svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นิกร ไม่กังวลกระแสคว่ำกม.ลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ระบุ พรุ่งนี้เชิญทุกฝ่ายชี้แจง

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้ กมธ.กม. เชิญตัวแทนทุกฝ่าย ชี้แจง คำแปรญัตติร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง คาดวันเดียวแล้วเสร็จ “นิกร” ไม่กังวลกระแสคว่ำวาระ 2-3

17 พฤษภาคม 2565 นายนิกร จำนง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างประราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พฤษภาคม เวลา 09.30 น. กมธ. จะเชิญสมาชิกรัฐสภาที่เสนอคำแปรญัตติ ทั้ง 16 คน เข้าชี้แจงต่อกมธ. ทั้งนี้แบ่งได้เป็น

ส.ว. จำนวน  3 คน คือ

  1. นายมณเฑียร บุญตัน
  2. นายเสรี สุวรรณภานนท์
  3. นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน

นายเสรี สุวรรณภานนท์

ส.ส.จำนวน 13 คน แบ่งเป็น

ฝ่ายรัฐบาล จำนวน 3 คน คือ

  1. นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท
  2. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ 
  3. นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 

ฝ่ายค้าน จำนวน 10 คน คือ

พรรคก้าวไกล

  1. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
  2. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  3. นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  4. นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

 

นายรังสิมันต์ โรม

 

พรรคเสรีรวมไทย

  1. พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
  2. นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

พรรคเพื่อไทย

  • นายขจิตร ชัพรรคเพื่อไทยยนิคม ส.ส.อุดรธานี
  • นายประเสริฐ บุญเรือง  ส.ส.กาฬสินธุ์
  • นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร

 

พรรคไทยศรีวิไลย์

  1. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นิกร จำนง

ทั้งนี้เชื่อว่าการชี้แจงดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันเดียว จากนั้นวันที่ 19 พฤษภาคม กมธ.จะได้พิจารณาเพื่อสรุปว่า จะเห็นด้วยกับคำแปรญัตติของผู้เสนอหรือไม่ หากไม่เห็นด้วยจะได้แจ้ง เพื่อให้เตรียมตัวต่อการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา

 

นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับเนื้อหาของผู้ที่สงวนคำแปรญัตติ ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนใหญ่คือ การแก้ไขเกี่ยวกับการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. (ไพรมารี)  ส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น คือ การกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งกมธ.เคาะให้ใช้แยกเบอร์ เบื้องต้นเชื่อว่า จะอธิบายและรับฟังคำอธิบายได้ นอกจากนั้นคือ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ใช้จำนวน 100 คนหาร และการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีผู้เสนอให้คำนึงถึงเพศสภาพ จากเดิมที่ร่างพ.ร.ป.กำหนดให้คำนึงถึงความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง

 

นอกจากนี้ กระแสคว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับในวาระสองและวาระสาม ตนไม่กังวล และพร้อมทำหน้าที่ชี้แจงไปตามความรับผิดชอบ ทั้งเลขานุการกมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับ และ อดีตเลขานุการกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ยืนยันต่อเจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการแก้ไขกฎหมายลูก จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในทิศทางที่ดีขึ้น

 

“เชื่อว่าเสียงข้างมากของที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะลงมติเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง และฐานะนักการเมือง เห็นว่าพรรคการเมืงอที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ที่ใช้จำนวน  100 คนหารเพื่อหาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้ง พรรคร่วมรัฐบาล พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย รวมถึง ครม.เชื่อว่าจะได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาได้” นายนิกร กล่าว

logoline