svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อย.สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" บูสเตอร์โดส ในกลุ่มเยาวชน 5-11 ปี

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สหรัฐฯ อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในเด็กอายุ 5-11 ปี สำหรับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยต้องได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกมาอย่างน้อย 5 เดือน

17 พฤษภาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐ ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคเข็มบูสเตอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปีที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกแล้วอย่างน้อย 5 เดือน

 

การอนุมัติของ FDA มีขึ้นในวันอังคาร (17 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปสามารถได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้อย่างน้อย 1 เข็ม

 

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ไฟเซอร์ ได้ยื่นขออนุมัติต่อ FDA ไปเมื่อเดือนเมษายน 2565 โดยอ้างข้อมูลของบริษัทที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์นั้นเพิ่มระดับแอนติบอดีในการต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ถึง 36 เท่าในกลุ่มช่วงอายุดังกล่าว

นายแพทย์โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ประธานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า..

 

“ แม้ส่วนใหญ่แล้วอาการของโรคโควิด-19 ในเด็กมีแนวโน้มจะรุนแรงน้อยกว่าในกลุ่มผู้ใหญ่ แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นมีเด็กที่ติดเชื้อและต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น และเด็กอาจเผชิญผลข้างเคียงระยะยาว แม้จะมีอาการเบื้องต้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม ”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในกลุ่มตัวอย่างเด็กที่เข้ารับการทดสอบแบบสุ่มโดยใช้ยาหลอก (Placebo)

 

อย.สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" บูสเตอร์โดส ในกลุ่มเยาวชน 5-11 ปี

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

ภาพข่าว : สำนักข่าวรอยเตอร์

logoline