svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงผลหารือผู้แทนสหรัฐ ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” แถลงผลหารือผู้แทนสหรัฐ แก้ค้ามนุษย์ รับข้อแนะนำ - ชี้แจงเพิ่ม 6 ประเด็น ไทยเสนอระดับภูมิภาค-จับคู่ประเทศ แจงคดีค้ามนุษย์ชุมพร เตรียมเปิดชื่อ จนท.รัฐ ส่วนลูกนักการเมือง เตรียมเรียกรองอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ แจ้งข้อหา ชี้แจงสหรัฐไม่สงสัยคดี“พล.ต.ต.ปวีณ”

หลังจากที่ประเทศไทยถูกลดอันดับการรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์จากทางการสหรัฐ ลงเป็นอันดับประเทศที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) เป็นเวลา 2 ปีติดกัน หากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะถูกปรับระดับเป็น (Tier 3) โดยอัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รัฐบาลจึงได้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามฝ่าย คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ทั้งการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็กและการบังคับใช้แรงงานข้ามชาติ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ เช่น การส่งออกสินค้าไทย และยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศต่อสายตานานาประเทศอีกด้วย

 

ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้แถลงผลการหารือผู้แทนสหรัฐ ร่วมแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ว่า เมื่อวันที่ 15-18 พ.ค. 2565 นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำตัวแทนจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ และองค์กรภาคประชาสังคม คณะผู้แทนไทย พบปะหารือในเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

การแถลงผลการหารือผู้แทนสหรัฐ ปัญหาการค้ามนุษย์ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐ วันที่ 15-18 พ.ค.2565

ผลงานภาพรวมจากการดำเนินคดีทั้งหมด แสดงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงผลหารือผู้แทนสหรัฐ ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุว่า การเข้าหารือครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือจากทางการสหรัฐ โดยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีตน/ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตานีละบุตร ผบช.รร.นรต. และพล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 ในฐานะผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้แทน โดยคณะผู้แทนไทย ได้แสดงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย โดยสรุปผลงานภาพรวม การแก้ปัญหาค้ามนุษย์และช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ และดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 

 

“การทำงานทั้งหมดให้ สหรัฐเห็นถึงความพยายามในการขจัดปัญหา ซึ่งทางการสหรัฐ ได้ให้ความสนใจและซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการในการดำเนินการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ โดยเน้นเรื่องการประสานงานช่วยเหลือคนไทยจากประเทศกัมพูชา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสถิติการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ของไทย ที่มีการดำเนินคดีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด และยังมีจำนวนคดีที่สั่งไม่ฟ้องลดลงอย่างน่าพอใจ เป็นผลการทำงานพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวน ตรวจสำนวนคดีก่อนฟ้อง เกิดความสมบูรณ์ครบถ้วน ทำให้สหรัฐมีความพึงพอใจในด้านการปราบปราม และการดำเนินคดีผู้กระทำผิดค้ามนุษย์เป็นอย่างมาก”

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คณะผู้แทนไทยยังเสนอให้พิจารณาสถานการณ์ปัญหาค้ามนุษย์ในอนาคต  แก้ไขระดับภูมิภาค เพราะประเทศไทย อยู่ในฐานะของประเทศทางผ่าน ที่ผู้กระทำผิดมักจะใช้ในการลักลอบขนเหยื่อค้ามนุษย์ไปสู่ประเทศที่สาม มิใช่ประเทศต้นทางหรือปลายทางแต่อย่างใด 

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงผลหารือผู้แทนสหรัฐ ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์

“ทั้งนี้ทางการสหรัฐ ได้ให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากการหารือครั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยให้เน้นการเพิ่มเติม การบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และการช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ทั้งระบบ  และมีความจริงจัง ให้ประสานงานกันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในภาพรวมให้เป็นทีมประเทศไทย เพื่อให้ประเทศไทยสามารถจัดการปัญหาค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นได้ในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ”

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในคดีค้ามนุษย์ได้ออกหมายจับกว่า 100 หมายจับ โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงปัจจุบันได้ช่วยเหลือเหยื่อคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานผิดกฎหมาย จำนวน 857 ราย ซึ่งมากกว่าปี 2564 ถึง 10 เท่า โดยได้ออกหมายจับ 82 หมายจับ ผู้ต้องหา 66 คน

 

