svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีจัดหางานโต้ข่าวนำเข้าแรงงานเมียนมาติดโรคร้าย ยันไม่เป็นความจริง

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางาน โต้ข่าวนำมีการเข้าแรงงานเมียนมาติดโรคร้าย ยืนยันดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายไร้แรงงานต่างด้าวติดโรค

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการนำเข้าแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 278 คน ตาม MOU ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สอด จังหวัดตาก และมีการอ้างว่า แรงงานทั้งหมดไม่ได้เข้ารับการกักตัว ไม่มีผลตรวจ RT-PCR แค่ไปตรวจโรค 6 โรค และส่งแรงงานไปยังจังหวัดชลบุรีทันทีโดยไม่รอผลตรวจ และอ้างว่ามีคนสนิทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นคนสั่งการ กระทั่งภายหลังพบแรงงาน 1 คนติดเชื้อวัณโรคระยะอันตราย และอีก 1 คนติดเชื้อโควิด ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตากสั่งปิดด่าน ห้ามนำเข้าแรงงานอีกนั้น 

 

 

อธิบดีจัดหางานโต้ข่าวนำเข้าแรงงานเมียนมาติดโรคร้าย ยันไม่เป็นความจริง


 

ล่าสุดวันนี้ (20 พ.ค.) กระทรวงแรงงาน โดยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้ส่งหนังสือชี้แจงมายัง “เนชั่นทีวี” ว่า ข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงหลายส่วน คือ 1.แรงงานทั้งหมดฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จึงไม่ต้องเข้ารับการกักตัว ตามประกาศ ศบค. 2.ไม่จำเป็นต้องมีผลตรวจ RT-PCR แต่เมื่อมาถึงต้องตรวจ ATK ทันที 3.มีการตรวจโรคที่โรงพยาบาลแม่สอดราม ทางโรงพยาบาลยืนยันว่า ไม่มีแรงงานคนไหนติดโรค และ 4.ผู้ว่าฯจังหวัดตากไม่ได้สั่งปิดด่าน เพราะวันที่ 19 พ.ค. 65 ยังมีแรงงานเมียนมาเข้ามาอีก 143 คน 

 

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน

หนังสือชี้แจงการนำเข้าแรงงานตาม MOU

หนังสือชี้แจงการนำเข้าแรงงานตาม MOU
 

สำหรับการนำเข้าแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาตามเอ็มโอยูนั้น เริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา โดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้มอบหมายนายอรเทพ อินทรสกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการนำแรงงานสัญชาติเมียนมากลุ่มแรกเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศตาม MOU ผ่านด่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

ซึ่งวันดังกล่าวมีแรงงานสัญชาติเมียนมา จำนวน 287 คน ได้เดินทางผ่านเส้นทางย่างกุ้ง-เมียวดี-แม่สอด เพื่อเข้ามาทำงานตาม MOU โดยแรงงานเมียนมากลุ่มนี้ถือเป็นแรงงานกลุ่มแรกที่เข้ามาทำงานหลังศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) มีมติผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565

 

และในวันที่ 11 พ.ค. มีแรงงานสัญชาติเมียนมากลุ่มที่ 2 จำนวน 301 คน เดินทางตามเข้ามาทางด่านเดียวกัน รวมทั้งสิ้น 588 ราย โดยหากฉีดวัคซีนครบโดส หรือหากฉีดวัคซีนไม่ครบแต่มีผลตรวจ RT – PCR ใน 72 ชั่วโมง สามารถเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ RT – PCR ให้เข้าระบบกักตัวที่ลดเหลือ 5 วัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวเพื่อลดค่าใช้จ่ายนายจ้าง แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน 
 

 

อธิบดีจัดหางานโต้ข่าวนำเข้าแรงงานเมียนมาติดโรคร้าย ยันไม่เป็นความจริง

อธิบดีจัดหางานโต้ข่าวนำเข้าแรงงานเมียนมาติดโรคร้าย ยันไม่เป็นความจริง

logoline