svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน"เผยผลเยือนซาอุฯ ประสบความสำเร็จ ขอทุกฝ่ายช่วยรักษาความสัมพันธ์ 

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย"เผยสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ประสบความสำเร็จ ฟื้นตัวต่อเนื่อง ขอทุกฝ่ายร่วมมือรักษาระดับไม่ให้ต่ำกว่ามาตรฐานที่เป็นอยู่ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจประเทศ

19 พฤษภาคม 2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางนำคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนชุดใหญ่เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งแรกในรอบ 32 ปี ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม ว่า ภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะทำให้ซาอุฯ ได้ตระหนักว่าไทยสามารถเป็นมิตรที่ดี เป็นคู่ค้า และเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก

 

"ดอน"เผยผลเยือนซาอุฯ ประสบความสำเร็จ ขอทุกฝ่ายช่วยรักษาความสัมพันธ์ 

 

"เราตั้งต้นจากการเยือนของท่านนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ว่าจะโรดแมปหรือกิจกรรมต่างๆ ที่เราร่วมมือกันจะต้องช่วยให้เกิดความเป็นหุ้นส่วนที่ยั่งยืน ความสัมพันธ์ที่มีศักยภาพ ความยอมรับซึ่งกันและกัน พ้นจาก 32 ปีก่อน ที่เราเป็นผู้ให้บริการอย่างเดียวในงานที่หาคนอื่นทำไม่ได้ แต่ปัจจุบันเราต้องยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ทราบว่าทั้งที่ริยาดและเจดดาห์เขาก็พึงพอใจและอยากเห็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมของความร่วมมือในเรื่องต่างๆ" นายดอน กล่าว 

 

นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องปุ๋ย ที่ระดับสูงของซาอุฯ รับที่จะให้ความสำคัญกับไทยที่ขณะนี้ประสบปัญหาขาดแคลน ก็จะมีการดำเนินการให้ ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเร่งรีบตามพื้นฐานของความเป็นจริง ต่อไปทุกอย่างต้องเดินต่อไปบนพื้นฐานนี้ อย่างน้อยมาตรฐานจะต้องไม่ตก หรือต้องทัดเทียมกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หรือดียิ่งขึ้นกว่าเดิม หากเป็นเช่นนั้นการยอมรับที่มีต่อไทยจะมั่นคง แต่เมื่อไหร่ลดระดับลงไป ปัญหาจะเกิดขึ้นตามมา 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องดูต่อไปคือ ซาอุฯ ยอมรับว่าคณะที่ได้ร่วมเดินทางมาพูดคุยด้วยในครั้งนี้มีมาตรฐานสูง ทำให้ซาอุฯ ต้องการมีความสัมพันธ์กับไทยในทุกเรื่องราวต่อไป ดังนั้น อะไรก็ตามที่ลดหลั่นไปจากนี้ ทำให้มีปัญหาหรือทำให้สะดุด ทำให้ต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับวิธีการของประเทศไทยในวงการไหนๆ ก็ตามต้องไม่ให้เกิด 

 

ขณะเดียวกัน ทุกอย่างต้องดำเนินต่อไปบนพื้นฐานนี้ มาตรฐานต้องไม่ตกจากสิ่งที่เกิดขึ้นใน 4 วันที่ผ่านมา หรือไม่ก็ต้องดีขึ้น ความยอมรับในประเทศไทยก็จะมั่นคง แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่มาตรฐานลดลงไป ปัญหาก็จะตามมา แต่เชื่อว่าไทยก้าวพ้นสิ่งเหล่านั้นได้ ยกตัวอย่างว่าใครที่จะมาแล้วคิดว่าแค่จะมาตั้งโต๊ะขายของแบกะดินก็อย่าทำ เพราะไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ดำเนินไปในลักษณะที่ต่ำกว่ามาตรฐานนี้ 

 

"ดอน"เผยผลเยือนซาอุฯ ประสบความสำเร็จ ขอทุกฝ่ายช่วยรักษาความสัมพันธ์ 

 

"สองสามวันที่ผ่านมาได้นำความเป็นรูปธรรมของการติดต่อและโอกาสที่จะได้เดินไปข้างหน้าร่วมกันให้เกิดความชัดเจนกับเขาแล้ว อย่าได้ถดถอย หรือใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในมุมอื่นๆ ที่ไม่เอื้อต่อคนไทย ต่อภาพลักษณ์ของประเทศที่ต้องรักษาให้ได้ และเดินไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจ" รมว.ต่างประเทศ ระบุ

นายดอน กล่าวด้วยว่า ฝ่ายซาอุฯ ที่ได้พูดคุยเขาบอกเองว่าเขาไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ดำเนินไปในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานนี้ นี่เป็นความคาดหวังและความปรารถนาที่จะเห็นการเดินไปข้างหน้าในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวหรือการลงทุนในด้านใดๆ ก็ตามให้อยู่ในระดับที่เกิดประโยชน์ที่เป็นจริง ทุกภาคส่วนของไทยต้องช่วยกัน เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ต้องช่วยกันทำให้ทุกเรื่องให้เดินได้อย่างมั่นคงต่อไป ต้องเห็นและต้องรู้ว่า คุณค่าอยู่ที่การรักษามาตรฐานของไทยในการติดต่อกับซาอุฯ ให้ได้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับ นายคาหลิด อับดุลอะซีซ อัลฟาลิฮ์ (Mr. Khalid Abdulaziz Al-Falih) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ได้บินจากกรุงริยาดเพื่อตามมาส่ง นายดอน ปรมัตถ์วินัย และคณะ ที่สนามบินเมืองเจดดาห์ด้วย หลังจากที่ได้ไปรับด้วยตัวเอง ที่สนามบินกรุงริยาดมาแล้ว เพื่อเป็นการให้เกียรติฝ่ายไทยอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน  

 

อย่างไรก็ดี การเดินทางเยือนครั้งนี้ คณะผู้เดินทางได้รับการดูแลจากซาอุดีอาระเบียเป็นอย่างดี มีการคุ้มกันรักษาความปลอดภัย ในระดับสูงตลอดการเยือน

logoline