svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อลงกรณ์ เผยข่าวดี คอทุเรียนชาวจีน รอลุ้นทุเรียนไทยใจจดใจจ่อ

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ เผยข่าวดี ผู้บริโภคชาวจีน เฝ้ารอทุเรียนไทยอย่างใจจดใจจ่อ แม้ราคาจะปรับขึ้นสูงกว่าปีที่แล้ว แต่สามารถจำหน่ายได้หมดอย่างรวดเร็ว ทั้งตลาดออฟไลน์และออนไลน์

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ และประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ (10 พ.ค) ว่า มีรายงานจากสำนักข่าวซินหัวของจีนว่าปีนี้ทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนช้ากว่าปกติและมีราคาสูงขึ้น

อลงกรณ์ เผยข่าวดี คอทุเรียนชาวจีน รอลุ้นทุเรียนไทยใจจดใจจ่อ แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังคงเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ทยอยวางจำหน่าย ทุเรียนไทย กันแล้วและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ส่งสัญญาณว่า ฤดูทุเรียนมาถึงแล้วทุเรียนจากสวนในไทยจะถูกเก็บเกี่ยวและส่งออกด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ มุ่งสู่ปลายทางท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจว ไป๋อวิ๋น มณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน

อลงกรณ์ เผยข่าวดี คอทุเรียนชาวจีน รอลุ้นทุเรียนไทยใจจดใจจ่อ

โดยในช่วงหลายปีนี้ การนำเข้าทุเรียนสดในปี 2564 สูงกว่าเมื่อปี 2560 ถึง 4 เท่า ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย พื้นที่นำเข้าหลักคือ กวางตุ้ง กว่างซี และฉงชิ่ง  นิศาชล ไทยทอง หรือที่คนจีนรู้จักในชื่อ ไท่ลู่ลู่ หญิงไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในหนานหนิง ทำธุรกิจนำเข้าทุเรียนจากสวนไทยมาขายในจีน จนมีกลุ่มลูกค้าประจำในมือ บอกกับ สำนักข่าวซินหัว ว่า เมื่อก่อนคนจีนรู้จักแต่ทุเรียนหมอนทอง แต่ตอนนี้รู้จักทุเรียนพันธุ์อื่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กระดุมทอง ก้านยาว และพวงมณี
 

logoline