svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบต.ราชาเทวะ ลุยต่อซื้อเสาไฟกินรี หลังศาลปกครองคุ้มครองตำแหน่งนายกทรงชัย

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายก อบต. ราชาเทวะ เดินหน้าซื้อเสาไฟกินรี หลังศาลปกครองคุ้มครองได้คืนตำแหน่ง ยืนยันประชาชนในพื้นที่ต้องการ ส่วนคนวิจารณ์เป็นคนนอกพื้นที่

เรียกว่ามีเก้าชีวิตก็ไม่ผิดสำหรับ นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ แม้จะมีเรื่องดราม่าการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเสาไฟฟ้ากินรี กรณีการทิ้งซุ้มสะพานลอย 35 ล้านบาท ริมทาง และที่หนักสุดคือ คำสั่งปลดของผู้ว่าฯ สมุทรปราการ หลัง ป.ป.ช. ยกคำร้องอุทธรณ์ ผลการไต่สวนคดีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิง 33 ล้าน และมีกำหนดการเลือกตั้งไว้ใหม่ในวันที่ 5 มิ.ย.65 (อ่านข่าว)

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีคำสั่งปลดนั้น เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา นายทรงชัย ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.ราชาเทวะ อีกครั้ง หลังเจ้าตัว ได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราวจากคำสั่งปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้วจากคดีรถดับเพลิง และศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ส่วนที่มีการกำหนดการเลือกตั้งไว้ในวันที่ 5 มิ.ย. 65 ก็ต้องยกเลิกออกไป 
 

 

นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ

ล่าสุดวันนี้ (25 พ.ค.) นายทรงชัย ได้เปิดใจกับสื่อมวลชนหลังศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง ให้กลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ ว่า การร้องศาลปกครองให้คุ้มครองเป็นขั้นตอนปกติของการรับราชการ ประเด็นที่ถูกผู้ว่าฯ สมุทรปราการ สั่งปลดออกจากตำแหน่ง นายก อบต. เพราะมีกฎหมายให้อำนาจกับ ป.ป.ช. ว่าหาก ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีความผิด ต้องให้นายอำเภอ หรือผู้ว่าฯ ปลดออก โดยไม่ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนใหม่ นี่คือเรื่องของวินัย

 

แต่หากศาลยังไม่ได้ตัดสินว่า ทุจริต ทำผิดกฎหมาย หรือปลดออกทางวินัย ตนมีสิทธิไปร้องศาลปกครองว่า สิ่งที่ตนทำนั้นไม่ได้ผิดระเบียบ หรือข้อกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะทำตามระเบียบทุกขั้นตอน แต่ทาง ป.ป.ช. ชี้มูลว่าทุจริต ซึ่งการชี้มูลว่าทุจริตนั้น ต้องรอให้ศาลอาญาตัดสินก่อนว่า ทุจริตจริงหรือไม่ ใครที่มาเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ แต่ ป.ป.ช. ชี้มูลว่า ทุจริตก็โดนปลดออกแล้ว เหมือน ป.ป.ช. เป็นผู้ตัดสินเสียเอง ตนมองว่า ตรงนี้ไม่เป็นธรรมจึงไปร้องให้ศาลปกครองให้คุ้มครอง

 

นายทรงชัย กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการประกาศการยกเลิกการเลือกตั้ง เมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขาดนายก กกต.ต้องจัดกการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่ง อบต.ราชาเทวะ ขาดนายก กกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน แต่ในเมื่อศาลคุ้มครองให้ตนกลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิม เท่ากับว่าไม่ต้องจัดเลือกตั้ง
 

 

โครงการเสาไฟฟ้ากินรี ของ อบต.ราชาเทวะ

ส่วนการจัดซื้อเสาไฟกินรี ยังเดินหน้าทำต่อไป เพราะคนละเรื่องกับรถดับเพลิงที่ ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้ว เรื่องเสาไฟกินรี ป.ป.ช. ยังอยู่ระหว่าการไต่สวน ยังไม่ได้ชี้มูลว่ามีความผิด จึงจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นความต้องการของประชาชน ที่มีการจัดประชาคมของแต่ละหมู่ และยังมีอีกหลายหมู่ที่ยังไม่ได้เสาไฟกินรี

 

ส่วนการที่คนภายนอกมองว่า ซื้อเสาไฟกินรีสิ้นเปลืองนั้น ตนมองว่าคนที่วิจารณ์ไม่ใช่คนพื้นที่ ส่วนคนพื้นที่เห็นด้วยสนับสนุนให้ซื้อ ตนจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามเสียงส่วนใหญ่ของคนในพื้นที่ 

 

 

กรณีดราม่า อบต.ราชาเทวะ ทิ้งซุ้มสะพานลอย 35 ล้านบาท

logoline