svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก. โวยถูกรถร่วมใช้เครื่องแบบสีเดียวกันถึงขั้นจะแจ้งจับ

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก.โวย ถูกรถร่วมเอกชนใช้เครื่องแบบสีเดียวกัน ถึงขั้นจะแจ้งความจับ งานนี้ชาวเน็ตประสานเสียงแนะควรจับมือเอาเวลาไปปรับปรุงบริการ

อยู่ ๆ ก็กลายเป็นประเด็นดราม่าให้ชาวเน็ตได้วิพากษ์วิจารณ์กันวันนี้ (19 พ.ค.) จากกรณีข้อถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องของการสวมใส่เครื่องแบบของพนักงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ที่ชาวเน็ตแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่อ้างว่าเป็น พนักงาน ขสมก. ระบุว่า จะแจ้งจับรถเอกชนเจ้านึง เพราะใช้ชุดพนักงานสีขาวเหมือนกัน 

 

กรณีนี้แรก ๆ ชาวเน็ตก็นึกว่าเป็นเรื่องโจ๊กไม่ได้มีมูลอะไร แต่แล้วเรื่องนี้ทำท่าจะกลายเป็นดราม่าจริง ๆ เมื่อเฟซบุ๊ก อนุกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. สนญ ได้มีการโพสต์ระบุ 

 

#ควรทำอย่างไรดีครับ จากกรณีบริษัทเอกชน แต่งเครื่องแบบ เลียนแบบพนักงาน ขสมก. แล้วอ้างแบบน้ำขุ่น ๆ ว่า มีขายทั่วไปตามตลาดโบ๊เบ๊ เค้าใช้กันมานานแล้ว แถมยังให้ ขสมก. ไปแจ้งจับกรมเจ้าท่าซะงั้น ถ้าไม่รู้ข้อกฏหมายจริง ๆ อย่ามาเสนอหน้าอ้างแบบหน้าด้าน ๆ นะครับ อับอายขายหน้าชาวบ้านเค้าป่าว ๆ อีกหน่อยคงซื้อเครื่องแบบ ตำรวจ ทหาร มาเก็บค่าโดยสารบนรถประจำทางแหงม เพราะตลาดโบ๊เบ๊ก็มีขายทั่วไปเหมือนกัน อยากบอกว่า "น่าสงสาร" กับบริษัทนี้!! ที่รับบุคลากรมาเป็นประชาสัมพันธ์บริษัท ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย

 

ฝากถึง ท่านกิตติกานต์ จอมดวง จารุ วรพลกุล ผอก.ขสมก. และ สกม.ขสมก. ต้องทำอะไรบ้างซะแล้วนะครับท่าน หากรถเอกชนแปลงร่างเป็นรถองค์การฯ ทั้งรถโดยสารประจำทาง รวมถึงพนักงานผู้ปฏิบัติงานบนรถโดยสาร แล้วไปสร้างความเสื่อมเสียให้กับองค์การฯ หรือทำให้ผู้อื่นต้องสงสัยว่า เป็นรถหรือเป็นพนักงานองค์การฯ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ท่านจะตอบพนักงานว่าอย่างไรดี ขสมก. อาจต้องรับความผิดหรือรับผิดชอบทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำ อย่างที่เคยมีปรากฏมาแล้วนะคร้าบบบ เจ้านายยย 

 

 

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก.โวย ถูกรถร่วมใช้เครื่องแบบสีเดียวกัน
 

ซึ่งต่อมาเพจเฟซบุ๊ก Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับรถเมล์ของไทย ได้มีการโพสต์ระบุว่า 

 

ดราม่า #หวงชุดขาว ดูเหมือนจะไม่จบง่ายๆ
คราวนี้ใช้เฟสของสหภาพแรงงานเองเลย

 

เค้าจะรู้ไหมว่า ชุดเครื่องแบบของรถเอกชนเจ้านั้น ใช้ตราสัญลักษณ์ของบริษัทตัวเองที่บั้งอินธนู และหัวเข็มขัด ไม่ได้ใช้ตราสัญลักษณ์ของ ขสมก.

