้นจึงตัดสินใจลาออกและสมัครเข้ารับราชการในกรมทหารพลร่มที่ 101 กองทัพสหรัฐ ก่อนจะเข้าร่วมขบวนการ “เสรีไทย” รุ่นแรก ท่านกล่าวว่า

 

“ผมโชคดีเป็นอย่างมากเพราะภายหลังทุกคนในสังกัดทหารพลร่มได้ถูกฆ่าและเสียชีวิตทั้งหมด”

 

อาลัย"กุศะ ปันยารชุน" ผู้บุกเบิกธุรกิจทัวร์รายแรกของไทย ในวัย 103 ปี แทนที่จะกระโดดร่มลงมาที่ไทย เรือที่ คุณกุศะ โดยสารมาได้เทียบท่าที่เกาะกระดานใกล้จังหวัดตรังพร้อมอุปกรณ์สื่อสารจำนวน 3 ตัน จากนั้นได้เดินทางจากเกาะมาที่ทุ่งสงและได้ขึ้นรถไฟมายังกรุงเทพฯ 

เนื่องจากขบวนรถไฟนั้นเป็นขบวนของทหารเชลยศึก คุณกุศะ เลยกลายเป็นหนึ่งในเชลยศึกด้วยและถูกกักที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อธรรมศาสตร์ถูกระเบิดลง ท่านได้หลบหนีออกมาทางสนามหลวงและซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียนเก่าของท่าน โรงเรียนวชิราวุธ และต้องปลี่ยนที่นอนทุกคืน ภายหลังรัฐบาลอเมริกันได้มอบเหรียญกล้าหาญขั้นสูงสุด (Medal of Honour) ในการปฏิบัติหน้าที่แก่กองกำาลังฝ่ายสัมพันธมิตร


หลังจากสงครามสงบ ท่านได้ศึกษาต่อและจบการศึกษาที่วอร์ตัน (Wharton) และกลับมายังกรุงเทพฯ เพื่อมารับราชการในกรมการค้าต่างประเทศ ในปี 1949 พี่ชายคนโตของท่าน ดร.รักษ์ ได้เปิดบริษัทตัวแทนขายน้ำโพลาลิส โคคา-โคลา ได้ขอให้คุณกุศะเข้ามาช่วยธุรกิจหน่อย โดยกล่าวว่า “ผมเรียนทางเศรษฐศาสตร์มา ผมเป็นคนเดียวที่รู้เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ”

 

อาลัย"กุศะ ปันยารชุน" ผู้บุกเบิกธุรกิจทัวร์รายแรกของไทย ในวัย 103 ปี

บริษัทฯ ได้มีแผนกท่องเที่ยวและคุณกุศะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ “ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับผม แต่ผมศึกษาทุกอย่างที่จะหาได้และเรียนรู้ด้วยตนเอง”

ในปี 1951 ท่านได้ตั้งบริษัท เวิลด์ แทรเวล เซอร์วิส จำกัด World Travel Service (WTS) ซึ่งแยกออกมาจากบริษัทเดิม “ออฟฟิศของเราเป็นห้องเล็กๆ ภายในโรงแรมยุโรปตรงข้ามโรงแรมโอเรียนเต็ล” 

ไม่นานจากความพยายามก็สำเร็จ  เวิลด์ แทรเวล เซอร์วิส (WTS) ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขาย(General Sales Agent : GSA) ให้แก่สายการบินอลิตาเลีย แอร์ฟรานซ์ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส แอร์ และเป็นบริษัททัวร์ชั้นนำของไทย

  อาลัย"กุศะ ปันยารชุน" ผู้บุกเบิกธุรกิจทัวร์รายแรกของไทย ในวัย 103 ปี

Cr : kpp.nfe / ฐานเศรษฐกิจ 

 

อาลัย"กุศะ ปันยารชุน" ผู้บุกเบิกธุรกิจทัวร์รายแรกของไทย ในวัย 103 ปี

logoline