svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐลุยสัปดาห์หน้ามาตรการ 'ช่วย' ค่าครองชีพ

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สภาพัฒน์เตรียมหารือรองนายกฯสุพัฒนพงษ์ สัปดาห์หน้าออกมาตรการดูแลราคาพลังงาน ค่าครองชีพ ก่อน 10 มาตรการช่วยเหลือจะหมดอายุ ก.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ 4 ภาค หนุนฟื้นเศรษฐกิจไทยระยะยาว

เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ดนุชา พิชยนันท์ ระบุ หลัง 10 มาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลออกมาช่วยประชาชนในภาวะ น้ำมัน-สินค้าแพง จากผลกระทบสงครามยูเครน-รัสเซียใกล้จะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ค.นี้ ได้เตรียมการหารือถึงมาตรการต่างๆที่จะดูแลประชาชน กับรองนายกรัฐมนตรี สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหน่วยงานเศรษฐกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสภาพัฒน์ ต้องหารือในรายละเอียด ประเมินตามสถานการณ์ว่าจะมีมาตรการใดออกมา สำหรับส่วนของเงินที่จะใช้ในมาตรการต้องดูว่าจะใช้มาตรการใด เงินที่มีอยู่มีส่วนของงบกลางและส่วนของเงินกู้ 5 แสนล้าน ต้องพิจารณาว่าจะใช้เงินส่วนไหน

 

ส่วนมาตรการคนละครึ่งเป็นมาตรการเฉพาะในช่วงเวลาหนึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมะสมกับสถานการณ์ ข้อเรียกร้องต่างๆ ก็จะรับไว้พิจารณาเพื่อดูว่าจะดำเนินการ ปรับมาตรการอย่างไร และจะต่อมาตรการหรือไม่ ต้องคุยกันในรายละเอียด คาดว่าจะมีการหารือกันในสัปดาห์หน้า

 

 

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนต่อขยายหลังจากนี้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะพิจารณารายละเอียดของโครงการนี้อีกครั้ง เบื้องต้นจะขยายสิทธิในโครงการนี้ 1 – 1.5 ล้านสิทธิ์ โดยขั้นตอนต้องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ เพื่อปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการก่อนที่จะนำเสนอให้ ครม.อนุมัติอีกครั้ง

นอกจากนี้ สภาพัฒน์ได้ศึกษาแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ภายใต้โครงการ ศึกษาจัดทำแผนแม่บทและขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ศึกษาศักยภาพและโอกาสของพื้นที่ การวางยุทธศาสตร์การพัฒนา และการออกแบบฉากทัศน์เศรษฐกิจเชิงพื้นที่ของจังหวัดในระเบียงเศรษฐกิจ ตามจุดเด่นของแต่ละภาค ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การผลิต การจ้างงาน การบริโภคสินค้าและบริการ ในศูนย์กลางของระเบียงเศรษฐกิจที่เป็นจังหวัดหลัก เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และช่วงปี พ.ศ. 2565 – 2575 โดยกำหนดการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ไว้ 4 ภาค 16 จังหวัด ได้แก่ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง-ตะวันตก และภาคใต้

รัฐลุยสัปดาห์หน้ามาตรการ 'ช่วย' ค่าครองชีพ

สำหรับโครงการทั้งหมดจะดำเนินการในช่วงปี 2565 - 2575 ของแต่ละภาค คาดการณ์ว่าจะช่วยให้เกิดการลงทุนในพื้นที่รวมประมาณ 300,000 ล้านบาท โดยหากดำเนินการสำเร็จคาดว่าจะส่งผลให้ GDP ของประเทศเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 5.8% ต่อปี ตอบสนองนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ มุ่งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ และกระจายความเจริญสู่พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นการเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยสำหรับการฟื้นตัวหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงในอนาคต

รัฐลุยสัปดาห์หน้ามาตรการ 'ช่วย' ค่าครองชีพ

logoline