ส่วนการจับกุมขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญา ในพื้นที่อ.มาบอำมฤต จ.ชุมพร นั้นได้ขยายผลจนยึดทรัพย์วงเงินหมุนเวียนกว่า 1,630 ล้านบาท โดยเมื่อวานนี้ได้ให้ชุดทำงานลงพื้นที่ไปยัง อ.แม่สอด คดีนี้แจ้งข้อหา ตำรวจตชด. ตำรวจตม. จะเปิดเผยรายชื่อเมื่อปิดคดีได้แล้ว เพราะยังอยู่ระหว่างการขยายผลอยู่ และให้ชุดสืบสวนสอบสวนไปสอบปากคำนายอารีย์ ลาลู ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการใหญ่ที่ขนคนจากพม่ามานานกว่า 20 ปี ซึ่งวันนี้ได้จับกุมนายอารีย์ได้และฝากขังต่อศาลไปแล้ว

 

“คดีนี้ให้พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำในเรือนจำ  ทำให้รู้ข้อมูลเพิ่มว่าเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนไหนบ้าง ซึ่งคดีนี้รัฐบาลสหรัฐให้ความสนใจมากคือคดีการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ในประเทศกัมพูชาว่าเมื่อช่วยเหลือคนไทยกลับมาแล้วได้ดำเนินคดีอย่างไรต่อ”

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงผลหารือผู้แทนสหรัฐ ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์

ส่วนคดีการจับกุมเครือข่ายค้าบริการทางเพศเยาวชนหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้จับกุมลูกนักการเมือง และข้าราชการนั้น ได้สอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาต่อรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน โดยวันนี้ทางพนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนที่สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 เพื่อให้สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8 ส่งสำนวนคดีนี้ไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพิจารณา หากส่งสำนวนกลับมาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำจะเรียกรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนรายดังกล่าว มาแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานของรัฐแล้วขัดขวางการสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์

 

ส่วนกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ที่ออกมาพูดเรื่องการค้ามนุษย์ จะมีผลต่อการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของประเทศไทยหรือไม่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้ทางรัฐบาลสหรัฐไม่ได้ถามถึง เมื่อไม่ได้ถามเขาก็ไม่ได้สงสัย จึงไม่มีประเด็น 

 

“วันนี้ผมมองว่าคดีของ พล.ต.ต.ปวีณ ทาง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร.ได้ชี้แจงอธิบายไปแล้ว แต่ผมขอชี้แจงเพิ่มอีกส่วนหนึ่งว่า คดีค้ามนุษย์ที่ พล.ต.ต.ปวีณทำ สำนวนสมบูรณ์แบบ และผู้ต้องหาคือ พล.ท.มนัสไม่ได้ประกันตัวทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและชั้นศาล คดีนี้สำนวนได้เสร็จสิ้นและศาลได้พิพากษาแล้ว ซึ่งในสมัยนั้นพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน การจะให้ประกันตัวใครอยู่ที่หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนส่วนหนึ่ง และที่ผ่านมาได้ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มาแล้ว ”

 

ยกตัวอย่างในการทำคดีในสมัยนั้นมี พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปัจจุบันเป็น พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ นิตยวิมล ผบก.สำนักงานกฎหมายและคดี ภาค 9 ซึ่งเป็นตำรวจที่ร่วมทีม พล.ต.ต.ปวีณ ทำคดีค้ามนุษย์ปี 58 ซึ่ง พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ก็ไม่ได้หนีไปไหนจะเห็นได้ว่าคณะพนักงานสอบสวนมีความเจริญก้าวหน้าโดยลำดับ และยังรับราชการอยู่ คดีนี้หากมีปัญหาจริงก็จะต้องหนีกันทั้งหมด แต่ในคดีนี้คนสำคัญที่ทำคดีไม่มีใครหนีเลย เรื่องนี้จึงมองว่าไม่มีประเด็น และทางรัฐบาลสหรัฐก็ไม่ได้สอบถามถึง

 

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐ ยังเสนอแนะเพิ่มเติม ให้เน้นการบูรณาการของหน่วยงานต่าง ๆ และการช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ให้เป็นระบบ รวมทั้ง เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายกับแรงงานภาคบังคับ เน้นการตรวจแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม และการปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งสัปดาห์หน้า จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีกหลายราย

 

"ทางการสหรัฐ ได้ให้ไทยส่งเอกสารชี้แจงประเด็นเพิ่มเติม 6 ข้อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 ข้อ เช่น สถิติการช่วยเหลือผู้เสียหาย, รายละเอียดเพิ่มเติมในคดีที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกกว่า 300 ปี ขณะที่ ฝ่ายไทย เสนอให้ฝ่ายสหรัฐ พิจารณาเรื่องการค้ามนุษย์ เป็นระดับภูมิภาคไม่ใช่รายประเทศ และจับคู่ประเทศ เช่น ไทยกับเมียนมา ไทยกับกัมพูชา ฯลฯ"

“บิ๊กโจ๊ก”แถลงผลหารือผู้แทนสหรัฐ ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์

logoline