svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลตำบลด่านเกวียนและทหาร เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านน้ำป่าท่วม

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลตำบลด่านเกวียนและทหาร เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำป่าทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน พร้อมเปิดเส้นทางการระบายน้ำ

จากเหตุการณ์น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ชุมชนเครื่องปั้นดินเผาที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด กว่า 50 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยว ชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านเรือน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช ต้องเร่งลงพื้นที่นำเรือท้องแบนเข้าให้ความช่วยเหลือ อพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือน มีทั้งผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยง ออกมาสู่ที่ปลอดภัย


17 พฤษภาคม 2565 เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลด่านเกวียน พร้อมด้วยหน่วยทหารจิตอาสาจาก กองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจขายเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขัง ประมาณ 30 เซนติเมตร มีเครื่องปั้นดินเผาล้มแตกหักได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าทั้งหลายที่อยู่ข้างในกว่า 50 ร้าน ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างประสานงานนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออก

เทศบาลตำบลด่านเกวียนและทหาร เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านน้ำป่าท่วม
 

นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ฝนตกลงมาอย่างหนักกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำหลากมาจากพื้นที่โคก ที่เป็นไร่มันสำปะหลังอยู่ด้านบนของหมู่บ้านด่านเกวียน และไหลเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียน หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย อยู่ระหว่างประสานหน่วยงาน เข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน พร้อมให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องเจียหิน มาทำการตัดพื้นคอนกรีต ที่บริเวณด้านหน้าตลาดด่านเกวียนวิลเลจ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกและค้าส่งเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา แต่ละปีสามารถทำเงินได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ล้านบาท  แต่ถูกน้ำท่วมสูงอยู่ในขณะนี้ จึงต้องเร่งเปิดทางระบายน้ำภายในตลาดลงสู่ท่อระบายน้ำ เนื่องจากจุดนี้เป็นแอ่งกระทะ  รับน้ำมาจากพื้นที่โคก ไร่มันสำปะหลังที่อยู่ด้านเหนือของตลาด  โดยมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วม ร้านขายเครื่องปั้นดินเผาภายในตลาดฯ ซึ่งมีอยู่กว่า 100 ร้าน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำยังท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และคาดว่า ท่อระบายน้ำจะอุดตัน ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่ท่อระบายข้างทางได้ จึงต้องขุดเจาะพื้นคอนกรีต เปิดทางระบายน้ำออก

เทศบาลตำบลด่านเกวียนและทหาร เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านน้ำป่าท่วม

นางดารณี ประดิษฐ์แสง อายุ 64 ปี อยู่หมู่บ้านด่านเกวียนวิลล่า บ้านเลขที่ 233 หมู่ 3 บ้านด่านเกวียน กล่าวว่า บ้านของตนอยู่กลางหมู่บ้าน ถูกมวลน้ำไหลมาอย่างรวดเร็ว จนเก็บข้าวของขึ้นที่สูงไม่ทัน ซึ่งภายในหมู่บ้าน มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 50 หลังคาเรือน ตนได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยช่วยอพยพออกมาพร้อมครอบครัวอีก 5 คน ตั้งแต่เมื่อคืน จึงยังไม่รู้ว่าตอนนี้ระดับน้ำในบ้านเป็นอย่างไรบ้างแล้ว ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุด

ข่าว/ภาพ  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ ศูนย์ข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

เทศบาลตำบลด่านเกวียนและทหาร เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านน้ำป่าท่วม

logoline