 

เค้าจะรู้ไหมว่า กฎกระทรวง กําหนดเครื่องแต่งกายของผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจํารถ พ.ศ.2555 กำหนดแค่ลักษณะของตัวเสื้อ ว่าเป็นเสื้อเชิ้ตคอพับ หรือเสื้อคอแบะปล่อยเอว
แต่สีเสื้อนั้นไม่ได้กำหนดไว้ ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตเดินรถจากขนส่ง สามารถเลือกสีเองได้ https://ratchakitcha2.soc.go.th/pdfdownload/?id=1950093

 

เค้าจะรู้ไหมว่า บริษัทดังกล่าวได้รับใบอนุญาตเดินรถจากขนส่งโดยตรง ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของ ขสมก. แบบรถร่วมบริการอย่างเก่า

 

เค้าจะรู้ไหมว่า ชุดขาวมันเป็น base มาตรฐานที่หน่วยงานไหนก็เลือกใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐวิสาหกิจบางหน่วย โรงเรียนการบินบางที่ บริษัทรถทัวร์เช่าเหมา หรือแม้กระทั่ง รปภ. ก็มีชุดเครื่องแบบสีขาวแบบนี้ แค่ห้ามเอาตราสัญลักษณ์ไปใช้ข้ามหน่วยงานเท่านั้น

 

เค้าจะรู้ไหมว่า มีเรื่องอื่นในหน่วยงานที่สำคัญกว่า และน่าเรียกร้องให้แก้ปัญหาอีกตั้งเยอะ

 

เค้าจะรู้ไหมว่า ตัวเองเป็น "ตัวตลก" ให้เด็กเค้าถอนหงอกเล่น ทำให้คนนอกมีทัศนคติแย่ขึ้นต่อหน่วยงานนี้ (พนักงานบางคนเองก็บ่น เสียเงินไปเดือนละ 20 บาท แล้วช่วยอะไรได้บ้าง ?)

 

ก็รอดูว่าฝ่ายบริหาร ขสมก. จะบ้าจี้ตามสหภาพไหม
หรือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะ "ตัดหางปล่อยวัด" กับข้อเรียกร้องไร้สาระ

 

วาร์ปโพสต้นฉบับ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=298616885817567&id=105833748429216 
 

 

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก. โวยถูกรถร่วมใช้เครื่องแบบสีเดียวกันถึงขั้นจะแจ้งจับ

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก. โวยถูกรถร่วมใช้เครื่องแบบสีเดียวกันถึงขั้นจะแจ้งจับ

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก. โวยถูกรถร่วมใช้เครื่องแบบสีเดียวกันถึงขั้นจะแจ้งจับ

ดราม่าหนัก พนง.ขสมก. โวยถูกรถร่วมใช้เครื่องแบบสีเดียวกันถึงขั้นจะแจ้งจับ

อย่างไรก็ตามหลังที่เรื่องราวเหล่านี้ถูกเผยแพร่ได้มีชาวเน็ตจำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่า เอาเวลาทะเลาะเรื่องชุด ไปแก้ปัญหารถไม่พอ ปัญหาการให้บริการดีกว่ามั้ย ประชาชนตาดำๆรอการปรับปรุงอยู่นานโข พอมีเรื่องให้แก้ ก็แก้เรื่องแค่เนี้ยะ? , แค่เหมือนทั้งกระทรวงคมนาคม การบินไทย,,กรมเจ้าท่า,,,บขส,,อสมก , ควรถอดบทเรียนครับ ควรนำจุดเด่น/ข้อดี วิธีการประชาสัมพันธ์และบริการของเขา มาปรับใช้กับองค์กรครับ คิดเล็ก/คิดน้อยแบบนี้ ไม่ควรมีในภาพลักษณ์องค์กรครับ ต้องมีภาวะผู้นำครับท่าน /ด้วยความเคารพครับ  

 

 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ตกรณีดรามาเครื่องแต่งกาย ขสมก.

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลเพจ อนุกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. สนญ / Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ 

logoline