svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไอเดียเก๋หนึ่งเดียวในไทย! บัวลอย 'ทุเรียน' ไข่ดาว

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ไอเดียเก๋ ลงทุนใช้ทุเรียนหมอนทอง รังสรรเป็น “บัวลอยทุเรียนไข่ดาว” แห่งเดียวในประเทศไทย หอมอร่อยนุ่มละมุนลิ้น

ทุเรียนไทยได้รับการขนานนามว่า เป็นราชาผลไม้ ซึ่้งนอกจากสร้างรายได้ให้กับชาวสวนแล้ว ทุเรียนยังช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้ประกอบการรายย่อยอีกเป็นจำนวนมาก จากการนำทุเรียนมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงนางสาวสุรัสวดี ทรัพย์แต้ม หรือน้องเน๊ะ แม่ค้าขายทุเรียน วัย 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/6 หมู่ 5 ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ที่นำเอาราชาของผลไม้ไทยอย่าง ทุเรียนหมอนทองคัดเกรดเอ นำมาแปรรูปเป็นขนมบัวลอยทุเรียน ตกแต่งเป็นพูทุเรียน และรสชาติ บอกเลยว่าไม่ธรรมดา

 

เพราะในแป้งบัวลอยมีเนื้อทุเรียนสดผสมอยู่ มั่นใจได้เลยว่า เวลาทานนอกจากจะได้ทานบัวลอยทุเรียนเป็นพูแล้ว ยังมีรสและกลิ่นทุเรียนอร่อยนุ่มละมุนลิ้น คำเดียวไม่เคยพอ ขายดีมาก นอกจากนี้ยังขายทุเรียนหมอนทอง, ทุเรียนเชื่อม และทุเรียนทอด สร้างรายได้ในช่วงฤดูกาลทุเรียนเป็นอย่างดี

 

นางสาวสุรัสวดี เล่าให้ฟังว่า ตนขายทุเรียนมานานหลายปีแล้ว ซึ่งตนเน้นทุเรียนที่แก่ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีรสชาติหอมหวาน เนื้อละเอียด คุณภาพดี ถูกใจผู้บริโภค แต่บางครั้งก็ต้องเจอปัญหาหากขายไม่ทันทุเรียนก็จะสุกจนนิ่มเกินไป ตนก็ไม่อยากขายให้ผู้บริโภค ครั้นจะทิ้งก็จะทำให้ขาดทุน จึงคิดหาวิธีนำทุเรียนที่นิ่มเกินไปมาทำให้เกิดประโยชน์ และวิธีทำต้องไม่

ยากเกินไป เพราะตนทำคนเดียวต้องขายทุเรียนด้วย จึงลองผิดลองถูกอยู่นานหลายเดือน จะมาประสบความสำเร็จกับการทำบัวลอยทุเรียน ซึ่งลูกค้าจะได้ทานบัวลอยทุเรียนเป็นพู และยังมีรสและกลิ่นทุเรียนอร่อยนุ่มละมุนลิ้น ซึ่งเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีทุเรียนเชื่อม ทุเรียนทอด ที่ตนจะพยายามทำออกมาให้หลากหลาย ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของราชาผลไม้ไทยอย่างทุเรียน

 

นางสาวสุรัสวดี กล่าวว่า วิธีง่ายๆ เพียงนำแป้งข้าวเหนียวมาผสมน้ำเย็น นวดให้เข้ากัน แล้วแบ่งเป็น 2 ส่วน สวนหนึ่งพักไว้ อีกส่วนหนึ่งนำมาผสมกับทุเรียนที่เนื้อนิ่มตามความชอบ นวดให้เข้ากันให้เนื้อละเอียด สีเหลืองเหมือนเนื้อทุเรียน แล้วปั้นแป้งทุเรียนสีเหลืองให้เป็นรูปพลูทุเรียน ส่วนแป้งสีขาวปั้นให้เป็นไส้ทุเรียน แล้วจึงนำมาประกอบกันให้เป็นรูปพลูทุเรียน นำไม่ลวกในน้ำเดือดจนแป้งสุก แล้วตักใส่ในน้ำเย็น จึงตักใส่ถ้วยราดด้วยน้ำกระทิ จำหน่ายในราคาถ้วยละ 60 บาท

 

ทั้งนี้ หากลูกค้าต้องการใส่เนื้อทุเรียนไปด้วย ก็คิดเพียงถ้วยละ 100 บาท เท่านั้น โดยลูกค้าสามารถสั่ง หรือเลือกปริมาณ และน้ำหนักของเนื้อทุเรียนได้ ว่าอยากได้มากหรือน้อยขนาดไหน นอกจากนี้ยังมีบัวลอยไข่ดาว โดยทำแป้งสีขาวปั้นเป็นไข่ขาว และ แป้งสีเหลืองเป็นไข่แดง สีสันน่ารับประทานด้วย ที่ผ่านมา มีลูกค้าชื่นชอบมาซื้อทุเรียนวันละกว่า 30 ลูก หรือ 200 กิโลกรัม และบัวลอยทุเรียนต้องใช้ทุเรียนวันละ 15 – 20 ลูก ซึ่งมีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร ซึ่งทราบแวะเวียนมาซื้อจำนวนมาก

logoline