svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายเดชา" ชี้ตั้งสอบ 4 ตร. ไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นคดี "แตงโม นิดา"

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามนี้นะจุ๊กกรู๊! "ทนายเดชา" ชี้ตั้งสอบ 4 ตร. ไม่มีผลต่อความเชื่อมั่นคดี "แตงโม นิดา" สอนมวย "อัจฉริยะ" การกระทำเดียวไม่สามารถลงโทษ 2 ครั้งได้ เชื่อ DSI ไม่รับเป็นคดีพิเศษ หากรับเตรียมพาแม่แตงโมดำเนินคดี

วันนี้ (19 พ.ค.) ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายของ นางภนิดา ศิรยุทธโยธิน แม่ของดาราสาว "แตงโม นิดา" กล่าวถึงกรณี ผบ.ตร. สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 4 นายตำรวจที่ทำคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา ว่า ถ้าไม่ตรวจสอบและไม่เรียกนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ในฐานะผู้ร้องไปสอบ ก็จะยังมีการเคลื่อนไหวทุกวัน

 

ดังนั้นก็ควรเรียกมาสอบให้แล้วเสร็จว่า ร้องเรียนเรื่องอะไร มีหลักฐานหรือไม่ และให้มีผลการตรวจสอบออกมา เพื่อให้ได้ข้อยุติ ทั้งนี้ ตำรวจหมดหน้าที่ไปแล้ว และตอนนี้อยู่ในชั้นอัยการที่กำลังร่างคำฟ้อง จึงมองว่า ไม่มีผลต่อการสอบสวนและไม่มีผลต่อเรื่องความเชื่อมั่นในการทำคดี และหากอยากร้องเรียนอะไรหลังจากนี้ก็ควรไปร้องที่อัยการ  

 

 

 ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ ได้นำหลักฐานแบบเทหมดหน้าตักไปมอบให้กับดีเอสไอเพื่อพิจารณาให้รับเป็นคดีพิเศษ เพราะเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรมอำพรางนั้น มองว่า หลักฐานที่เป็นท่อพีวีซีอ้างว่ามาเป็นตัวอย่างโคลนนั้น ตำรวจก็มีหมดแล้ว และก็ยังไม่เห็นหลักฐานใหม่ของนายอัจฉริยะ ที่จะทำให้เห็นว่า แตงโม ถูกฆาตกรรม ทั้งนี้หากจะพยานหลักฐานของนายอัจฉริยะจะไปยื่นที่ใดก็ไม่ได้เกี่ยวกับคดีแตงโม

 

และการที่นายอัจฉริยะบอกว่า ให้แยกกันระหว่างคดีประมาทและคดีฆาตกรรมอำพราง มองว่า นายอัจฉริยะ มีความรู้ทางกฎหมายน้อย ซึ่งจริง ๆ ตามกฎหมายการกระทำเดียวกัน ไม่สามารถลงโทษ 2 ครั้งได้ เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นบนเรือ คือทำให้ตายบนเรือ ไม่ว่าจะฆาตกรรม ประมาท อุบัติเหตุ ในเมื่ออัยการจะฟ้องประมาทแล้ว จะไปดำเนินคดีฆาตกรรมที่บอกว่าเป็นเจตนาได้อย่างไร ในเมื่อเป็นการกระทำเดียวกัน เพราะตามหลักกฎหมายอาญา บุคคลทำผิดเพียงครั้งเดียวต้องได้รับการลงโทษเพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา ม.39

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายอัจฉริยะ ได้อ้างถึงว่ามีเรือ 2 ลำ ที่ร่วมก่อเหตุ ทนายเดชา ยืนยันว่า จากการตรวจสอบหลักฐานกับตำรวจก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด ยืนยันได้ว่า ไม่เป็นความจริง และเรือในวันดังกล่าวที่ปรากฎในภาพวงจรปิดมีการสอบทั้งหมดแล้ว แต่ไม่ได้มีการเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตของแตงโม 

 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

ทนายเดชา กล่าวว่า เบื้องต้นได้คุยกับแม่แตงโม เพื่อเตรียมจะนำศพออกจากสถาบันนัติวิทยาศาตร์ เพื่อจัดงานในวันที่ 24 พ.ค.นี้ และแม่ยังมีข้อสงสัยประเด็นโซเชียล เช่น เรือสลับลำ บีบคอ เอามีดแทง ก็ได้ให้คุณแม่รวบรวมมาเพื่อจะได้นำส่งอัยการ เพราะแม่มีอำนาจนำพยานหลักฐานไปให้อัยการ ยืนยันว่า ประเด็นที่แม่สงสัย โซเชียลสงสัย ทนายความเคยสงสัยและสอบถามตำรวจทั้งหมด และตำรวจได้ชี้แจงหลักฐานแล้ว แต่แค่ไม่ได้นำมาแจ้งสื่อมวชนได้ เพราะเป็นสาระสำคัญในรายละเอียดสำนวนคดี

 

และส่วนตัวเชื่อว่า ดีเอสไอจะไม่รับเป็คดีพิเศษ และมองว่าถ้ามีหลักฐานใหม่ ก็ให้นำมาให้ตนเองในฐานะโจกท์ร่วม เพื่อให้นำเสนอในชั้นอัยการ แต่หากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษจริง ก็อาจจะพาคุณแม่ไปดำเนินคดีกับดีเอสไอว่า รับในฐานะอะไร เพราะตามกฎหมายการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 

 

 

ดาราสาว แตงโม นิดา

logoline